Thứ sáu, 26/9/2014, 09h09

Tứ kết Asiad bóng đá nữ: Đội tuyển nữ Việt Nam quyết đòi nợ trước Thái Lan

Sau thất bại 1-2 trước Thái Lan ở trận tranh vé vớt World Cup vào tháng 5 trên sân nhà, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội đòi lại món nợ trong trận tứ kết bóng đá nữ Asiad vào 14h00 chiều nay.
Chắc chắn HLV Mai Đức Chung và đặc biệt là các tuyển thủ nữ Việt Nam sẽ không thể quên được thất bại trước Thái Lan trước ngưỡng cửa tham dự World Cup. Chưa bao giờ chúng ta có cơ hội tham dự World Cup lớn như thế, nhưng ở trận đấu quyết định lại thất bại.

Các cô gái Việt Nam quyết phục hận thất bại đau đớn trước Thái Lan

Nhìn lại thất bại này, là rất nhiều bài học với tuyển nữ. HLV Mai Đức Chung cho rằng, các cầu thủ đã không vượt qua được áp lực tâm lý đè nặng, dẫn đến không phát huy được lối chơi.
“Ở trận đấu đó, các cầu thủ của chúng ta đã có một trận đấu hết sức, với quyết tâm cao để giành vé tham dự World Cup. Tuy nhiên, điều mà tôi không mong chờ lại đến, đó chính là trạng thái tâm lý của các nữ tuyển thủ. Ngay trong hiệp 1, các cầu thủ đã xuất hiện sự căng cứng. Chính sự căng cứng này khiến các đường chuyền giữa sân thường xuyên bị hỏng, khả năng tận dụng cơ hội cũng rất kém.
Tuyển Việt Nam gần như kiểm soát được khu vực giữa sân vì Thái Lan chủ động nhường cho ta. Tuy nhiên, các cầu thủ của chúng ta đã không thể tung ra được những đường chuyền mang tính quyết định, khiến tiền đạo thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng phải lui về sâu. Tuyến giữa kém hiệu quả, trong khi hàng hậu vệ cũng mắc nhiều lỗi trong khâu kèm người, bọc lót.
Tôi thật sự buồn và tiếc nuối, nhưng cũng đành phải biết chấp nhận vì ta đầu tư cho World Cup như nào thì Thái Lan đầu tư còn lớn hơn. Sau thất bại này, tôi hy vọng bóng đá nữ vẫn được quan tâm, đặc biệt là công tác đào tạo trẻ”, HLV Mai Đức Chung phân tích thất bại của tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan cách đây hơn 3 tháng trước.
Trở lại trận đấu chiều nay, HLV Mai Đức Chung biết: “BHL cùng các cầu thủ đã mổ băng để phân tích kỹ - chiến thuật của Thái Lan. Các cầu thủ trẻ của tuyển nữ Việt Nam hiện đang hưng phấn sau trận thắng đậm Hồng Kông 5-0, sẵn sàng vào trận với sự quyết tâm cao nhất. Chúng tôi có niềm tin và tôi tin tưởng các cầu thủ của mình sẽ chơi một trận ra trò trước Thái Lan. Chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất, với quyết tâm đòi nợ đối thủ đã từng thắng mình trong trận play-off giành vé dự VCK World Cup 2015 ở VCK Asian Cup 2014 ngay trên sân nhà hồi tháng 5”.
Trong vòng chưa đầy 1 năm, những cô gái Việt Nam phải chạm trán đội bóng xứ Chùa Vàng tới 3 lần trong 3 trận đấu rất quan trọng. Ở SEA Games 27 cuối năm ngoái trên đất Myanmar, nữ Việt Nam đã thất thủ 1-2 trước nữ Thái Lan ở trận chung kết và để tuột tấm HCV khu vực.
Trong trận đấu tranh vị trí thứ 5 của giải vô địch nữ châu Á được tổ chức tại TP. HCM, đội bóng được dẫn dắt bởi HLV Trần Vân Phát lúc đó một lần nữa để thua Thái Lan với tỷ số 1-2, để tuột vé tham dự World Cup.
Còn lần này, nhiệm vụ của thầy trò HLV Mai Đức Chung, không chỉ là đòi nợ đối thủ, mà còn là tấm vé đi tiếp vào bán kết. So với thời HLV Trần Vân Phát dẫn dắt, đội nữ đang vận hành khá tốt sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Việt Nam tấn công mạnh dạn hơn, nhưng vẫn còn điểm yếu trong khâu dứt điểm.
Trong khi đó, so với tháng 5 vừa qua, Thái Lan cũng có một vài thay đổi với lối chơi. Hàng phòng thủ của họ cũng bình thường, không có gì xuất sắc nhưng hàng tiền vệ rất mạnh và khỏe, cơ động. Đặc biệt là bộ đôi tiền đạo Sung Ngoen – Romyen chơi khá hiệu quả, sẽ là mối quan tâm của hàng thủ Việt Nam.
Bóng đá nữ Việt Nam từng vượt mặt người Thái, nhưng giờ lại đang đứng ở phía sau. Những trận đấu ở tầm Asiad trước đối thủ nhiều duyên nợ, sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam nhìn lại mình. Bởi ngay cả khi có đòi nợ được, nhưng kế hoạch phát triển bóng đá nữ trong thời gian tới hoàn toàn không có gì mới, sẽ trở nên vô nghĩa!
Hà Nguyên (theo dantri)