Thứ sáu, 1/8/2014, 00h08

Hàng loạt phụ huynh sập bẫy cò chạy trường

Nguyễn Tòng Quân
Trong số báo ra ngày 25-7, Giáo dục TP.HCM đã đưa tin về việc Cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức đã có thông báo truy tìm nghi can Nguyễn Tòng Quân để điều tra làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua vụ việc, điều đáng nói là những thủ đoạn của Quân rất đơn giản nhưng vẫn lừa được nhiều phụ huynh nhẹ dạ cả tin…
Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết những người bị hại đều là dân lao động nghèo nhưng vẫn mong muốn cho con em mình một chỗ học tốt. Bởi vậy, khi nghe tin chỉ 5 đến 7 triệu đồng có thể “chạy” cho con mình vào trường có tiếng là họ đã chạy ngược chạy xuôi vay mượn tiền để lo cho con.
Mất tiền vì nhẹ dạ cả tin
Chị Đàm Liên (ngụ tại một căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Cửu Vân, phường 17, Q.Bình Thạnh) có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn khi chị là thợ may gia công ở nhà, còn chồng là thợ cơ khí. Thu nhập cả vợ chồng chỉ 6 đến 7 triệu đồng/tháng nhưng nhà chỉ có một đứa con trai nên gia đình cố gắng tìm cho con một chỗ học tốt, tiện đường đi lại. Con chị Liên học tại Trường TH Hồng Hà (Q.Bình Thạnh), năm nay lên lớp 6, theo đúng tuyến sẽ được phân về Trường THCS Điện Biên. Chị kể: “Tôi không quen biết ông Quân mà qua một người bạn giới thiệu tên là Tuyền (chị Phạm Vương Ngọc Tuyền cũng là nạn nhân trong vụ lừa đảo này - PV). Ngày 22-6, chị Tuyền có gọi điện cho tôi hỏi tôi có muốn xin chuyển trường cho con hay không? Sẵn dịp tôi cũng muốn chuyển cho con sang Trường THCS Phú Mỹ vì thấy ở đó cơ sở tốt hơn. Nghe Tuyền nói ông Quân ở gần nhà Tuyền, là cán bộ Sở GD-ĐT, lại đang mở lớp dạy học ở nhà nên tôi khá tin tưởng. Đến sáng 28-6, tôi gấp gáp đưa hồ sơ cùng 6 triệu đồng để cùng Tuyền sang nhà ông Quân. Sau khi đưa tiền cho ông Quân xong, ông hẹn tôi đến sáng 7-7 dẫn cháu tới cổng Trường THCS Phú Mỹ để ông dẫn vào trường, trước khi đi Quân sẽ gọi cho tôi. Thế nhưng, chờ cả ngày không thấy ai gọi điện. Chiều cùng ngày, tôi đến nhà Quân nhưng cửa đã khóa, tôi gọi cho ông Quân theo số điện thoại 01697384705 nhưng không liên lạc được. Biết là mình bị lừa, ngày 9-7 tôi đến công an phường trình báo”.
Cùng thủ đoạn này, chị Nguyễn Thị Trúc Hương (ngụ tại 114/3C, Điện Biên Phủ, phường 17, Q.Bình Thạnh) cũng bị ông Quân lừa đảo mất 7 triệu đồng khi chuyển trường cho cháu. Chị Hương kể: Nghe chị Đàm Liên giới thiệu mối này chắc ăn, ông là cán bộ Sở GD-ĐT nên tôi đã về bàn bạc gia đình chuyển trường cho cháu tôi là N.N.T.Đ đang học lớp 10 tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám về Trường THPT Gia Định cho gần nhà. Thật không may tiền mất, anh chị và bố mẹ cứ cằn nhằn tôi mãi về sự nhẹ dạ cả tin này”.
Ngoài lừa phụ huynh chuyển trường cho con với mức giá từ 6-7 triệu đồng, Quân còn lừa nhiều phụ huynh chạy điểm vào lớp 10 cho các em bằng hình thức phúc khảo. Theo hồ sơ Đội CSĐT Công an Q.Thủ Đức, chị Nguyễn Thị Thu (ở phường 26, Q.Bình Thạnh) cũng bị Quân lừa chạy cho con vào Trường THPT Gia Định với mức giá 5 triệu đồng.
Điều đáng nói là những phụ huynh này không hề quen biết Quân từ trước mà thông qua bạn bè, nghe Quân giới thiệu là cán bộ Sở GD-ĐT đã vội vàng tin tưởng. Trong khi đó, những thủ đoạn của Quân có thể nói là rất đơn giản. Chị Đàm Liên cho biết: “Tôi không biết ông Quân là ai cả, chỉ qua một người bạn giới thiệu. Đến nhà tôi thấy có bàn dạy học, nhìn mặt mũi cũng sáng sủa, ăn nói nhẹ nhàng nên tôi đã tin tưởng ngay. Tôi cũng không thể ngờ căn nhà ông Quân đang ở là nhà trọ, nếu biết là nhà trọ thì tôi đã không vội vàng giao tiền cho ông Quân rồi”.
Nghi can có thể tiếp tục lừa đảo

Chị Đàm Liên (bên phải) và chị Nguyễn Thị Trúc Hương - một trong số những nạn nhân bị nghi can Nguyễn Tòng Quân lừa đảo
Giữa tháng 7-2014, Cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức tiếp nhận vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Công an phường Hiệp Bình Phước chuyển giao. Theo đó, vào năm 2013, nghi can Nguyễn Tòng Quân (49 tuổi, hộ khẩu thường trú tại khu phố 3, phường Hiệp Thành, Q.12) thuê nhà trọ tại số 15/47, đường số 6, khu phố 7, phường Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức làm gia sư dạy kèm học sinh. Từ tháng 11-2013 đến 7-2014 hứa hẹn chạy cho con em của 7 phụ huynh (chủ yếu ngụ tại Q.Bình Thạnh) về các trường: THCS Phú Mỹ, THCS Lê Văn Tám và THPT Gia Định với giá từ 4 đến 15 triệu đồng. Quân đã chiếm đoạt của các đương sự này với tổng số tiền là 53 triệu đồng. Ngoài ra, Quân còn tự giới thiệu là cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM nhận lo xin làm giáo viên cho hai đương sự với giá tiền 49 triệu đồng.
Theo Cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức, đặc điểm nhận dạng nghi can Nguyễn Tòng Quân là cao 1m67, dáng người mập, da ngăm, nói giọng miền Nam, khuôn mặt tròn, bụng phệ, tóc đen. Người dân phát hiện nghi can này thông báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an Q.Thủ Đức (Đội CSĐT tội phạm trật tự xã hội) hoặc gọi vào số điện thoại 08.38972019, gặp cán bộ điều tra Dương Ngọc Ẩn.
Ông Trịnh Kim Sơn, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm trật tự xã hội Công an Q.Thủ Đức cảnh báo: “Chúng tôi đã xác minh rõ Sở GD-ĐT TP.HCM không có cán bộ nào tên là Nguyễn Tòng Quân như các nạn nhân đã làm đơn tố cáo. Hiện nay, Đội CSĐT Công an Q.Thủ Đức đang gấp rút làm rõ hành vi phạm tội của Võ Tòng Quân và đã có thông báo truy tìm nghi can. Với những thủ đoạn này, sau khi bỏ trốn khỏi nơi cư trú, Nguyễn Tòng Quân có khả năng tiếp tục dùng phương thức cũ để lừa đảo ở những địa bàn khác. Vì thế, phụ huynh và sinh viên mới ra trường hãy hết sức cảnh giác với những thủ đoạn này”.
Với những bậc phụ huynh bị nghi can Nguyễn Tòng Quân lừa đảo, họ cũng rút ra những bài học đắt giá cho mình. “Không rõ ông Quân là ai nhưng tôi quá nhẹ dạ cả tin để bây giờ tiền mất, cháu thì buồn vì không được chuyển đến trường mà nó mong muốn. Rút kinh nghiệm từ gia đình tôi, mong các phụ huynh khác muốn chuyển trường cho con thì trực tiếp đến trường làm các thủ tục, đừng qua tay này tay khác như chúng tôi để cuối cùng tiền mất tật mang”, chị Nguyễn Thị Trúc Hương chia sẻ.
Bài, ảnh: Dương Bình
Hai chị em mất gần 50 triệu đồng chạy việc
Không chỉ lừa phụ huynh, Quân còn lừa cả những giáo sinh mới chân ướt chân ráo ra trường, mong có một chỗ ổn định để dạy học. Theo hồ sơ, chị Đỗ Thị Hằng (quê ở Nam Định) tố cáo Nguyễn Tòng Quân đã lừa đảo lấy của chị 29 triệu đồng.
Theo đó, tháng 11-2013, chị Hằng được một người quen giới thiệu để Quân xin việc. Hằng cùng anh trai đã đưa cho Quân 20 triệu nhưng trong quá trình chờ đợi Quân còn lừa Hằng lấy thêm 5 triệu. Sau đó, Quân lại tiếp tục đòi Hằng chuyển tiền thêm 2 lần vào số tài khoản 2200205146026 tại Ngân hàng Agribank (mỗi lần 2 triệu đồng). Một lần Quân lấy lý do là Tết Dương lịch nên cần phải mua quà cho các thầy, lần khác Quân lấy lý do là nhà trường cho chị Hằng tập sự nên phải có quà cho họ. Như vậy, tổng số tiền chị Hằng đưa cho Quân tính đến ngày 26-12-2013 là 29 triệu đồng.
Trong thời gian chờ đợi, chị Hằng rất tin tưởng Quân nên đã giới thiệu em của chị tên là Trang để nhờ Quân chạy việc. Quân đồng ý với giá 20 triệu đồng và hứa đến ngày 10-7 sẽ đưa em gái Hằng đi thực tập. Vậy nhưng, đến ngày 7-7, Hằng và em gái của mình gọi điện cho Quân không được. Đến nhà, gặp nhiều phụ huynh đang ngồi trước cổng mới vỡ lở mình cũng bị lừa như nhiều phụ huynh khác…
D.B