Thứ năm, 24/7/2014, 22h07

Tuyển sinh vào lớp 6: Minh bạch, rõ ràng

Phụ huynh xem danh sách HS xét vào lớp 6 tại Trường THCS Lê Lợi, Q.3

Năm học 2014-2015, TP.HCM dự kiến tuyển gần 111 ngàn HS lớp 5 lên lớp 6 (tăng khoảng 22 ngàn HS). Với số lượng này, lãnh đạo các quận huyện và các trường THCS đã cố gắng sắp xếp để đảm bảo đủ chỗ học cho HS. Vậy nhưng, đằng sau mỗi mùa tuyển sinh vẫn còn một số trường hợp khiến không ít người làm công tác giáo dục bức xúc.
Trái tuyến được xét chặt chẽ
Thông thường, Phòng GD-ĐT sẽ kết hợp với UBND phường để nắm rõ số lượng HS trên địa bàn quận để phân tuyến hợp lý khi chuyển từ mẫu giáo lên các trường tiểu học và từ tiểu học lên các trường THCS. Nếu trường nhận xong chỉ tiêu mà còn dư một số lớp sẽ xét tuyển trái tuyến và kèm theo những ưu tiên cụ thể, rõ ràng.
Cô Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5 cho biết: “Những năm gần đây công tác tuyển sinh đã được thực hiện nhẹ nhàng hơn nhờ có sự liên kết chặt chẽ giữa Phòng GD-ĐT với UBND các phường. Công an quận cũng hỗ trợ công an phường để không ký đơn xin tạm trú, tạm vắng một cách tùy tiện hoặc kiểm tra chặt chẽ một hộ gia đình mà có nhiều trẻ đăng ký hộ khẩu nên đã hạn chế được việc chạy trường. Hơn nữa, việc xét hồ sơ không chỉ có ban giám hiệu mà là cả hội đồng, bao gồm ban giám hiệu, đại diện giáo viên, chủ tịch công đoàn, đại diện UBND phường để thực hiện một cách công khai, rõ ràng và minh bạch”.
Đối với các trường hợp xét duyệt hồ sơ trái tuyến, mỗi trường đều kèm theo những yêu cầu cụ thể. Cô Ngọc Thu cho hay: “Dự kiến tổng số HS lớp 5 lên lớp 6 năm nay của quận là 3.781 HS, trong đó các trường sẽ nhận từ 15 đến 20% HS trái tuyến. Với những trường hợp này sẽ có điều kiện cụ thể như ưu tiên HS tiểu học ở quận khác nhưng có hộ khẩu ở Q.5, có cha hoặc mẹ đang công tác trên địa bàn Q.5, xét tổng điểm học kỳ hai lớp 5 ở môn toán và tiếng Việt từ trên xuống dưới nếu trường hợp hồ sơ nộp vào quá nhiều…”.
Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 là một trong những trường nổi tiếng về chất lượng đào tạo nên hàng năm nhận khá nhiều hồ sơ trái tuyến. Vì thế, việc xét duyệt hồ sơ được nhà trường làm kỹ càng hơn. Cô Hoàng Thị Lê An, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đối với trường hợp trái tuyến, chúng tôi có hội đồng để xét những hồ sơ của HS có thành tích cao trong học tập như đạt các giải thưởng HS giỏi, phong trào thể thao, tổng điểm học kỳ 2 ở lớp 5 của hai môn toán và tiếng Việt đạt từ 19 điểm trở lên. Ngoài ra, kèm một số ưu tiên khác như con của cán bộ công nhân viên chức Q.1, con giáo viên trong quận, con công an, bộ đội, hải quân…
Phụ huynh nên tin tưởng nhà trường
Mặc dù công tác tuyển sinh vào lớp 6 đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND quận, phường với phòng GD-ĐT và các trường nhưng việc thực hiện cũng gặp không ít khó khăn.
Phó hiệu trưởng một trường THCS tại Q.1 bức xúc: “Thành phố không thiếu chỗ học cho HS, các trường cũng đã được đầu tư cơ sở vật chất tương đối tốt nên phụ huynh hãy yên tâm nộp hồ sơ đúng địa bàn phân tuyến cho con. Tránh trường hợp “chạy” lòng vòng, đến thời hạn nộp hồ sơ đúng tuyến ở trường không chịu nộp lại đi nộp trường khác, cuối cùng cả hai trường chốt hết hồ sơ, không nhận nữa thì mất cả chì lẫn chài. Năm học trước, một phụ huynh từng đến trường chúng tôi khóc lóc là lỡ “chạy” mất hết hơn chục triệu đồng để được vào trường chị rồi, giờ trường cũ không nhận hồ sơ nữa… Với những trường hợp này, chúng tôi quả thật không có cách giải quyết được, chỉ mong phụ huynh đừng cả tin, để kẻ xấu lợi dụng”.
Về vấn đề này, cô Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5 cũng nêu thực tế: “Ngay trong buổi họp phụ huynh kết thúc năm học lớp 5, các trường đã thông báo cụ thể cho phụ huynh nộp hồ sơ bản chính vào lớp 6 cho con ở trường phân theo tuyến, nếu phụ huynh muốn cho con học trái tuyến thì phải nộp thêm bằng bản photo để ban giám hiệu và Phòng Giáo dục cân nhắc. Vậy nhưng, đợt tuyển sinh vừa rồi vẫn còn trường hợp phụ huynh không nộp hồ sơ vào trường đúng tuyến, đến khi trường trái tuyến không xét duyệt hồ sơ thì về trường cũ đã chốt hoàn toàn. Vừa qua, chúng tôi chỉ giải quyết được 10 trường hợp về trường đúng tuyến, một số trường hợp còn lại phụ huynh buộc phải chấp nhận theo sự phân bố về trường khác trong quận bởi trường đúng tuyến không còn chỗ”.
Thực trạng này đã làm cho công tác tuyển sinh ở các trường mất không ít thời gian để giải quyết hồ sơ. Nhiều hiệu trưởng cho rằng phụ huynh nên tin tưởng vào nhà trường, nộp hồ sơ đúng tuyến cho con nhằm giảm căng thẳng cho việc tuyển sinh.
Cô Hoàng Thị Lê An chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết các trường có cơ sở vật chất khá tốt, giáo viên cũng đã được bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao chất lượng giảng dạy nên phụ huynh cần tin tưởng khi Phòng GD-ĐT phân các em vào trường đúng tuyến để công tác tuyển sinh thuận lợi hơn. Không phải cho con học ở trường có tiếng là con mình sẽ học tốt mà quan trọng là ở sự phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của con, từ đó có những điều chỉnh hợp lý giúp các em phát triển toàn diện”.
Đồng tình với ý kiến này, thầy Nguyễn Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, Q.3 chia sẻ: Các quận huyện hiện nay đang tích cực xây dựng các trường có cơ sở vật chất tốt. Hơn nữa, giáo viên ở trường bình thường cũng rất có tâm huyết trong giảng dạy, yêu thương học trò. Vì thế, phụ huynh không nên gửi con học ở những trường xa địa bàn mình sinh sống mà nên theo đúng tuyến để việc đi lại thuận tiện hơn”.
Bài, ảnh: Dương Bình