Thứ ba, 20/1/2015, 22h01

Học sinh quan tâm tổ hợp môn thi mới

Các thành viên Ban tư vấn giải đáp thông tin về việc tổ hợp môn thi mới cho học sinh Tây Ninh ngày 19-1
Ngày 19-1, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015 “Cùng bạn quyết định tương lai” do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp Trường ĐH Quốc tế Miền Đông tổ chức tiếp tục chuyển đến học sinh Tây Ninh những thông tin quan trọng liên quan tới dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, các lưu ý trong chọn trường, chọn nghề…
Trước đó, chương trình cũng đã giải tỏa nhiều lo lắng, băn khoăn của học sinh tỉnh Bình Thuận liên quan đến kỳ thi.
Nhiều phương án xét tuyển
Bên cạnh khái quát những nét nổi bật trong dự thảo quy chế tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như thi cụm, thời gian đăng ký, đề thi, TS. Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - còn phân biệt 3 hướng xét tuyển cơ bản mà các nhóm trường sẽ thực hiện. Trong đó, có nhóm trường sẽ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia và học bạ THPT. Nhóm trường khác chỉ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng có kèm theo điều kiện sơ tuyển. Chỉ một đơn vị duy nhất là ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức thi riêng với đề và ngày thi khác biệt. Tuy nhiên, thí sinh không thể dùng kết quả thi này xét tuyển vào các trường khác.
TS. Nghĩa cũng nhìn nhận, mặc dù đã có thâm niên tổ chức thi “3 chung” nhưng trọng trách giao cho các trường ĐH tham gia tổ chức thi năm nay là rất lớn. Bởi không chỉ đơn thuần tổ chức thi ĐH, năm nay còn có thêm lực lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Chẳng hạn, thay vì thí sinh “sáng đi chiều về” để dự thi tốt nghiệp tại địa phương như mọi năm thì năm nay chỉ riêng cụm TP.HCM dự kiến đón khoảng 180 ngàn thí sinh dự thi, trong đó có cả học sinh các tỉnh lân cận khác như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Bình Phước… Việc bố trí chỗ ăn nghỉ cho thí sinh đến từ các tỉnh thành này trong suốt 4 ngày thi là vô cùng quan trọng.
Cũng như tại Bình Thuận, nhiều học sinh Tây Ninh quan tâm đến cách thức đăng ký dự thi vào khối quân đội, công an. Ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT) cho rằng thí sinh đăng ký khối quân đội, công an năm nay cũng sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia và dùng kết quả này để xét tuyển. Cũng như mọi năm, năm nay thí sinh vẫn trải qua khâu sơ tuyển. Các trường vẫn giữ nguyên các khối thi truyền thống.
Chưa quen với tổ hợp môn thi mới
Việc xây dựng thêm nhiều tổ hợp môn thi mới được cho là mở rộng thêm cơ hội xét tuyển cho thí sinh năm nay. Tuy nhiên, nhiều học sinh vốn đã ôn luyện theo các khối truyền thống lại đâm lo lắng. Một học sinh bày tỏ: “Nếu nhóm ngành sức khỏe tuyển bằng tổ hợp môn mới trong đó có môn văn thì rất khó cho em vì lâu nay em chủ yếu ôn tập theo khối cũ”. Giải tỏa lo lắng này, TS. Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông -  chia sẻ: “Từ năm 2014 trở về trước, chúng ta có các khối thi. Các khối thi này được quy định cứng, không thay đổi. Từ năm 2015 trở đi, chúng ta có thêm tổ hợp gồm 3 môn thi. Tổ hợp này có thể trùng với khối thi truyền thống nào đó, có thể không. Việc quy định tổ hợp môn này thực tế tạo điều kiện cho người học chuẩn bị, thích nghi với quá trình chuyển tiếp của kỳ thi mà không gây xáo trộn”. TS. Phúc dẫn chứng thêm điểm thuận lợi giúp người học mở rộng cơ hội xét tuyển vào trường. Cụ thể thay vì khối B chỉ được đăng ký vào một số ngành nhất định như trước kia thì năm nay, học sinh có thể dùng khối này xét tuyển vào tất cả các ngành của trường.
Về tổ hợp môn thi mới, TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết thêm, các trường ĐH-CĐ năm nay được phép xét tuyển theo tổ hợp các môn thi. Tuy nhiên, theo quy định các trường phải dành 75% chỉ tiêu của từng ngành để xét theo khối thi cũ. Việc thay đổi khối thi chỉ thực hiện sau khi đã công bố cho thí sinh 3 năm. Do vậy, thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm, dù có thể thêm tổ hợp môn mới nhưng khối thi cũ vẫn được giữ.
Bài, ảnh: Mê Tâm
TS. Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông - lưu ý, cơ hội xét tuyển vào ĐH sẽ càng mở rộng khi thí sinh đăng ký thi nhiều môn. Dễ thấy như tại trường, 4 khối A, A1, B, D1 được dùng tuyển sinh cho tất cả các ngành. Thí sinh thi 6 môn: Toán, văn, tiếng Anh, lý, hóa, sinh là đã có cơ hội lựa chọn xét tuyển ở cả 4 khối này. TS. Phúc cho biết thêm, để sinh viên đạt trình độ ngoại ngữ, trường dành năm đầu tiên để trang bị tiếng Anh cho các em. Bên cạnh đó, chương trình học chú trọng thời lượng thực hành ở các công ty trong và ngoài nước cũng tạo lợi thế lớn cho sinh viên khi ra trường. Được biết, sinh viên ngành điều dưỡng của trường đã được Nhật đặt hàng đào tạo. Những sinh viên khác đi thực tập tại Singapore cũng được đánh giá cao.