Chủ nhật, 21/9/2014, 22h09

Quy định “ngặt nghèo” làm khó sinh viên

Ông Nguyễn Hữu Phước Long (chuyên viên Ban quản lý KTX Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở II) trao đổi trực tiếp với SV về nội quy của KTX ngày 17-9
Vừa dọn vào khu ký túc xá (KTX) mới, một số sinh viên (SV) Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở II (TP.HCM) lại định… chuyển ra vì vấp phải một số quy định được các em cho là “ngặt nghèo”, như không được ăn mì gói hoặc mang gấu bông vào phòng.
Theo lý giải của Ban quản lý KTX Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở II, nhiều quy định được đưa ra đối với SV nhằm đảm bảo mỹ quan, an ninh khu nội trú cũng như an toàn cháy nổ...
Không được dùng cả… thùng giấy
Khoảng đầu tháng 9 này, SV Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở II hăm hở chuyển vào ở khu KTX mới, khang trang, hiện đại với sức chứa lên đến cả ngàn SV. Thế nhưng, theo phản ánh của một nhóm nữ sinh, trong khi chưa hết phấn khởi, các em đã phải khổ sở đối mặt với quá nhiều quy định “ngặt nghèo”.
Cụ thể, các SV cho rằng, nội quy của KTX mới không cho phép SV ăn mì gói trong phòng vì lo ngại chập điện khi đun nấu hoặc các em đổ mì thừa xuống ống thoát nước gây tắc nghẽn. Bên cạnh đó, SV không được mang… gấu bông vào phòng, không được đóng kệ sách trên tường. Dù các phòng đều được bố trí một tủ đứng, chia cho mỗi SV một ngăn riêng để đựng đồ nhưng các em vẫn than phiền rằng sức chứa của ngăn quá hạn chế. Trong khi đó, 8 SV trong một phòng nếu có nhu cầu chỉ được tự trang bị thêm một tủ vải để cùng đựng quần áo. Kể cả việc dùng thùng giấy chứa đồ đạc cũng là điều tuyệt đối cấm kỵ.
Trước các quy định này, SV hết sức băn khoăn và lúng túng. Ngày 17-9, một nữ SV năm 3 của trường cho biết, khi chuyển vào đây, em đã phải lược bỏ bớt sách vở vì không đủ chỗ chứa. Cũng theo SV này, một ngăn tủ được bố trí cho mỗi SV quá nhỏ, không đủ để vừa đựng quần áo, sách vở, đồ dùng cá nhân. Kể cả thêm một tủ vải dùng chung cho cả phòng vẫn không “thấm tháp”. Do vậy, các thành viên trong phòng phải để cả đồ dưới gầm giường. “Gầm giường vừa để sách vở, vừa để thau chậu. Cả khu vực dành sinh hoạt tắm giặt, treo phơi quần áo và thay đồ cũng ngổn ngang đồ đạc”, SV này mô tả. Chưa kể, mặc dù có nghe quy định, nhưng lúc đói quá, các SV vẫn… lén ăn mì tôm. Khá nản lòng, nữ sinh tỏ ý muốn chuyển ra ngoài ở trọ nhưng gia đình không cho phép.
Cũng không khỏi bức xúc và nghĩ đến việc dời ra ngoại trú, một số SV khác bày tỏ, quy định cấm đóng kệ sách khiến các em không biết sắp xếp sách vở, giáo trình ở đâu. Kể cả thùng giấy để đựng những vật dụng lặt vặt cũng không được phép. Trong khi đó, nếu bày vật dụng cá nhân trên giường thì chiếm hết chỗ ngủ. Số SV này mong muốn KTX bỏ bớt các quy định mà các em cho là “thiếu thực tế” để việc nội trú không chỉ nhẹ nhàng mà còn trở thành trải nghiệm đáng nhớ và có ý nghĩa đối với quãng đời SV.
Lo ngại chập điện, cháy nổ
Ngày 17-9, ông Nguyễn Hữu Phước Long (chuyên viên Ban quản lý KTX Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở II) đã cùng phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM đến gặp gỡ trực tiếp SV ngay tại các phòng KTX. Ông Long lý giải, với diện tích 30m2/phòng (bao gồm cả công trình phụ), nếu SV nào cũng đặt tủ vải sẽ choán hết không gian, bít lối đi và không đảm bảo mỹ quan. Trước nhu cầu của SV, bên cạnh bố trí tủ sắt, KTX cũng đã linh động tạo điều kiện cho các em sử dụng thêm mỗi phòng một tủ vải. Nếu vẫn cảm thấy chưa đủ, các em có thể chứa đồ bằng rương (kim loại), tuyệt đối không dùng thùng giấy. Theo ông Long, thùng giấy hay gấu bông tại nơi nội trú tuy không trực tiếp gây cháy nổ nhưng có khả năng lan truyền đám cháy rất nhanh. Do vậy, để đảm bảo an toàn cháy nổ, KTX “loại” quyền sử dụng những vật dụng này.
Cũng lo ngại cháy nổ, Ban quản lý ra quy định cấm nấu nướng tại KTX. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, có phòng, SV trang bị đến 4 bình đun nước siêu tốc. Lo lắng việc SV sử dụng bình này đun nước nấu mì có thể chẳng may gây chập điện, cháy nổ, ông Long cho biết, sắp tới sẽ nghiêm cấm các em chứa các bình này tại phòng, bất kể có sử dụng hay không. Đồng thời, KTX cũng sẽ nghĩ đến phương án trang bị thiết bị cung cấp nước nóng phục vụ nhu cầu SV.
Ngoài ra, trong nội quy KTX có quy định SV không được treo rèm, đóng đinh hay dán giấy, tranh ảnh lên tường nhằm đảm bảo mỹ quan. Tuy nhiên, thời điểm phóng viên đến, nhiều SV vẫn treo rèm để che nắng do mặt trước của phòng được lắp kính. Trước tình hình này, ông Long thông tin, dự kiến sắp tới sẽ lắp rèm đồng bộ cho những khu vực trực tiếp bị chiếu nắng, đảm bảo đời sống SV lẫn mỹ quan.
Bài, ảnh: Mê Tâm
SV “bỡ ngỡ” với môi trường nhà cao tầng
Ông Nguyễn Hữu Phước Long (chuyên viên Ban quản lý KTX Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở II) nhìn nhận, khu KTX cũ của trường khá rộng và các nhà đều là tầng trệt, do đó, Ban quản lý có phần “du di” cho các em trong việc sử dụng các tủ vải chứa đồ, mắc rèm, treo đóng giá sách. Vì vậy, khi chuyển sang môi trường nhà cao tầng của KTX mới với các quy định nghiêm ngặt, SV có phần bỡ ngỡ. Theo ông Long, SV cần học cách thích ứng và tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn trong quá trình sống tại KTX cao tầng.