Thứ tư, 27/1/2010, 14h01

Giáo viên cũng lắm nỗi khổ

Giáo viên cũng lắm nỗi khổ (ảnh minh họa)

Sáng tạo trong giảng dạy cốt là để mang lại những giờ học sinh động, lôi cuốn và dễ hiểu. Làm điều này không phải để được xướng tên trong các buổi họp hội đồng chuyên môn mà sáng tạo là điều tất yếu, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Lâu nay, chúng ta thường nghe nhận xét, đánh giá của các nhà nghiên cứu giáo dục trong và ngoài nước về ngành giáo dục nước nhà. Ý kiến, nhận xét khen, chê với những lập luận, dẫn chứng thuyết phục. Ngành giáo dục phát triển từng ngày, song sự lạc hậu, kém cỏi so với các nước trong khu vực và trên thế giới là điều có thật, không ai phủ nhận.
Đổi mới, sáng tạo trong giáo dục là nhu cầu tất yếu để đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại. Rất hoan nghênh đội ngũ giáo viên ngày đêm không ngừng sáng tạo để đem lại cho học sinh những bài giảng hay, sinh động và lôi cuốn. Song, đằng sau sự sáng tạo ấy có không ít trường hợp nhận được một cái nhìn thờ ơ, vô cảm.
Mới đây, trong chuyến công tác về một huyện vùng ven TP.HCM, tôi được nghe lời “than thân trách phận” của một nữ giáo viên vì sự ghẻ lạnh của đồng nghiệp. Nguyên nhân dẫn đế sự “ghẻ lạnh” này cũng rất… vô duyên, đó là do cô “chịu khó” sáng tạo phương pháp giảng dạy mới để mang lại hiệu quả tích cực trong dạy và học. Tất nhiên việc làm của cô giáo này được cán bộ quản lý nhà trường hết mực ủng hộ, chỉ trừ một số giáo viên “không thích nghe khen đồng nghiệp”.
Rồi kết quả từ sự sáng tạo của một thầy giáo hưu trí ở một trường nổi tiếng của TP.HCM cũng đã từng làm hụt hẫng bao nhà giáo tâm huyết. Không ai có thể “cảm” hết nỗi đau ấy bằng chính người dành nhiều thời gian nghiên cứu và cho “ra lò” những học cụ dạy và học. Thầy giáo này có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học phục vụ cho giảng dạy sát với thực tế được nhiều nước biết đến và mời báo cáo đề tài để các quốc gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Tiếc thay, mỗi lần nhận được lời mời là một lần buồn với thầy vì không lấy đâu ra kinh phí cho chuyến đi. Không phải đi nước ngoài báo cáo để được xã hội vinh danh mà cốt là để chứng tỏ giáo dục nước nhà không thua kém các nước bạn trong khu vực và thế giới.
Ngành giáo dục có vai trò quan trọng trong việc đào tạo những con người có đức, có tài phục vụ cho đất nước. Mỗi năm, ngân sách dành cho phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo là không nhỏ nhưng xem ra kết quả đạt được chưa tương xứng. Điều này đã gây ra sự lãng phí rất lớn về công sức và tiền của. Bộ GD-ĐT đang nỗ lực xây dựng và thực hiện chuẩn giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học và xây dựng nền giáo dục tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Người giáo viên đối với một nền giáo dục hiện đại không chỉ dừng lại ở việc ngày ngày lên lớp đúng giờ, chuyển tải kiến thức từ sách giáo khoa cho học sinh mà phải đầu tư nghiên cứu, sáng tạo. Đời sống giáo viên đến nay đã được cải thiện, song vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng tự bản thân họ không ngừng học hỏi, sáng tạo mong đem đến cho học sinh những bài học hay là điều đáng trân trọng.
Những sáng kiến kinh nghiệm, các sản phẩm đồ dùng dạy học tự chế cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục nếu không được trân trọng, không đưa vào sử dụng đại trà chẳng khác nào làm khó giáo viên.
Tuy An