Thứ hai, 24/3/2014, 14h03

Giải bóng đá học sinh THPT TP.HCM mở rộng 2014: Bất ngờ ngay từ ngày khai mạc

Trận đấu giữa đội THPT An Dương Vương và THPT Nguyễn Hữu Thọ đã tạo nhiều kịch tính bất ngờ ngay từ ngày khai mạc giải
Ngày 22-3, trái bóng tròn đã lăn trên sân Tao Đàn với hai trận đấu hấp dẫn và kịch tính ngay từ những phút đầu trận. Qua đó hứa hẹn một mùa giải với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đội để mang cúp vô địch “Vina Acecook - 2014” về cho ngôi trường thân yêu của mình.
Lần đầu tham dự đã gây bất ngờ
Điều bất ngờ không ai “tưởng tượng” được là đội THPT An Dương Vương (ADV-Tân Phú), năm 2013 lọt vào tới vòng tứ kết và có sự chuẩn bị rất chu đáo từ thể lực tới kỹ, chiến thuật nhưng năm nay bất ngờ để thua tới tỷ số 0-4 trước THPT Nguyễn Hữu Thọ (NHT-Q.4), năm nay mới lần đầu tham dự giải.
Diễn biến trên sân cho thấy, sau tiếng còi khai cuộc, đội ADV ồ ạt tràn sang phần sân của đội NHT, phối hợp ba chạm nhuần nhuyễn, không ngại va chạm đã làm cho các cầu thủ đội NHT “giật mình” lùi sâu về sân nhà phòng thủ số đông. Mải ham tấn công nhằm tìm bàn thắng càng sớm càng tốt, đội ADV đã bị cú “hồi mã thương” của đội NHT một cách sắc lịm. Sau khi số 6-Lê Vĩnh Xương (tiền vệ trụ-NHT) cản phá thành công pha dốc bóng của tiền đạo đội ADV, rồi chuyền nhanh vượt tuyến cho tiền đạo Hài Văn Thanh (10) đang trong tư thế chờ đợi bên sân đội bạn, Thanh dùng kỹ thuật khéo léo đón bóng rồi dốc nhanh về phía khung thành đội ADV khi này chỉ còn một mình thủ môn trong khung gỗ, Thanh dùng động tác giả sút bóng qua hai chân thủ môn Lê Thanh Phong, mở tỷ số 1-0 của trận đấu.
Ngay sau bàn thắng khoảng 5 phút, các cầu thủ NHT như được tiếp thêm tinh thần, từ pha phối hợp ăn ý giữa ba cầu thủ Xương-Thanh, tiền đạo Trương Tấn Sĩ (số 9) tiếp tục nâng tỷ số lên 2-0 cho NHT.
Không còn gì để mất, sau khi bước vào hiệp 2 của trận đấu, đội ADV chuyển sang đội hình 3-4-4 nhằm tìm bàn gỡ nhưng các cầu thủ đội NHT đã bình tĩnh hóa giải. Không chỉ vậy, các cầu thủ của NHT còn tiếp tục có thêm 2 bàn thắng để nâng tỷ số chung cuộc lên 4-0.
Sức mạnh từ cổ động viên

Bà Trần Thị Kim Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tặng hoa cho các cầu thủ trước giờ thi đấu. Ảnh: Q.Huy
Trận đấu thứ hai diễn ra sau đó, giữa hai đội THPT Lương Thế Vinh (LTV-Q.1) và THPT Quốc tế Việt - Úc (V.U-Q.Tân Bình) hấp dẫn và kịch tính ngay từ đầu, sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Lê Hữu Đức. Không cần thăm dò nhau, hai đội chơi ăn miếng trả miếng, “nóng” nhất là khu vực giữa sân khi đội V.U giới thiệu bộ ba tiền vệ có thể lực, kỹ thuật tốt. Còn LTV, đáp trả bằng những pha chuyền như đặt cho tiền đạo phía trên dứt điểm từ hai tiền vệ cánh năng động và có tốc độ.
Hết hiệp 1, hai đội tạm nghỉ với tỷ số 0-0. Hiệp 2 mới bắt đầu được 13 giây, tận dụng sai lầm của hậu vệ đội V.U kèm người không chặt, sau khi loại bỏ ba cầu thủ V.U, từ khoảng cách 20m, số 6-Khải sút căng, bóng bay vào góc xa khung thành mở tỷ số trận đấu 1-0 cho LTV. Chưa kịp định thần, sau pha dàn xếp đá phạt đẹp mắt, đội LTV tiếp tục có bàn thắng, nâng tỷ số lên 2-0.
Bà Trần Thị Kim Thanh - Phó giám đốc Sở GD-ĐT - ghi nhận: “15 năm qua, Giải bóng đá truyền thống “Vina Acecook” nam học sinh THPT TP.HCM mở rộng đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, thiết thực không chỉ cho HS TP mà còn là HS của các tỉnh bạn lân cận. Việc giải ngày một chất lượng khi năm nào cũng có nhiều đội bóng mới tham dự, đã khẳng định tính chuyên nghiệp của Báo Giáo dục TP.HCM trong việc tổ chức các hoạt động phong trào. Sở GD-ĐT ghi nhận và tin tưởng giải đấu sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, là sân chơi bổ ích để các đội bóng THPT tham dự”.
Sang hiệp 2, HLV Lê Hồng Tài của V.U có ba sự thay người liên tục nhưng những cầu thủ này cũng không làm thay đổi được cục diện trận đấu. Đến phút 25, Thanh Nguyên (số 2-LTV) lên tham gia tấn công đã có cú sút như trái phá từ khoảng cách khoảng 40m, bóng bay vòng cung lượn vào góc xa, ghi dấu chấm hết cho V.U. Kết thúc trận đấu V.U thua LTV với tỷ số 0-3.
Cổ vũ cuồng nhiệt cho đội bóng, các cổ động viên nữ xinh đẹp của đội LTV tự tin đội nhà sẽ giành chức vô địch năm nay nếu cứ đá như trận này. Bạn Trần Nguyễn Thiên Trang (lớp 12A4) tin tưởng: “Những trận đấu tới của đội LTV, chúng em sẽ có mặt và cổ vũ “nhiệt” hơn nữa với mong muốn tiếp thêm sức mạnh để các bạn chiến thắng, mang cúp vô địch về cho Trường LTV”.
Bài, ảnh: Huy Cận
Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng biên tập Báo Giáo dục TP.HCM - Trưởng ban tổ chức giải cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam -  thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2014), kỷ niệm 20 năm thành lập Báo Giáo dục TP.HCM (1994-2014), nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe cho HS và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chúng tôi mong muốn tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các HS sau giờ học cùng cơ hội rèn luyện thể chất, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các trường THPT trên địa bàn TP và các tỉnh lân cận. Tiếp nối thành công của 14 mùa giải vừa qua, Giáo dục TP phối hợp cùng Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP và được sự đồng hành, hỗ trợ của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức Giải bóng đá truyền thống “Vina Acecook” nam học sinh THPT TP.HCM mở rộng lần thứ XV năm 2014, đây là giải đấu hết sức ý nghĩa, giúp các em HS tự tin trong học tập để vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn”.