Thứ tư, 4/3/2015, 08h03

Kỳ thi THPT quốc gia: Vẫn còn nhiều băn khoăn

Sáng 3-3, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị phổ biến quy chế thi và triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Không làm tròn kết quả thi để tuyển sinh
Tại hội nghị, tóm lược lại những điểm cần lưu ý trong quy chế thi năm nay, ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo  thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết đối với một kỳ thi THPT năm 2015, thí sinh cũng như các trường cần phải lưu ý một số điểm thay đổi lớn.
Thứ nhất là thời gian đăng ký dự thi cho thí sinh bắt đầu từ 1-4 đến ngày 30-4. Thí sinh đang học lớp 12 đăng ký theo hệ thống các trường THPT như năm trước. Riêng đối với thí sinh tự do có thể đăng ký dự thi ở bất kể cụm thi nào gần nhất và thuận tiện nhất.
Thứ hai, đối với môn ngoại ngữ, trong quy chế quy định những nơi không đủ điều kiện hay không được học theo hệ ngoại ngữ 7 năm thì sẽ được thi môn thay thế. Như vậy những thí sinh không bắt buộc thi môn ngoại ngữ sẽ có 2 môn tự chọn và 2 môn bắt buộc để xét tốt nghiệp. Những thí sinh trước học ở trường không có đủ điều kiện học ngoại ngữ, sau đó chuyển ra trường có điều kiện học ngoại ngữ thì có thể làm đơn để các sở GD-ĐT xem xét.
Thứ ba, với những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT năm 2014, nếu như những năm trước chỉ những thí sinh ở các TTGDTX mới được bảo lưu kết quả các môn thi đã đạt kết quả tốt nghiệp thì năm nay, ngoài thí sinh TTGDTX được bảo lưu thì thí sinh học THPT cũng được bảo lưu.
Thứ tư là đề thi sẽ có 2 nhóm câu hỏi. Nhóm câu hỏi để xét tốt nghiệp và nhóm câu hỏi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa thì 2 nhóm câu hỏi này không được phân định rạch ròi trong đề thi mà được trộn lẫn. Do đó thí sinh phải đọc kỹ đề để biết câu nào dễ làm trước.
Thứ năm là có 2 loại cụm thi. Cụm thi do các trường ĐH chủ trì và cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì. Với những thí sinh chỉ cần thi để tốt nghiệp thì có thể thi tại các cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.
Cuối cùng là làm tròn điểm, ông Nghĩa cho hay, năm nay sẽ không làm tròn điểm kể cả xét tuyển 3 môn. Do đó, điểm thi của thí sinh như thế nào thì sẽ giữ nguyên như thế để tạo điều kiện cho các trường xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Có thiệt cho thí sinh?
Lần đầu tiên tổ chức một kỳ thi quốc gia nên trong quy chế có nhiều điểm mới. Mặc dù lãnh đạo Bộ GD-ĐT nói có nhiều điểm lợi cho thí sinh nhưng thực tế không hẳn như vậy. Bà Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đặt câu hỏi đa số thí sinh Hà Nội sẽ dự thi 2 khối, vậy giấy báo điểm nguyện vọng 1 các em sẽ được nhận 2 giấy như mọi năm hay chỉ 1 giấy? Nếu chỉ 1 giấy thì sẽ rất thiệt cho thí sinh, vì các em chỉ có cơ hội vào 1 trường ĐH theo nguyện vọng 1 thay vì 2 trường như trước đây. Trả lời câu hỏi này, ông Trần Văn Nghĩa cho biết chỉ có 1 giấy báo điểm đối với nguyện vọng 1 và 3 giấy báo điểm các nguyện vọng bổ sung. Về cơ bản, thí sinh không thiệt vì có thể đăng ký vào nhiều ngành khác nhau trong một trường hoặc có thể rút ra nộp vào trường khác trong thời gian quy định. Tuy nhiên, thực tế với 1 giấy báo như thế thì thí sinh sẽ thiệt hơn so với những năm trước.
Còn Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ thì băn khoăn những năm trước, các trường phải rất vất vả trong việc kiểm tra hồ sơ cả thí sinh, trong đó có vấn đề liên quan đến bằng tốt nghiệp THCS và giấy khai sinh. Năm nay, vấn đề bằng tốt nghiệp THCS, giấy khai sinh không phải quan tâm nhưng có trường hợp thí sinh thay đổi họ tên được Sở Tư pháp thành phố công nhận thì giấy tờ cho các em theo hướng nào? Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết với những trường hợp thay tên đổi họ nhưng đã được pháp luật công nhận thì sẽ theo tên mới đó.
Với môn thi ngoại ngữ được nhiều đại biểu quan tâm nhất. Đại diện Trường THPT chuyên Sơn Tây, Hà Nội hỏi ở trường có một lớp tiếng Pháp 3 năm, các em có được chuyển sang thi môn thay thế không? Trả lời câu hỏi này, ông Nghĩa cho biết việc thi ngoại ngữ chỉ áp dụng với hình thức đào tạo 7 năm, còn 3 năm, các em được chọn môn thi thay thế. Cũng liên quan đến môn ngoại ngữ, có trường chất vấn với những em học tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn nhưng có chứng chỉ tiếng Anh nằm trong quy định được miễn của Bộ GD-ĐT thì có được miễn không? Ông Nghĩa cho hay, với những em đạt chứng chỉ tiếng Anh theo quy định của Bộ GD-ĐT thì về cơ bản hoàn toàn được miễn. Tuy nhiên, sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể. Riêng với môn thi ngoại ngữ, ông Nghĩa cho biết thêm bộ dự kiến đề thi sẽ gồm hai phần trắc nghiệm và tự luận. Với các môn thi khác, ông Nghĩa cho biết thêm, phạm vi đề thi năm 2015 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Thời gian thi các môn tự luận toán, văn, sử, địa là 180 phút, các môn trắc nghiệm lý, hóa, sinh là 90 phút.
Nghiêm Huê