Thứ sáu, 10/4/2015, 17h04

200 tấm gương tận tụy “trồng người”

Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM (bìa trái) tặng hoa cho các cá nhân tiêu biểu
Khắc phục khó khăn, vượt qua áp lực, luôn hoàn thành tốt công việc “trồng người” bằng chữ tâm họ - những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua - đã giúp cho ngành GD-ĐT Q.11 là một trong những quận có thành tích dạy - học trong tốp đầu của TP.HCM.
“Qua các phong trào thi đua, với gần 200 tập thể, cá nhân tiêu biểu là những “hạt giống đỏ” giúp cho các công tác, chỉ đạo, điều hành của Phòng GD-ĐT và các trường luôn đổi mới, tích cực, hiệu quả, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều đạt kết quả tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện của các loại hình trường lớp, kể cả những đơn vị khó khăn, hạn chế có tiến bộ vươn lên mạnh mẽ. Quản lý, chỉ đạo đổi mới, chất lượng dạy học, nhận thức của đội ngũ ngày càng được nâng cao…”, ông Đặng Đức Hoàng - Trưởng phòng GD-ĐT Q.11 nhấn mạnh tại lễ khen thưởng “Phong trào thi đua và công tác khen thưởng”, của ngành GD-ĐT Q.11, giai đoạn 2010-2014, được tổ chức ngày 8-4 vừa qua.
Lấy chất lượng làm đầu
Nhiều trường học được sửa chữa, xây dựng mới khang trang, đầy đủ tiện nghi (MN 13, 6; TH Quyết Thắng, Hưng Việt, Phùng Hưng; THCS Lê Anh Xuân, Lữ Gia, Hậu Giang…) môi trường xanh - sạch đẹp. Đặc biệt cảnh quan môi trường học tập được cải thiện, mô hình “Xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh sạch - đẹp - thân thiện” là dấu ấn của ngành GD-ĐT Q.11, có thể nhân rộng cho các quận, huyện bạn. Ông Võ Minh Tuấn Kiệt - Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.11 cho biết: “4 năm qua, từ các phong trào thi đua, toàn ngành GD-ĐT Q.11 có gần 200 cá nhân, tập thể được khen thưởng, trao nhận những phần thưởng cao quý của Trung ương, Bộ GD-ĐT và TP.HCM. Nhiều thầy cô giáo vượt khó trở thành “điểm tựa” cho đồng nghiệp, học trò noi theo…”. 

Cô Hằng đang hướng dẫn HS môn hóa
Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP ghi nhận những kết quả tích cực mà ngành GD-ĐT Q.11 đạt được qua các phong trào thi đua: Chất lượng GD-ĐT Q.11, ngày một vững chắc, bằng chứng là có rất nhiều HS đoạt giải cấp quốc gia, TP… Nhiều tập thể, cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý của Nhà nước và Chính phủ, ngành GD-ĐT quận đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc do UBND TP trao tặng (năm học 2012-2013). “Tuy nhiên, công tác duy trì sĩ số, phòng chống lưu ban bỏ học vẫn còn một số hạn chế; xây dựng thí điểm trường tiên tiến, hiện đại đang có những kết quả tích cực; mạng lưới trường lớp đã có nhiều cải thiện nhưng còn một số công trình tiến độ còn chậm, bậc MN vẫn còn trường có nhiều điểm lẻ…”, bà Thu lưu ý. 
Học trò vừa là bạn vừa là con
Có thể nói cô Nguyễn Xuân Thảo (GV TTGDTX Q.11) là niềm tự hào của ngành. Tốt nghiệp sư phạm ra trường, được phân công về TTGDTX Q.11, ngay từ buổi đầu cô Thảo đã gặp không ít “chướng ngại vật” bởi “học trò ở trung tâm có nhiều đối tượng: HS đầu vào thấp, HS quậy…”. Nhưng với lòng nhiệt huyết, cô Thảo đặt ra phương châm “Mỗi HS không chỉ là học trò của mình, mà còn là người bạn, người con” nên ngoài việc truyền đạt kiến thức trên bục giảng, cô Thảo còn là người bạn luôn chia sẻ, động viên và đôi lúc còn hóa thân vào một người chị rất nghiêm khắc với từng HS của mình. Dù đạt được nhiều giải thưởng nhưng với cô Thảo niềm hạnh phúc, vinh dự lớn nhất là đã có nhiều thế hệ HS được cô dày công chăm sóc, vun trồng nay đã trưởng thành với nhiều nghề nghiệp khác nhau.

Cô Tuyết trong ngôi trường hiện đại của mình
29 năm gắn bó với nghiệp nuôi dạy các cháu MN, cô Trần Thiên Kim (GV Trường MN 10) lại có biết bao kỷ niệm vui buồn với nghề. Từ những bé mới bắt đầu vào học lớp mầm, mỗi khi nghe bé khóc vì nhớ mẹ, nhớ nhà đến niềm vui với các bé lớp lá trong những giờ múa hát, sinh hoạt ngoại khóa… Cùng được ghi nhận những đóng góp tích cực cho ngành, cô Lê Diệu Hằng (GV Trường THCS Lữ Gia, Q.11) lại có những “bí quyết”, tạo dựng niềm tin vào bản thân cho HS của mình. Cô Hằng tâm sự: “Khi mới về trường công tác, tôi đã được Ban Giám hiệu tin tưởng giao cho trọng trách: Phụ trách lớp chuyên toán, đây vừa là vinh dự nhưng cũng là áp lực đối với một GV trẻ mới chập chững bước vào nghề. Bằng sự nỗ lực của bản thân, đặc biệt là được Ban Giám hiệu hết mình hỗ trợ, đồng nghiệp tin yêu, tôi cũng vượt qua…”.
Bằng nỗ lực, lòng quyết tâm vượt qua những khó khăn, đặc biệt là tấm lòng yêu trẻ, sáng tạo trong dạy học, cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết (GV Trường TH Lạc Long Quân) lại có những bí quyết riêng với đối tượng HS TH. Đặc biệt, mỗi tiết dạy của cô luôn đem đến cho HS những tiết học sinh động, hứng thú, cô Tuyết tâm sự: “Bậc TH là bậc khó nhất về mặt khoa học giáo dục trong tất cả các bậc. Đồng thời vai trò của nó lại vô cùng to lớn: Đây là bậc học góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống dân cư, góp phần cải thiện chất lượng đội ngũ người lao động, đem lại hạnh phúc cho từng gia đình. Điều gì làm được ở TH thì tạo ra hiệu quả rõ rệt cho toàn xã hội vì nó liên quan đến từng gia đình. Vì vậy, tôi rất tâm đắc với cụm từ này, nó như kim chỉ nam giúp tôi luôn có động lực vươn lên trong cuộc sống để hoàn thành xuất sắc công việc mà mình được lãnh đạo, tập thể giao phó”.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy