Thứ tư, 24/9/2014, 11h09

Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông 2014: Lan tỏa văn hóa giao thông

Đội Trường THPT Nguyễn Tất Thành giành giải nhất vì sự nỗ lực cố gắng của toàn đội
“Bé ơi, mấy đứa tụi con đang làm gì vậy?”. “Dạ, tụi con đi tuyên truyền văn hóa giao thông đó bác”. “Vậy hả? Nguyên cả một hàng dài này là đi tuyên truyền hết luôn hả?”. “Dạ phải bác”. “Ngộ hén!”.
Đó chỉ là một trong những mẩu trò chuyện giữa những học sinh (HS) với người đi đường khi tham gia cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” 2014 do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT, Ban An toàn giao thông, Công ty cổ phần Cao su Miền Nam (Casumina) tổ chức tại Công viên văn hóa Đầm Sen vào sáng 21-9 vừa qua.
Có tận mắt nhìn thấy những hình ảnh ấy mới hiểu được hết vẻ đẹp và ý nghĩa và sự nhiệt tâm của từng HS khi tham gia hoạt động ý nghĩa này. Các em chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất của chiếc xe đạp từ chiếc nan hoa, đuôi xe; kỳ công sáng tạo để những chiếc mũ bảo hiểm vừa bắt mắt, vừa mang ý nghĩa tuyên truyền. Vũ Ngọc Anh (HS Trường THPT Bình Hưng Hòa) cho biết, do được kế thừa kinh nghiệm từ các anh chị đã tham gia cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” trước đây nên các em hiểu rõ mình cần những gì, thực hiện ra sao để nổi bật nhất giữa hàng ngàn HS của trường khác. Và quả thế, từ màu áo, chiếc xe, mũ bảo hiểm, băng đô đội đầu của toàn thể HS Trường THPT Bình Hưng Hòa đã… nổi bật một màu vàng tươi giữa một rừng HS vào ngày chủ nhật đẹp trời. Không nổi bật như đội bạn, nhưng “đắt” đến từng chi tiết là điều mà ai cũng cảm nhận được từ thầy và trò Trường THCS-THPT Tân Phú. Từ những câu khẩu hiệu được in lồng trong hình trái tim, từ chiếc mũ bảo hiểm với những biển báo xinh xắn, cho đến cái “biển số” được gắn sau đuôi xe đạp với dòng chữ “50 - CC - Stop” nhắc nhớ đến điều luật “Không điều khiển mô tô, xe máy khi nồng độ cồn trong máu trên 50cc” đủ để thấy sự đầu tư cả về ý tưởng lẫn công sức của cả tập thể HS.

Các em HS đều đi thành hàng, ngay lối, chấp hành nghiêm túc luật lệ và văn hóa giao thông
Ông Nguyễn Thanh Tú, Tổng biên tập Báo Giáo dục TP.HCM cho biết: Báo rất vinh dự khi được góp phần cùng với các ban ngành chức năng gánh vác nhiệm vụ làm giảm tai nạn giao thông, khơi dậy ý thức chấp hành Luật Giao thông cho mọi tầng lớp trong xã hội bằng cách phối hợp tổ chức cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” ngày hôm nay với mục đích hưởng ứng, tuyên truyền và xây dựng văn hóa đường phố, vận động HS đi xe đạp, đi bộ hoặc phương tiện công cộng nhằm chống ùn tắc giao thông, tiết kiệm xăng dầu, hạn chế gây ô nhiễm môi trường; tuyên truyền cho người dân ý thức hơn nữa về việc chấp hành Luật Giao thông cũng như các em HS THPT, TTGDTX tại TP.HCM khi tham gia giao thông. Đồng hành cùng cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” suốt 3 năm qua, ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc marketing Công ty Casumina cũng đánh giá: Phải thừa nhận rằng, qua từng năm tổ chức, cuộc thi ngày càng được mở rộng về quy mô cũng như sức lan tỏa. Đây chính là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành trong những năm sau.

Các em HS THPT và TT GDTX trong phần thi lý thuyết
 
Có mặt tại cuộc thi từ rất sớm, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận: “Cuộc thi đã trở thành sân chơi mang màu sắc và “thương hiệu” riêng của HS toàn TP.HCM. Không chỉ tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức của người dân, hoạt động này còn là lời nhắc nhở giúp chính HS TP.HCM - những chủ nhân tương lai của đất nước - trở thành người sống có ý thức với chính bản thân mình, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Mỗi HS TP sẽ trở thành những tấm gương, nhà tuyên truyền về luật lệ, văn hóa giao thông, góp phần xây dựng một TP.HCM tương lai giàu đẹp, nghĩa tình”.
Bài, ảnh: Linh Vy