Thứ hai, 27/10/2014, 10h10

Giáo viên không đi nghỉ mát được 500 ngàn đồng

Vừa qua, Báo Giáo dục TP.HCM đã nhận được đơn của một số giáo viên (GV) Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Q.7. Theo đó, những GV này bức xúc về việc, hai năm nay trước GV được phát tiền nếu không đi tham quan - nghỉ mát nhưng bắt đầu từ năm học này thì ai không tham gia sẽ mất luôn số tiền trên. Trong đơn phản ánh: “Thầy (hiệu trưởng - PV) làm như vậy để siết chặt tình đoàn kết trong trường. Nhưng trên thực tế, số tiền đó sẽ đi vào túi ai khi 86% GV không thể tham gia nghỉ mát cùng trường, với nhiều lý do: Nếu tham quan, con của chúng tôi phải đóng thêm một suất”.
Xung quanh vấn đề này, chiều 24-10, ông Cao Xuân Hiểu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Q.7 - trả lời: Tiền đi nghỉ mát hàng năm của CB-GV-NV được trích từ quỹ kết dư (chiếm 30%), 70% còn lại chi thu nhập tăng thêm cho GV (vào dịp gần Tết Nguyên đán). Số tiền đi nghỉ mát được chia đều và chuyển vào tài khoản cho tất cả những CB-GV-NV trong biên chế. Khi nhà trường tổ chức đi du lịch, ai đi thì lấy số tiền đã chia để đóng tiền. Ai có người nhà đi cùng, đóng tiền theo giá mà công ty du lịch đưa ra.
“Trường có 17 lớp với tổng số 28 (CB-GV-NV) biên chế. Năm học 2013-2014 chỉ có mười mấy người tham gia nghỉ mát. Do vậy, năm học này, trong buổi họp liên tịch diễn ra chiều ngày 2-10-2014 đã thống nhất: Nếu CB-GV-NV không đi tham quan cuối năm học thì sẽ nhận một phần quà trị giá 500 ngàn đồng (bằng tiền mặt), phần tiền còn lại sẽ được sử dụng chung cho tham quan. Cụ thể, lâu nay một suất đi nghỉ mát thường cao hơn số tiền mà CB-GV-NV được chia để đi du lịch vài trăm ngàn đồng. Vì vậy, khi tham gia du lịch mọi người phải đóng thêm. Bên cạnh đó GV thỉnh giảng, bảo mẫu muốn đi phải đóng nguyên suất. Năm học này, phần tiền còn lại của những người không đi nghỉ mát sẽ bù vào số tiền chênh lệch mà những người đi phải đóng thêm, đồng thời hỗ trợ cho GV thỉnh giảng và bảo mẫu nếu họ tham gia. Mức ủng hộ có thể là 50% hoặc thấp hơn tùy vào số tiền còn lại. Riêng những trường hợp có lý do chính đáng được chính quyền và công đoàn đồng ý thì được hưởng 100% số tiền. Những nội dung này cũng đã được thông qua trong Hội nghị CB-GV-NV năm học 2014-2015 diễn ra ngày 17-10 vừa qua”, ông Hiểu - cho biết.
Ông Hiểu cũng khẳng định là tất cả các khoản thu - chi trong trường đều thực hiện dưới sự giám sát của Phòng Tài chính quận, không phải hiệu trưởng muốn làm gì thì làm…
Hòa Triều