Thứ bảy, 29/11/2014, 09h11

ĐTVN vào bán kết: "Ngôi sao" Miura

Minh Tuấn, Công Vinh đang là những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội bóng áo đỏ hay Thành Lương, Văn Quyết, Huy Hùng vẫn thăng hoa trên đôi chân của mình. Nhưng, thực tế ngôi sao sáng nhất trong thành tích của đội tuyển đến lúc này lại là ông thầy người Nhật Bản với tên đầy đủ Toshiya Miura...
Từ hoài nghi...
Trước khi đến với dải đất hình chữ S và ngồi vào ghế thuyền trưởng của ĐTVN, thực tế không nhiều người kể cả các phóng viên thể thao biết ông Miura là ai.

ĐTVN giành chiến thắng thuyết phục trước Philippines.

Nhìn vào bảng thành tích của ông thầy người Nhật trong ngày ra mắt truyền thông, người hâm mộ Việt Nam nhiều người đã tỏ ra khá ngán ngẩm và cho rằng VFF lại hớ với thầy ngoại một lần nữa.
Là như thế, bởi với thành tích chỉ là dẫn dắt vài đội bóng ở J-League 2 hoặc lần duy nhất lên hưởng bầu không khí của J-League I lại mang về cho ông Miura sự ê chề với khá nhiều thất bại.
Một con số thông kê sinh động khác chính là tỉ lệ chiến thắng khi dẫn dắt các CLB ở Nhật Bản mà thuyền trưởng của ĐTVN có được cũng rất thấp khi chỉ là 24.22% trận thắng, và thua lên tới 52,34%.
Thậm chí, đã có lúc thuyền trưởng của ĐTVN đã phải chuyển nghề sang làm BLV truyền hình, thay vì áp dụng những kiến thức học được trong nhiều năm tại Đức.
Một nguyên nhân khác nhiều người phải hoài nghi năng lực của HLV Miura chính là bởi ông chưa từng chơi bóng cho bất cứ đội bóng chuyên nghiệp nào, dù chỉ là khởi nghiệp ở đội trẻ.
Không chỉ hoài nghi năng lực của ông thầy được tiến cử từ chính LĐBĐ Nhật Bản (JFA) từ những thành tích ít ỏi trong sự nghiệp sự hoài nghi còn tăng cao về độ thành công của ông Miura chính là bởi từ...bóng đá Việt Nam.
Phải khẳng định rằng, thời điểm ông Miura xuất hiện bóng đá Việt đã xuống khá thấp với chất lượng của V-League là không cao, thế hệ cầu thủ tài năng cũng đã có tuổi, trong khi "mầm non" lại chưa có kịp trỗi dậy.
Bởi thế, đã có những lời ra tiếng vào với tân thuyền trưởng của ĐTVN, thậm chí nhiều người tin ông Miura sẽ ra đi trong vòng...vài nốt nhạc.
...đến sự khẳng định
Như đã nói, trước khi ông Miura đến với bóng đá Việt, môn thể thao vua ở dải đất hình chữ S đã gần như chạm đáy của những sự thất vọng khi từ ĐTQG đến U23 thua tan tác ở các giải đấu trong khu vực.

Chiến thắng của ĐTVN mang đậm dấu ấn HLV Miura.

Với chất lượng giải đấu không còn cao, thế hệ cầu thủ tài năng đã sang bên kia sườn dốc sự nghiệp...không ai tin ông Miura sẽ giải được bài toán khó ấy, trong hoàn cảnh một nách phải gánh cả ĐTQG lẫn U23.
Thế nhưng, những gì mà ông thầy người Nhật làm đã khiến nhiều người đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi dẫn dắt U23 Việt Nam chơi tốt và lọt vào tới tứ kết Asiad 17.
Không thể không ngạc nhiên, bởi thời điểm U23 tập trung gần như không gây cho bất cứ ai sự chú ý, kể cả cho tới ngày lên đường sang Hàn Quốc tham dự Asiad
Nhưng, với rất nhiều cầu thủ trẻ chưa được biết tên như Minh Tùng, Huy Hùng, Ngọc Thắng, Duy Khánh hay Hữu Khôi dưới sự dẫn dắt của ông thầy người Nhật Bản đã làm được nhiều điều tại giải đấu này.
Quay trở lại với ĐTQG, cũng với quyết tâm làm mới đội tuyển, HLV Miura đã đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ, bên cạnh một vài cựu binh để đến với AFF cup.
Cách sử dụng con người xoay vòng đã tạo cảm giác ai cũng giống ai, bất kể đó là cựu hay tân binh của ông thầy người Nhật đã giúp đội tuyển có động lực chiến đấu vô cùng lớn.
Có thể lối chơi vẫn chưa như ý, nhưng trong hoàn cảnh con người chỉ có thế, ông Miura đã truyền cho ĐTVN tinh thần và kỷ luật của người Nhật để chơi bóng.
Hoặc ngay cả sự liều lĩnh thử nghiệm đội hình, cách chơi (qua từng trận đấu, và rõ nhất là trận gặp Lào) của ông Miura đã khiến các đối thủ phải e dè khi không thể nắm bắt được ĐTVN sẽ chơi và ra sân với đội hình nào.
Đây là sự khác biệt, khi ông thầy người Nhật có những thay đổi quan trọng về con người (với vị trí của Hoàng Thịnh) hay cách đá để ĐTVN đả bại đối thủ khó chịu Philippines để đoạt ngôi đầu vào bán kết.
Và một điểm rất rõ nữa chính là ở việc ĐTVN càng chơi càng tốt dần, ít nhất thông qua vòng đấu bảng vừa kết thúc. Chỉ điều này thôi đủ để người hâm mộ tin rằng đội bóng áo đỏ sẽ còn tiến xa hơn, thay vì dừng lại ở vòng knock out đầu tiên.
Với những thay đổi cả cách nhìn, cho tới chất lượng của đội tuyển rõ ràng đến lúc này HLV Miura chính là ngôi sao lớn nhất của ĐTVN...
Duy Nguyễn (theo vietnamnet)