Thứ tư, 1/10/2014, 16h10

NSƯT Phi Điểu: 82 tuổi vẫn tự chạy xe đến phim trường

Phút thư giãn của NSƯT Phi Điểu sau những ngày quay phim bận rộn
Suốt 14 năm qua, hình ảnh NSƯT Phi Điểu với chiếc xe Dio cũ kỹ đã trở nên quen thuộc với nhiều đoàn phim. Ở tuổi 82, bà vẫn tự chạy xe đến phim trường để hóa thân vào từng vai diễn của mình.
Diễn bằng lòng đam mê
“Tôi muốn tự chạy xe máy đến phim trường để mình có thể chủ động thời gian, giúp đầu óc minh mẫn và rèn cho tay chân khỏe mạnh nữa” - NSƯT Phi Điểu mở đầu cuộc trò chuyện với chúng tôi bằng nụ cười rất hiền. Gương mặt phúc hậu, giọng nói nhẹ nhàng, trầm ấm của bà khiến người đối diện như muốn được tâm tình, chia sẻ cùng bà. Giọng nói ấy một thời đã từng làm say mê bao thính giả của Đài Tiếng nói Việt Nam khi bà công tác tại đây.
NSƯT Phi Điểu tên thật là Nguyễn Thị Phi. Cho đến nay, bà cũng không nhớ chính xác số lượng các phim mình đã tham gia diễn xuất.
Đường xa, xe cộ đông đúc, có những con đường ở ngoại thành đầy ổ gà như thách thức tay lái của cụ bà 82 tuổi. Đó là chưa kể những đêm khi bà trở về nhà lúc 2 giờ sáng, đường phố vắng vẻ, đầy hiểm nguy rình rập. “Cách đây không lâu, một đêm tôi chạy xe máy trên đoạn đường Nguyễn Văn Linh thì có hai thanh niên chạy xe máy bám theo tôi một đoạn đường dài. Lúc đầu tôi cũng sợ sợ nhưng sau khi trấn tĩnh lại, tôi đột ngột dừng xe lại, hỏi: “Tụi con hỏi bà già chuyện gì hả?”. Thì ra hai cậu thanh niên đó muốn mua lại chiếc xe máy cũ của tôi để về độ lại. Tôi bèn cười, nói: “Xe này bà không bán đâu”, NSƯT Phi Điểu kể lại một kỷ niệm. “Đi đóng phim tuy cực nhưng mà vui lắm. Hai lần tôi bị đụng xe nhưng chắc ông tổ nghề phù hộ nên chỉ bị trầy xước thôi”, bà cho biết thêm với ánh mắt lấp lánh niềm vui. Và cứ như thế, có thể hôm nay người ta thấy bà đang đóng phim ở Long An, nhưng hôm sau đã gặp bà đang bắt chuyến xe cuối ngày lên Đà Lạt để kịp cho một vai diễn trong bộ phim khác.
Có lẽ chính vì niềm đam mê điện ảnh mà bà không phiền hà điều gì, không than vãn hay ra giá cát-sê với bất kỳ đoàn phim nào. Tay nâng niu một đĩa phim bà đóng cách đây đã lâu, NSƯT Phi Điểu chia sẻ thêm: “Nhiều vai diễn yêu cầu có phân đoạn mà diễn viên rất ngại đóng như phải chui vào quan tài đóng vai người đã chết. Có lần không ai chịu đóng vai đó hết, nên đoàn phim điện thoại cho tôi. Tôi nhận lời, nói với họ: “Chui vào đâu cô chui cũng được hết”. Chính tinh thần lao động nghệ thuật hết mình, nghiêm túc của NSƯT Phi Điểu đã chiếm được cảm tình của nhiều người. Bà thường được chọn vào các vai diễn người bà, người mẹ hiền lành, chân chất, nhẹ nhàng đi vào lòng khán giả.
Hạnh phúc giản dị
Sau những ngày rong ruổi theo các đoàn làm phim, NSƯT Phi Điểu trở về với cuộc sống đời thường, với những niềm hạnh phúc giản dị bên gia đình. Những ngày không đi đóng phim, người dân khu vực chợ Tân Định lại thấy bà đi chợ từ rất sớm để chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình. Bà nói bà rất may mắn khi chồng bà - nhạc sĩ Phan Nhân và các con, cháu luôn cảm thông, động viên để bà hoàn thành tốt mọi việc. Trong suốt thời gian giữ vai trò Tổ trưởng Tổ khu phố 21 năm liền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ P.7 (Q.3) hai nhiệm kỳ, Chủ nhiệm CLB Nữ tù chính trị - Nữ thương binh Q.3, bà chưa khi nào để ai than phiền về mình. Hỏi bà đã bao giờ cảm thấy mệt mỏi chưa, bà liền xua tay: “Hồi xưa đi chạy giặc, làm văn công phục vụ cách mạng tôi còn đi nhiều hơn, còn cực hơn gấp mấy lần nữa. Mình không làm thì đùn cho ai, với lại tôi làm việc quen rồi, hôm nào chân tay nghỉ ngơi một chút là thấy khó chịu lắm”.
NSƯT Phi Điểu tâm sự: “Nhiều hôm đi họp ở phường nghe mọi người kể họ vừa xem bộ phim tôi đóng và họ rất thích vai diễn đó. Có những niềm hạnh phúc mình nhận được vô hình lắm nên tôi luôn tâm niệm là mình cứ sống chân thành, cứ diễn bằng cả đam mê thì trời Phật sẽ không phụ mình”. Vuốt mái tóc bạc trắng, bà chậm rãi kể chúng tôi nghe về một kỷ niệm mà bà nhớ hoài: “Có lần tôi đang đi trong chợ Tân Định thì có một cô gái trẻ rụt rè bước lại gần tôi và hỏi: “Bác có phải là diễn viên đóng trong phim Blouse trắng không ạ?”. Hỏi chuyện thì tôi mới biết cô gái đó quê ở tận ngoài miền Trung, vào Sài Gòn trọ học. Đến nay, chúng tôi vẫn còn giữ liên lạc với nhau rất thân tình”. Bà nói niềm hạnh phúc giản dị đối với người diễn viên sau khi rời màn ảnh đôi lúc chỉ cần vậy thôi là cũng đủ ấm lòng, đủ cho ngọn lửa nghề mãi cháy.
Bài, ảnh: Yên Hà
Với nhiều diễn viên trẻ, NSƯT Phi Điểu còn là người bà, người mẹ tinh thần khi họ được bà lắng nghe, chia sẻ. Niềm vui giữa những phút giải lao ngắn ngủi ở phim trường đối với bà nhiều khi chỉ là câu hỏi thăm thân tình của mọi người: “Má có mệt không?”, “Lát má chạy xe về cẩn thận nha”… Danh hiệu NSƯT mà nghệ sĩ Phi Điểu được trao tặng là phần thưởng xứng đáng cho quá trình lao động nghệ thuật hăng say của bà.