Thứ hai, 24/11/2014, 09h11

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014

Tối 23-11, tại Cung Văn hóa hữu nghị, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội 2014 đã khai mạc với sự tham dự của nhiều đạo diễn, diễn viên, các nhà sản xuất điện ảnh uy tín trong nước và 33 quốc gia, vùng lãnh thổ (ảnh).
Sau bài phát biểu ngắn gọn, tuyên bố khai mạc LHP quốc tế Hà Nội 2014 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, đã công bố danh sách các giải thưởng và ban giám khảo các hạng mục phim tranh giải. Năm nay LHP chia thể loại phim dự thi thành hai loại: phim ngắn (dưới 30 phút) và phim dài (trên 75 phút). Đây cũng là một lựa chọn bắt kịp xu thế chung của điện ảnh quốc tế. Sivas (phim đầu tay của đạo diễn Kaan Mujdeci) - một phim Thổ Nhĩ Kỳ vừa giành giải tại LHP Venice lần thứ 71, hai giải tại LHP Abu Dhabi - được chọn trình chiếu trong đêm khai mạc. Tại LHP năm nay, khán giả sẽ có 5 ngày được xem miễn phí với nhiều bộ phim mới nổi của điện ảnh châu Á, như: Broken (Hàn Quốc), Missing Picture (Campuchia, phim lọt vào vòng đề cử giải Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất)… Điện ảnh Việt Nam cũng chờ đón những bộ phim lần đầu được trình chiếu như Nước 2030 (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh), Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt) với sự góp mặt của Dustin Nguyễn... Điện ảnh quốc tế có Gã khổng lồ ích kỷ (Đạo diễn Clio Barnard) được đánh giá là một trong những tiếng nói nổi bật mới của điện ảnh Anh năm 2013. Ngoài ra có Philomena (Stephen Frears), bộ phim được 4 đề cử trong đó có giải Phim hay nhất tại Oscar 2014 và giành nhiều giải thưởng ở những LHP uy tín quốc tế, như: LHP Venice (Italia) và LHP Toronto (Canada).
Được trông chờ là một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của khán giả song sự kiện “thảm đỏ” năm nay vẫn tiếp tục sa vào vết xe đổ của những LHP trước khi chưa tạo được sự nhịp nhàng giữa MC và hình ảnh. Cùng với những màn hỏi đáp tẻ nhạt, thiếu tế nhị, ngữ điệu thiếu duyên dáng, “thảm đỏ” hiện lên trong mắt người xem là một sự lộn xộn, khiên cưỡng. Cho nên đây là một điểm trừ trong lễ khai mạc LHP năm nay.
Trong những ngày tới tại Hà Nội sẽ liên tục diễn ra các hoạt động liên quan tới nghệ thuật thứ 7, như: hội thảo “Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước”; gặp gỡ giao lưu với các đoàn làm phim, trình chiếu phim miễn phí…

Theo SGGP