Thứ bảy, 2/5/2015, 21h05

Ngày cuối nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT

TS tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia ở Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM ngày 29-4
Hai ngày cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm nay rơi vào kỳ nghỉ lễ (29 và 30-4), một số thí sinh (TS) tự do đã vội vã đến Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM nộp hồ sơ mà không kịp công chứng giấy tờ.
TS Nguyễn Thị Thúy Hồng (sinh năm 1996, cựu học sinh Trường THPT Hùng Vương, Bình Định) nộp hồ sơ với bản sao bằng tốt nghiệp THPT nhưng thiếu công chứng. TS này cho biết không thể công chứng kịp số giấy tờ này do địa phương đang nghỉ lễ trong khi đã đến thời hạn “chốt” sổ nhận hồ sơ. Tương tự TS Đặng Chí Hướng (cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Bình Định) cũng đến nộp hồ sơ mà chưa được đóng dấu xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. TS này tỏ ra bối rối vì hạn chót đã gần kề trong khi gửi hồ sơ về địa phương thực hiện đóng dấu xác nhận rất mất thời gian. Chưa kể, đang trúng vào thời điểm nhiều cơ quan ngưng làm việc để nghỉ lễ. 
Trong khi đó, TS Trịnh Quốc Đạt (TP.HCM) tiếc nuối cho biết em đã đến nộp hồ sơ một ngày trước nhưng vì gặp mưa khiến toàn bộ giấy tờ bị ướt. Không thể chứng kịp giấy tờ lại trong thời điểm đang nghỉ lễ, vì vậy TS này đành đến nộp hồ sơ với bản sao một số giấy tờ bỏ trống xác nhận, công chứng…
Nhiều TS khác đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi cũng băn khoăn, lúng túng và nhờ hướng dẫn nhiều nhất vấn đề cụm thi, mã trường… Lý do, năm nay các cụm thi được quy định mới. Đặc biệt, cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì dù đã “đầy” lượng đăng ký nhưng thời gian qua vẫn được rất nhiều TS tự do quan tâm, lựa chọn. Ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT) cho biết, những TS này đều được hướng dẫn để chuyển sang đăng ký ở các cụm thi khác sao cho thuận tiện với các em nhất.
Cũng theo ông Cường, những TS đăng ký thi một môn thường tập trung vào các ngành năng khiếu như mầm non của Trường ĐH Sài Gòn và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hoặc Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM… Không nhiều TS chọn 7-8 môn. Một nhân viên thu nhận hồ sơ ở Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cũng cho biết, nhiều TS tự do đã tốt nghiệp THPT trước đó nên phần lớn chỉ chọn đăng ký thi từ 3 đến 4 môn, phục vụ xét tuyển ĐH-CĐ.
Theo ghi nhận, lựa chọn của TS tự do năm nay vẫn chủ yếu tập trung vào hai khối A và A1. Đây cũng là hai khối khá thu hút sự quan tâm của TS các năm trước.
Bài, ảnh: Mê Tâm