Thứ bảy, 1/11/2014, 16h11

Tăng cường kiểm tra dầu ăn nhập từ Đài Loan

Đó là chỉ đạo của Tổng cục Hải quan trong công văn hỏa tốc vừa gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố.

Các thùng phuy được dùng để chứa dầu bẩn trước khi chế biến thành dầu ăn ở Đài Loan - Ảnh EPA

Công văn này gửi đi sau sự cố dầu ăn và thực phẩm chế biến từ dầu ăn do Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất bị nhiễm bẩn xuất khẩu đi các nước, trong đó có Việt Nam…

Cụ thể, khi làm thủ tục hải quan đối với những lô dầu ăn, thực phẩm chế biến từ dầu ăn, Tổng cục Hải quan yêu cầu chi cục hải quan cửa khẩu kiểm tra thực tế lô dầu ăn, thực phẩm chế biến từ dầu ăn được nhập khẩu từ Đài Loan.

Đồng thời, cơ quan hải quan thông báo cho cơ quan kiểm tra an toàn thực phẩm áp dụng các biện pháp kiểm tra chặt đối với các lô hàng nhập khẩu này.

Thêm nữa, các lô hàng sau khi đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm phải được bảo quản tại cửa khẩu nhập, đến khi có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu nhập khẩu mới được thông quan.

Không giải quyết cho doanh nghiệp đưa hàng về kho tự bảo quản - công văn của Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Còn đối với những lô hàng thực phẩm không có liên quan đến dầu ăn bị nhiễm bẩn, Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan địa phương tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Theo đó, nếu lô hàng có Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền Đài Loan về việc không sử dụng nguyên liệu có liên quan đến dầu ăn bị nhiễm bẩn thì hải quan làm thủ tục hải quan.

Đối với các lô hàng nhập khẩu của các nhà sản xuất trước đây có liên quan đến vụ dầu ăn bị nhiễm bẩn, nay được cơ quan có thẩm quyền Đài Loan công nhận đã sử dụng sản phẩm dầu ăn đạt chuẩn, được tiêu thụ hàng hóa ra thị trường thì doanh nghiệp nhập khẩu phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về nhà sản xuất thực phẩm được công bố trên website của cơ quan chức năng Đài Loan.

Trường hợp doanh nghiệp không chuẩn bị thông tin để cung cấp thì đơn vị hải quan làm thủ tục có trách nhiệm tra cứu thông tin trước khi làm thủ tục nhập khẩu lô hàng.

L.THANH (TTO)