Thứ hai, 11/8/2014, 16h08

Bạn đọc viết: Bồi dưỡng tiếng dân tộc cho giáo viên miền núi

Ở huyện miền núi Tây Trà của tỉnh Quảng Ngãi, ngay trước thềm năm học mới, một lớp học đặc biệt được mở ra, đó là lớp học tiếng dân tộc Cor dành riêng cho giáo viên (GV) bậc tiểu học. Đây cũng được coi là một trong những công việc không kém phần quan trọng trong việc chuẩn bị cho năm học mới ở huyện Tây Trà.
Gần 200 học viên trong lớp học tiếng Cor được Phòng GD-ĐT huyện Tây Trà tổ chức đều là những GV đứng lớp ở bậc tiểu học. 2 GV thông thạo tiếng đồng bào Cor Tây Trà đã trực tiếp truyền đạt những kiến thức cơ bản về tiếng Cor cho đội ngũ GV bậc tiểu học. Các học viên được học 13 bài từ cơ bản đến phức tạp trong giao tiếp của người Cor như các âm tự và cách ghi chép chữ trong tiếng Cor, số đếm, chào hỏi, hỏi giờ, hỏi đường, gia đình, làng bản, nhà trường, sức khỏe, thực phẩm, lễ cúng mùa ăn giã rạ… Vừa học vừa thực hành, đọc, nói, giao tiếp tại lớp.
Qua khóa học ngắn hạn này đã phần nào giúp cho các thầy cô giáo có thể giao tiếp được với HS bằng tiếng Cor, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc giảng dạy. Thầy Nguyễn Văn Thành (Trường Tiểu học Trà Phong, huyện Tây Trà) cho rằng: “Giảng dạy mà không biết tiếng Cor thì cũng khó trong việc giải thích từ ngữ cho một số em ở các lớp đầu cấp tiểu học. Khi học qua lớp, tôi có thể giảng lồng ghép tiếng Việt và tiếng phổ thông đồng bào để các em có thể hiểu được nội dung mà mình cần truyền đạt”.
Hầu hết các HS vừa bước vào bậc tiểu học đồng bào dân tộc Cor của huyện Tây Trà đều chưa nói, đọc, viết được bằng tiếng phổ thông. Vì vậy,  những GV đứng lớp hiểu và nói được tiếng Cor sẽ chủ động trong việc đào tạo tiếng Việt HS ngay từ đầu cấp. Đây là lớp học tiếng Cor đầu tiên mà ngành giáo dục huyện Tây Trà tổ chức cho các thầy cô giáo. Ông Võ Đình Tú (Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Trà) cho biết: “Khi GV biết được tiếng của đồng bào dân tộc Cor sẽ dễ dàng hơn trong việc giảng dạy và vận động HS ra lớp.”
Được học tiếng đồng bào dân tộc thiểu số, những thầy, cô giáo vùng cao sẽ tự tin hơn trên bục giảng, từ đó thuận lợi hơn trong việc truyền đạt kiến thức cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.
Phước Trung