Thứ tư, 19/3/2014, 18h03

Đình chỉ giáo viên đánh bầm đùi học sinh

Bà Nam và cháu Việt kể sự việc cho phóng viên

Một học sinh lớp 2 không làm bài tập đã bị giáo viên chủ nhiệm dùng roi đánh bầm tím hai bắp đùi. Sự việc trên xảy ra tại Trường TH Tạ Uyên (ấp Long Sơn, phường Long Bình, quận 9, TP.HCM). Học sinh bị đánh là em Trương Quốc Việt học lớp 2/3.
“Nhìn vết bầm mà tôi xót ruột”
Tiếp xúc với chúng tôi, cháu Việt hoảng sợ kể lại: “Do con không làm bài tập ở nhà nên bị cô dùng cây đánh 10 roi vào chân. Con đau lắm”. Ngồi kế bên, bà Kiều Thị Nam, bà nội của Việt cho biết: “Lúc cháu đi học về, tôi tắm cho cháu thì phát hiện vết bầm tím ở cả hai bắp đùi, tôi gặng hỏi thì cháu nói bị cô giáo đánh. Cháu là trẻ mồ côi, tính tình hiền lành, nếu cháu có lỗi thì đánh một, hai roi để răn đe là đủ rồi chứ đánh đến nỗi tím chân thì ai mà không xót”.
Kể về hoàn cảnh của cháu mình, bà Nam xót xa: “Ba mẹ nó lấy nhau nhưng không có hôn thú, lúc sinh thì cháu chỉ được 1,5kg, sinh xong mẹ cháu bỏ đi luôn. Từ đó đến giờ tôi phải làm ôsin và chạy xe ôm để kiếm tiền nuôi cháu ăn học. Nhà tôi ở hiện tại cũng là nhà thuê, vì nghèo quá nên chủ nhà không lấy tiền. Nghĩ mà tội. Từ khi bị cô giáo đánh đến nay cháu rất sợ đến trường, tối đến cháu cũng không ngủ được vì đau ở hai bắp đùi”.
Sau khi phát hiện sự việc, bà Nam đã dẫn cháu Việt đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức để khám. Theo kết luận của bác sĩ, cháu Việt bị chấn thương phần mềm, tụ máu dưới da ở đùi hai bên. Ngay sau đó, bà Nam đã làm đơn gửi đến UBND phường Long Bình và Phòng GD-ĐT quận 9.
Đình chỉ công tác
Theo ghi nhận của chúng tôi, sau vài ngày uống thuốc đến nay, vết bầm trên chân của Việt vẫn còn đậm và nếu vô tình chạm nhẹ vào thì cháu cảm thấy đau. Trao đổi về vấn đề này, sáng 17-3, ông Lê Minh Hiển, Hiệu trưởng Trường TH Tạ Uyên cho biết: “Tôi rất buồn và lấy làm tiếc khi sự việc xảy ra. Chúng tôi đã yêu cầu cô Quỳnh làm bản tường trình và xin lỗi em Việt cùng gia đình trước sự chứng kiến của Ban giám hiệu và chính quyền địa phương. Sau sự việc này, nhà trường sẽ kiểm điểm lại công tác quản lý của mình”.
Theo bản tường trình của cô Nguyễn Hồ Đông Quỳnh (giáo viên chủ nhiệm lớp 2/3) thì sự việc trên xảy ra vào chiều thứ tư (ngày 12-3), cô viết: “Để chuẩn bị cho học sinh thi môn toán, tôi có cho học sinh làm bài, lúc kiểm tra bài vở chuẩn bị của các em, trong đó có em Trương Quốc Việt, nhưng em không có làm bài. Tôi có hỏi lí do, em trả lời là em quên nên tôi có đánh phạt em. Hậu quả là để lại vết bầm cho em Việt… Tôi biết trong lúc nóng giận không kịp suy nghĩ cho hành động của mình, để lại hậu quả nghiêm trọng. Tôi hứa khắc phục”.
Theo thầy Hiển, do sự việc xảy ra vào lúc thi giữa học kỳ 2 nên phụ huynh của Việt không trình báo, vì vậy trường không hay biết. Đến chiều 16-3 nhà trường nhận tin báo thì đã cử ngay đoàn thầy cô, trong đó có cô Quỳnh xuống thăm hỏi, xin lỗi và động viên Việt. Về việc em Việt rất sợ đến trường thì ông Hiển cho biết: “Nhà trường sẽ cử giáo viên dạy lớp trước đây đến động viên, chở Việt đi học trở lại”.
Đặt vấn đề về bản tường trình của cô Quỳnh, bà Lê Thị Minh Loan - Trưởng phòng GD-ĐT quận 9 - cho biết: “Về sự việc trên chúng tôi xin nhận trách nhiệm. Còn bản tường trình của cô Quỳnh là quá sơ sài, không thể chấp nhận được. Nhưng Phòng GD-ĐT quận đã quyết định đình chỉ công tác giảng dạy đối với cô Quỳnh, đồng thời bố trí một giáo viên khác về đứng lớp 2/3. Tôi thấy với cách phạt đánh học sinh bầm hai đùi là thiếu tính sư phạm, ảnh hưởng đến đạo đức nghề giáo”. Ngoài ra, bà Loan cũng cho biết thêm, nếu thật sự hoàn cảnh của em Việt khó khăn thì sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để việc đến trường của em không bị dang dở.
Bài, ảnh: Hoàng Thuận