Thứ ba, 25/11/2014, 08h11

Lượt trận thứ hai bảng A AFF Suzuki Cup 2014, 19h00 sân Mỹ Đình, Lào – Việt Nam: Tấn công chắc, thắng chắc

Một người vốn kiệm lời, ngại đưa ra những đánh giá về các đối thủ trực tiếp như HLV Toshiya Miura nhưng cũng mạnh dạn đánh giá đội tuyển Việt Nam chắc chắn thắng Lào thì có thể hiểu sự tự tin của đội chủ nhà lớn đến nhường nào. Tuy nhiên, quan trọng là cách thắng của tuyển Việt Nam có đủ thuyết phục hay không.
Chỉ tiết lộ đội tuyển Việt Nam sẽ có một số thay đổi trong trận gặp Lào so với cuộc đối đầu Indonesia 3 ngày trước đó, nhưng ông Miura tránh đề cập đến những chi tiết cụ thể, đó là thay đổi ở vị trí nào. Lý do rất đơn giản là ngồi bên cạnh ông ở buổi họp báo là đồng nghiệp David Booth bên phía đội tuyển  Lào và “thiên cơ bất khả lộ”.

Trong sự nghiệp của mình, Công Vinh (9) từng có 4 bàn thắng vào lưới Lào ở các kỳ Tiger Cup và AFF Cup.

HLV Miura giấu bài nhưng đó chỉ là những con tính về mặt nhân sự. Còn trên thực tế về chiến thuật, trước một đối tượng bị xem là yếu hơn như Lào và chắc chắn sẽ đá phòng ngự, phản công thì đội tuyển Việt Nam sẽ chỉ có một lựa chọn duy nhất là tấn công.
Về cơ bản, sau những gì đã thể hiện ở trận ra quân hòa Indonesia 2-2, hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam đã phối hợp với nhau tương đối ăn ý nhờ khả năng di chuyển rộng của Thành Lương, các đường chọc khe, phối hợp cùng Hải Anh hoặc băng lên dứt điểm từ Văn Quyết. Duy chỉ có khả năng kết thúc của các cầu thủ nơi tuyến đầu là khiến ông Miura phải suy nghĩ.
Hải Anh trận trước tỏ ra kém duyên và thiếu cả may mắn với 2 tình huống ngỡ như chắc ăn trước khung thành Indonesia đã được thay bằng Công Vinh và chiều nay, cầu thủ của Đồng Nai gần như chắc chắn sẽ ngồi ngoài. Không khẳng định nhưng việc HLV Toshiya Miura đưa Công Vinh trở lại đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam cũng chỉ còn là vấn đề thời gian.
Dù Hải Anh, Công Vinh, Văn Quyết hay kể cả Anh Đức, Hồng Quân có đá chính trên hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam thì với sự hỗ trợ của các đồng đội, họ vẫn cần hoàn thiện hơn nữa khả năng dứt điểm của mình.
Ở thời điểm này, với 1 điểm hiện có trong tay, đội tuyển Việt Nam ngoài nhiệm vụ bắt buộc phải vượt qua Lào thì cũng cần phải ghi được nhiều bàn thắng, đề phòng trường hợp phải so hiệu số bàn thắng/bại với Indonesia cùng Philippines khi xác định 2 đội bóng tại bảng A vào chơi bán kết. Không chỉ thắng, đội tuyển Việt Nam cần ghi được càng nhiều bàn thắng vào lưới thủ môn Soukthavy Soundala càng tốt.
Vậy nhưng, tấn công mới chỉ là một phần nhiệm vụ phải hoàn thành, đội tuyển Việt Nam cũng cần củng cố sự chắc chắn cho hàng phòng ngự. Vị trí của Nguyên Mạnh trong khung thành có thể vẫn được đảm bảo vì ông Miura tạo cơ hội cho thủ môn này chuộc lỗi, tránh một cuộc khủng hoảng tâm lý. Thế nhưng, khi Xuân Thành vắng mặt vì chấn thương, còn Tiến Thành vẫn mắc các sai lầm sơ đẳng thì chưa thể nói, hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam đã được tổ chức tốt.
Lào yếu hơn Philippines và cũng không bằng Indonesia nhưng với tốc độ cao, Khampheng Sayavutth hay Sengdao Inthilath hoàn toàn có thể xuyên thủng mành lưới khung thành đội tuyển Việt Nam nếu sai lầm cứ nối tiếp sai lầm.
Như lời HLV David Booth, đội tuyển Việt Nam rất mạnh nhưng ông không quan tâm đến đối thủ mà chỉ lo làm sao để đội Lào chơi tốt hơn, khắc phục được sai lầm. Làm như thế, các cầu thủ Lào sẽ gây được khó dễ cho đội tuyển Việt Nam.
Dự kiến đội hình xuất phát
Việt Nam: Nguyên Mạnh – Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Văn Biển - Huy Hùng, Tấn Tài, Thành Lương, Minh Tuấn – Văn Quyết, Công Vinh.
Lào: Soukthavy Soundala – Saynakhonevieng Phommapanya, Ketsada Souksavanh, Saison Khounsamnan, Vilayout Sayyabounsou – Phoutdavy Phommasane, Khonesavanh Sihavong, Keoviengpheth Lithideth, Souk Aphone Vongchiengkham - Khampheng Sayavutth, Sengdao Inthilath.
Dự đoán: 4-1
Thành Đạt (theo TTVH)