Thứ ba, 19/8/2014, 08h08

U19 Việt Nam: Bài học quý hơn thành tích

Như vậy là U19 Việt Nam hoàn thành xuất sắc mục tiêu lọt vào tới vòng bán kết giải U22 Đông Nam Á. Thậm chí, nếu tiếp tục biết phát huy sức mạnh, thầy trò HLV Guillaume Graechen hoàn toàn có thể đi tới trận cuối cùng của giải đấu.
Tất nhiên, đó là một kết quả tuyệt vời, nằm ngoài sự mong đợi của HLV Guillaume Graechen cũng như người hâm mộ Việt Nam. Giải U22 Đông Nam Á chỉ mang tính chất chuẩn bị cho các đội tham dự VCK U19 châu Á, nhưng nếu vô địch giải đấu đấu này, các cầu thủ U19 Việt Nam sẽ có thêm rất nhiều tự tin trên con đường chinh phục những đỉnh cao trong tương lại.

U19 Việt Nam đã có trận đấu tuyệt vời trước U21 Campuchia

U19 Việt Nam có vào chung kết hay không, có vô địch hay không thời gian sẽ trả lời. Nhưng đến thời điểm này, sau 5 trận vòng bảng (bảng B), có thể xem màn trình diễn của thầy trò HLV Guillaume Graechen nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và người hâm mộ.
Còn nhớ, trước khi tham dự giải U22 Đông Nam Á, HLV người Pháp cho biết ông không đặt mục tiêu có thành tích tại giải, mà chỉ phấn đấu vào đến bán kết. Mục đích chính của U19 Việt Nam là những thử nghiệm để lựa chọn đội hình mạnh nhất chuẩn bị cho giải vô địch U19 Đông Nam Á (tháng 9, Hà Nội) và đặc biệt là VCK U19 châu Á (tháng 10, Myanmar).
Xét về khía cạnh thử nghiệm, rõ ràng U19 VN đã thành công mĩ mãn. Ở trận ra quân gặp U21 Singapore, HLV Guillaume Graechen đã sử dụng đội hình mạnh nhất và giành chiến thắng với tỷ số 4-0.
Thực tế, U21 Singapore là đội bóng yếu nhất bảng B, nhưng sự khởi đầu với U19 Việt Nam như vậy có thể coi là quá suôn sẻ. HLV người Pháp muốn nhìn lại sức mạnh của bộ khung U19 Việt Nam, với những cầu thủ tham gia chuyến tập huấn tại Nhật Bản trước đó.
Thắng trận ra quân, việc HLV Guillaume Graechen chỉ sử dụng đội hình 2 trong trận gặp đối thủ mạnh nhất bảng là U21 Malaysia khiến nhiều người bất ngờ. Thế nhưng, HLV người Pháp vẫn kiên định với mục đích chính tại giải lần này là thử nghiệm.
Vì thế, U19 Việt Nam đã để thua 0-2. Tương tự ở 3 trận sau đó gặp U19 Indonesia, U21 Brunei và trận cuối vòng bảng gặp U21 Campuchia, HLV Guillaume Graechen liên tục có sự xoay tua đội hình, thử nghiệm nhiều vị trí khác nhau.

Đoàn quân HLV Graechen tự tin trước cuộc đối đầu then chốt với U19 Thái Lan

HLV Guillaume chắc chắn đã rất hài lòng với những gì đã làm được, còn các cầu thủ U19 sau những trận thắng, trận thua hay hòa, đều rút những bài học quý giá. Bài học đầu tiên, chính là vấn đề tâm lý. Tâm lý căng thẳng, đã khiến U19 Việt Nam thi đấu dưới sức trong trận thua U21 Malaysia. Trước đó, ngay cả những trận đấu mang tính chất tập huấn, các cầu thủ trẻ U19 cũng gặp vấn đề này.
HLV Graechen thừa nhận điều ông lo nhất chính là việc các cầu thủ vẫn bị tâm lý sau những trận thua. Nhưng lần này có vẻ đã khác, các cầu thủ U19 Việt Nam đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong trận đấu với U21 Brunei và đặc biệt là U21 Campuchia-2 đội bóng sở hữu nhiều tuyển thủ QG và U23.
U19 Việt Nam cũng cho thấy sự tiến bộ về chiến thuật. Thầy trò HLV Graechen đã làm tốt vấn đề này trong trận ra quân, nhưng đó là do đối thủ quá yếu. Còn ở trận gặp U21 Malaysia, chiến thuật của U19 Việt Nam có nhiều bế tắc. Đội hình U19 bị rối tung trước đối thủ già dặn như U21 Malaysia. Nhưng càng đá, U19 Việt Nam càng chơi biến hóa, dù về bản chất vẫn là các mảng miếng phối hợp nhỏ, nhuyễn.
Vai trò của HLV Graechen cũng được thể hiện rõ hơn, đặc biệt là khả năng truyền lửa. Giới chuyên môn không đánh giá cao ông thầy người Pháp, nhưng có lẽ chỉ có HLV Graechen mới là người hiểu nhất học trò của mình.
Vấn đề thể lực, tìm hiểu thông tin về đối thủ, cũng được U19 Việt Nam chuẩn bị kỹ. Và với một tập thể đoàn kết, có sự tiến bộ về nhiều mặt ở trên, việc U19 Việt Nam vào bán kết với vị trí nhất bảng là hoàn toàn xứng đáng.
Tất nhiên, U19 Việt Nam vẫn cần cải thiện nhiều hơn nữa. U19 Việt Nam cũng cần gặp những đối thủ xứng tầm. Vì thế mà trận bán kết gặp U19 Thái Lan và có thể là chung kết, sẽ rất đáng chờ đợi.
Lịch thi đấu bán kết giải U22 Đông Nam Á (ngày 20/8)
15h45: U19 Myanmar - U21 Malaysia
19h15: U19 Việt Nam - U19 Thái Lan
Hà Nguyên (theo dantri)