Thứ tư, 9/7/2014, 09h07

U19 Việt Nam trở lại công thức HAGL-Arsenal có tăng cường

Sau một thời gian loay hoay với những thử nghiệm, HLV Graechen Guillaume của đội U19 Việt Nam có vẻ như đang tìm đường quay về với công thức đội tuyển sẽ là một học viện có tăng cường…
Bổ sung người để trở về công thức cũ?
Nhiều khả năng 3 cầu thủ Minh Vương, Văn Thiết và Ksor Úc sẽ trở lại đội tuyển U19 Việt Nam trong đợt tập trung tới đây. Điểm chung giữa họ là họ đều có thời gian thi đấu cho đội tuyển U19 Việt Nam hồi năm 2013, và trong chuyến tập huấn tại Anh hồi đầu năm.

U19 Việt Nam đang trở về với công thức cũ

Họ quen thuộc lối chơi của đội tuyển U19 Việt Nam do HLV Graechen Guillaume xây dựng, cũng như chính vị HLV người Pháp và tập thể đội U19 Việt Nam quen thuộc với họ.
3 cầu thủ vừa nêu có thể trở lại trong bối cảnh mà HLV Graechen Guillaume đã thử nghiệm rất nhiều sau chuyến tập huấn tại Nhật, nhưng không thành công.
Không thể nói rằng vị HLV người Pháp không dành cơ hội cho những cầu thủ mới, nhưng như chính ông này thừa nhận, nếu ông để cho đội hình chính với những gương mặt quen thuộc, họ sẽ đá nhuyễn, phối hợp ăn ý với nhau, nhưng đến lúc ông đưa người mới vào thử nghiệm, thì đội hình thành ra lại xộc xệch.
Đây là điều khó tránh khỏi vì lứa cầu thủ của học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG ở đội tuyển U19 Việt Nam hiện nay đã đá với nhau 7 năm rồi. Họ hiểu những cầu thủ cùng ăn, cùng tập và cùng lớn lên với họ, và họ cũng khó hòa hợp với những cầu thủ khác, có lối chơi hoàn toàn khác những gì mà họ được trang bị trên sân tập suốt 7 năm nay.
Còn với HLV Graechen Guillaume, ông cũng khó thay đổi công thức huấn luyện vốn đã quen thuộc với ông suốt 7 năm qua vừa qua. Trong khi người ta biết rằng vị HLV người Pháp không phải là người giỏi trong khả năng điều chỉnh lối chơi, tìm phương án mới, bởi ông xuất thân vốn là một chuyên gia đào tạo trẻ, không phải một HLV đỉnh cao và không sở trường về khả năng thiên biến vạn hóa trong đấu pháp.
Thế nên, đòi hỏi ông thầy người Pháp ráp nối những gương mặt mới, thay đổi những gì mà ông quá quen thuộc suốt nhiều năm qua e rằng là điều khó, cực khó.
Những ai sẽ “chen chân” vào đội tuyển U19 Việt Nam?
Dù không nhiều, nhưng cũng sẽ có những thay đổi trong cách bố trí nhân sự của đội tuyển U19 Việt Nam, so với hồi chúng ta còn đá ở cúp Nutifood hồi tháng 1 năm nay. Và cũng đã có một số gương mặt bên ngoài học viện bóng đá HAGL-Arsenal.JMG chiếm được niềm tin của HLV Graechen Guillaume.
Trong khung thành, thủ môn Minh Toàn (Tây Ninh) đang chiếm được sự tin cậy. Đây cũng là điều bình thường vì lò HAGL-Arsenal.JMG không đào tạo thủ môn.
Ở hàng hậu vệ, Tiến Dũng (Viettel) sẽ là người đá cặp với trung về Đông Triều. Tiến Dũng được đánh giá là có khả năng hỗ trợ cho chất kỹ thuật của Đông Triều, bởi Tiến Dũng nhanh hơn, khỏe hơn, đá quyết liệt hơn và giỏi tranh chấp bóng bổng.
Ở hàng tiền vệ, các tiền vệ cánh Anh Thi (Tây Ninh – phải) và Quang Hải (Hà Nội T&T – trái) sẽ là những người bổ sung cho sức tấn công bên 2 cánh của đội tuyển U19 Việt Nam.
Riêng ở trung tâm hàng tiền vệ, Tuấn Anh và Xuân Trường sẽ là cặp tiền vệ chính của đội tuyển U19 Việt Nam. Nhiều lần, ông Graechen Guillaume đã thử thay Xuân Trường bằng người khác, nhưng khi ông thay Xuân Trường, Tuấn Anh lại không thể phát huy sức sáng tạo của mình, vì không hợp với người mới.
Tương tự như thế là trường hợp của các trung phong. Vài lần vị HLV người Pháp thử rút Văn Toàn ra, thay bằng trung phong khác có thể hình tốt hơn, chơi càng lướt tốt hơn. Nhưng lối chơi của người mới lại khiến anh lạc lỏng hoàn toàn giữa lối đá nhỏ của các cầu thủ thuộc học viện HAGL-Arsenal.JMG. Thành ra phương án thay Văn Toàn bằng cầu thủ khác xem như phá sản, dù bản thân Văn Toàn vẫn chưa thể nói là hiệu quả.
Điểm mạnh của các cầu thủ xuất thân từ học việc bóng đá HAGL-Arsenal.JMG vô tình cũng là điểm yếu của họ. Họ quá hiểu nhau, hiểu đến mức mà giờ họ khó hòa hợp với người khác trong lối chơi, nên càng không thể tách họ ra xa nhau khi xây dựng 1 đội bóng.
Rồi cũng chính sở trường của họ làm cho họ đơn điệu, rập khuôn, còn đội tuyển U19 Việt Nam có thể thiếu phương án dự phòng, vì những nhược điểm chúng ta biết nhưng đến giờ này không sửa được!
Kim Điền (theo dantri)