Thứ sáu, 6/3/2015, 22h03

Ăn Tết không yên vì trộm viếng nhà

Bình gas và khăn lông mà kẻ trộm vứt lại căn hộ của chị Uyên sau khi “dọn nhà” (ảnh do chị Uyên cung cấp)

Kế hoạch chơi Tết của không ít gia đình phải dở dang chỉ vì trộm đến “thăm nhà”.
Nhiều gia đình sau một năm làm lụng vất vả, tính toán trong chi tiêu mới có để mua sắm vật dụng cần thiết phục vụ nhu cầu gia đình nhưng sau 3 ngày Tết, mọi thứ đều vào tay trộm.
Đầu năm gặp trộm chuyên nghiệp
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Long và chị Trần Thảo Uyên (quê huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) về quê đón Tết cùng gia đình từ ngày 28 Tết âm lịch. Mùng 2 Tết, chị Uyên được người thân mà chị đã nhờ qua lại, nhang đèn trong những ngày Tết thông tin: “Nhà bị trộm bẻ khóa, lục tung đồ đạc”. Căn nhà bị trộm viếng là một căn hộ nằm trên tầng 2 của chung cư Đoàn Văn Bơ (Q.4, TP.HCM).
Nhận hung tin, vợ chồng chị Uyên như ngồi trên đống lửa vì cuối năm vợ chồng anh chị mua sắm rất nhiều đồ đạc có giá trị, trong khi đó người thân không biết thứ gì mất và thứ gì còn. Gác lại niềm vui Tết, anh chị tất tả chạy mua vé tàu, xe để sớm trở lại TP.HCM nhưng không được, đành phải nhờ người đến làm lại khóa tạm, chờ ngày vô hẵng tính. Theo người thân của chị Uyên, tại hiện trường, kẻ trộm còn bỏ lại một chiếc khăn lông và một bình gas mini. Được biết, không chỉ có nhà chị Uyên mà một căn hộ khác ở tầng 3 cũng bị trộm phá cửa, lục tung đồ đạc tương tự.
Mặc dù cảnh giác cao độ, trước khi cả nhà đi du lịch miền Bắc, anh Nguyễn Văn Ngô (P.Bình Thuận, Q.7) đã thuê thợ làm mới và gia cố lại các cửa sổ, cửa chính để đề phòng kẻ trộm. Tuy nhiên, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, trở lại thành phố, anh Ngô mới tá hỏa khi cửa cổng vẫn còn khóa nhưng cửa chính của nhà đã bị phá, chỉ móc hờ. Toàn bộ các tủ, ngóc ngách, giường ngủ, góc bếp đều bị lục tung, mọi thứ đổ xuống nền. Theo anh Ngô, ước tính toàn bộ số tài sản bị mất lên đến hơn 100 triệu đồng. Đó là chưa kể hệ thống camera lắp đặt trước và bên hông nhà đã bị phá hỏng hoàn toàn. “Từ đoạn video mà camera ghi hình được, bọn chúng đeo mặt nạ, bao tay rất chuyên nghiệp”, anh Ngô thông tin.
Mất của vì… say
Mùng 4 Tết, sau một ngày đi chúc Tết đồng nghiệp xỉn quắc cần câu, sáng tỉnh dậy anh Nguyễn Văn Thu (P.Tân Kiển, Q.7) tá hỏa khi phát hiện 2 chiếc xe máy, máy tính xách tay, điện thoại iPhone 6 và chiếc ví với gần 5 triệu đồng tiền mặt. Theo trình báo của anh Thu với cơ quan chức năng, đêm đó anh về đến nhà tầm 0 giờ, còn chuyện có khóa cửa hay không thì anh không nhớ. “Vợ và hai con tôi ngủ trên lầu 2, không biết chuyện gì đã xảy ra. Sáng sớm tôi có dậy đi vệ sinh, thấy cửa mở cứ nghĩ vợ ra sân tưới cây chứ đâu nghĩ… chuyện tồi tệ đã xảy ra như thế”, một đoạn trong bản tường trình của anh Thu thể hiện.
Không phải mất tiền vàng, xe máy, két sắt… nhưng ông Nguyễn Ngọc Chiến (P.An Lạc, Q.Bình Tân) cho rằng mình đã mất một thứ còn giá trị hơn cả những thứ nói trên. Đó là toàn bộ số cây cảnh “độc”, gốc cổ thụ mà ông đã cất công tìm, sưu tập trong suốt hơn 20 năm qua. “Để đưa được số cây ấy ra khỏi sân phải có sự hỗ trợ của xe cẩu, chứ cửa cổng đóng thì không thể, hơn nữa để đào được một gốc phải mất hàng giờ”. Nhận định ban đầu từ hiện trường của cơ quan công an, kẻ trộm rất chuyên nghiệp khi đưa cả xe tải, xe cẩu đến thực hiện hành vi trộm tài sản. Theo ông Chiến, giá trị của số cây cảnh và gốc cổ thụ bị trộm lên đến 250 triệu đồng. Ngoài tinh vi, chuyên nghiệp, kẻ trộm còn điều nghiên và hành động khi gia chủ quá chén. Chiều hôm trước, tại khoảnh sân vườn nơi có những gốc cổ thụ bị mất là một chiếu nhậu, ca hát đến tận khuya.
Trung tá Nguyễn Hoài Phong, Công an Q.4 cho biết kẻ trộm mang theo bình gas, khăn lông là trộm chuyên nghiệp. Những dụng cụ nói trên cũng chính là “vũ khí” để tấn công người nếu lỡ bị phát hiện. Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM cũng đã xảy ra nhiều vụ trộm tương tự mà băng nhóm đã trang bị bình gas, bình chữa cháy mini, khăn, mền… khi đột nhập nhà trộm cắp tài sản.
Bài, ảnh: Trần Anh