Thứ ba, 31/3/2015, 09h03

16h00 ngày 31/3, SVĐ Shah Alam, U23 Việt Nam - U23 Macau: Vừa đá vừa lo

U23 Macau là đội yếu nhất bảng I và nhiệm vụ của thầy trò Miura là thắng đối thủ càng đậm càng tốt nhằm nuôi hy vọng nằm trong số 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất lọt vào VCK U23 châu Á 2016.
Sau 2 lượt trận đầu tiên của vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam hiện đang xếp thứ 3 bảng I với vỏn vẹn 3 điểm. Nên thầy trò HLV Miura đang gặp bất lợi trong cuộc đua giành tấm vé vượt qua vòng loại U23 châu Á.

U23 Việt Nam cần thắng đậm Macau

Sau trận thua 0-2 trước U23 Nhật, U23 Việt Nam có trong tay 3 điểm và hiệu số bàn thắng bại -1 (2/3), thấp nhất trong các đội đang đứng thứ nhì.
Ngoài ra, hiện đã có 5 bảng đấu D, E, H, F và G mà đội nhất và nhì mỗi bảng đều cùng 6 điểm và điều quan trọng hơn là họ sẽ gặp nhau ở lượt trận cuối. Nếu hòa thì cả 2 đội hiện đang đứng đầu mỗi bảng sẽ cùng có 6 điểm và gần như dắt tay nhau vào vòng chung kết với tư cách 5 đội nhất và 5 đội nhì có thành tích tốt nhất.
Do U23 Việt Nam không còn cơ hội đứng đầu bảng I. Bởi lẽ dù ở các trường hợp có cùng 6 điểm như U23 Nhật Bản và U23 Malaysia thì chúng ta cũng vẫn xếp dưới do kém hơn về thành tích đối đầu hoặc hiệu số bàn thắng ở các trận đối đầu. Vì thế mục tiêu chính và khả thi nhất của U23 Việt Nam lúc này chính là ghi bàn vào lưới U23 Macau nhiều nhất có thể nhằm nuôi hy vọng lọt vào trong số 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất lọt vào VCK U23 châu Á 2016.
Nhìn ở góc độ chuyên môn, trước đội bóng yếu nhất bảng I, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể đánh bại U23 Macau. Nhưng có thắng đậm được họ hay không lại là một vấn đề chưa thể nói trước. Mà nói thẳng như những người bi quan thì đây là nhiệm vụ không dễ để thực hiện. 
Dù là một đội hình đa phần là các cầu thủ sinh viên, nhưng không vì thế mà U23 Macau dễ bị bắt nạt. Sau trận thua nằm trong dự kiến trước Nhật Bản, U23 Macau đã chơi đầy cố gắng trước U23 Malaysia và chỉ để lọt lưới 2 bàn. Đó là trận đấu, Macau không vượt trội nhưng họ lại cho thấy được sự lì lợm cần thiết.
Với lối chơi có thiên hướng tập trung phòng ngự, U23 Macau sẵn sàng va chạm khi cần thiết. Vì thế trận đấu này sẽ là thử thách thực sự cho hàng công của U23 Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh, những tiền đạo chính như Công Phượng và Văn Toàn vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn đậm nét.
Bi quan là vậy, song U23 Việt Nam không hẳn không có cơ sở để giành một chiến thắng đậm. Khi mà hàng phòng ngự chính là điểm yếu của U23 Macau tại giải đấu lần này. Sau 2 trận đấu, hàng phòng ngự của họ đã để thủng lưới tới 9 bàn. 
Ngoài việc bất lực trong khả năng chống bóng bổng, hàng phòng ngự U23 Macau thường xyên tỏ ra thiếu kinh nghiệm trong việc đeo bám cầu thủ đối phương. Người ta có cảm giác rằng, việc quá tuân thủ chiến thuật, khiến các cầu thủ của Macau không có được sự linh hoạt cần thiết. Nếu trong trận đấu này, U23 Việt Nam sử dụng thường xuyên những pha tấn công chớp nhoáng, cùng khả năng phối hợp ngắn thì chúng ta hoàn toàn sẽ gây khó khăn cho đối phương.
Trong trận tiếp U23 Macau, ngoại trừ trường hợp chấn thương của Huy Toàn trong tay HLV Miura đang có được lực lượng mạnh nhất. Khác với trận gặp Nhật Bản với lối chơi thiên về phòng ngự, ở trận đấu vào 16h00 chiều nay ông thầy người Nhật Bản sẽ bố trí đội hình với nhiều nhân tố có khả năng xuyên phá hàng thủ đối phương. 
Trên hàng công Văn Toàn, Thanh Bình nhiều khả năng sẽ được đá chính cùng với Công Phượng. Tuấn Anh, người ngồi dự bị trong trận thua Nhật Bản chắc chắn sẽ có tên trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, ở hàng thủ thì nhiều khả năng ông Miura chỉ xếp 3 gương mặt để dành lực lượng tăng cường cho hàng công.
Hy vọng với những toàn tính hợp lý về mặt chiến thuật cùng tâm lý không còn gì để mất, U23 Việt Nam sẽ có một trận đấu bùng nổ trước U23 Macau.
Đội hình dự kiến:
U23 Việt Nam: Minh Long, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Thanh, Tuấn Anh, Hữu Dũng, Ngọc Thắng, Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Bình.
U23 Macau: Ho Man Fai, Kou Ut Cheong, Kam Chi Hou, Chan Man, Tang Hou Fai, Ho Ka Seng, Lam Ka Seng, Lo Kuan Io, Raposo De Matos, Ho Chi Fong, Pang Chi Hang.
Dự đoán U23 Việt Nam thắng 6-0
Quyết Thắng (theo bongdaso)