Thứ sáu, 21/11/2014, 11h11

Liên hoan âm nhạc châu Âu 2014

 Chính thức diễn ra từ ngày 22-11 đến ngày 5-12, Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2014 tại Việt Nam (do Phái đoàn Liên minh châu Âu, Đại sứ quán các nước thành viên Liên minh tại Việt Nam và Viện Văn hóa châu Âu phối hợp tổ chức) sẽ có 16 buổi hòa nhạc tại hai địa điểm: Hà Nội (Nhà hát Tuổi trẻ) và TPHCM (Nhạc viện TPHCM).
Đây là lần thứ 13, Liên hoan Âm nhạc châu Âu được diễn ra tại Việt Nam, với sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng đến từ: Áo, Wallonia-Brussels/Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg, Ba Lan, Thụy Điển cùng nhóm nhạc Mặt Trời Đỏ là khách mời Việt Nam; đem đến cho công chúng những trải nghiệm âm nhạc phong phú, từ giai điệu jazz lôi cuốn với những giọng ca đẹp, bài hát đặc sắc, tới nhạc cổ điển, nhạc đương đại và cả âm nhạc truyền thống Việt Nam. Mở màn chương trình là phần trình diễn của song tấu Vaiana/Keita đến từ Wallonia-Brussels (Bỉ). Song tấu Vaiana/Keita là sự kết hợp đầy cảm xúc giữa nghệ sĩ đàn saxophone người Bỉ - Pierre Vaiana và nghệ sĩ đàn balfon người Bờ Biển Ngà - Aly Keita. Hai nghệ sĩ sẽ hòa mình vào cuộc gặp gỡ vượt lên trên mọi rào cản về phong cách và văn hóa cùng với khách mời - nữ nghệ sĩ đàn T’rưng, Hoa Đăng. Chương trình sẽ tiếp tục với đêm trình diễn của Artur Dutkiewic, một trong những nghệ sĩ dương cầm nhạc jazz đồng thời là nhà soạn nhạc người Ba Lan; ca sĩ người Áo - Célia Mara; Kristin Amparo - giọng ca triển vọng được giới thiệu bởi Đại sứ quán Thụy Điển; nhà soạn nhạc đồng thời là nghệ sĩ Piano người Luxembourg - David Ianni và Đại sứ âm nhạc của nước Đức - Tam tấu Tingvall Trio, gồm ba thành viên đến từ ba nước khác nhau.
Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2014 sẽ kết thúc vào ngày 5-12 tại Hà Nội với phần trình diễn của Tam tấu đến từ nước Pháp - Le Tab và tại TPHCM là phần trình diễn của ban nhạc khách mời Việt Nam - Mặt Trời Đỏ. Chọn sự kết hợp giữa nhạc điện tử và nhạc dân tộc, nhóm Mặt Trời Đỏ sẽ có 10 tiết mục trình diễn tại Liên hoan ở cả hai thành phố: TPHCM (25-11) và Hà Nội (5-12). Thông tin từ ban tổ chức, năm 2013, Liên hoan Âm nhạc châu Âu đã thu hút 7.000 người và hy vọng con số này sẽ tăng lên trong năm nay. Phát biểu trong buổi họp báo, bà Delphine Malard, tham tán thứ nhất Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Trải qua 12 năm, Liên hoan Âm nhạc châu Âu đã trở thành một trong những sự kiện đa văn hóa thường niên thành công và được chào đón nhất ở Việt Nam. Với những buổi hòa nhạc ấn tượng, liên hoan giới thiệu “tính thống nhất trong đa dạng” và sự phong phú của văn hóa châu Âu tới công chúng Việt Nam, đồng thời thúc đẩy giao lưu văn hóa, từ đó xây dựng chiếc cầu nối liền con người Việt Nam và Liên minh châu Âu”.
Toàn bộ vé xem các đêm diễn của liên hoan được phát miễn phí. Khán giả nhận vé ở Hà Nội từ ngày 19-11 tại Viện Goethe (56-58 Nguyễn Thái Học) và Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace (24 Tràng Tiền); ở TPHCM, khán giả nhận vé từ ngày 20-11 tại Viện Goethe (18 đường số 1, cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3) và Viện Trao đổi văn hóa với Pháp - IDECAF (31 Thái Văn Lung, quận 1).

Theo SGGP