Thứ ba, 14/10/2014, 21h10

Không có chuyện lợi dụng chức vụ để “làm càn”

Báo Giáo dục TP.HCM vừa nhận được đơn của một vài giáo viên tiểu học ở Q.5 tố cáo Trưởng phòng GD-ĐT quận. Nội dung đơn tố cáo bà Võ Ngọc Thu lợi dụng chức vụ để dàn xếp cho con dâu và cháu gái đạt giải trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp quận năm học 2013-2014; dự định đưa em trai và con dâu lên làm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; ép học sinh các lớp tăng cường tiếng Anh thi chứng chỉ starter 2 đợt để hưởng 10% hoa hồng…
Xung quanh vấn đề này đã được Trưởng phòng GD-ĐT Q.5 trả lời bằng văn bản nội dung tóm tắt như sau:
Về vấn đề thi giáo viên dạy giỏi, con dâu và cháu gái của bà Thu là 2 trong số 21 giáo viên tiểu học của quận tham dự kỳ thi. 21 giáo viên này đều lần lượt bốc thăm trực tiếp môn thi, biết rõ ngày thi theo thời khóa biểu của lớp. Hội đồng giám khảo là 13 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng của các trường tiểu học và 3 chuyên viên Phòng GD-ĐT quận phụ trách bậc tiểu học. Việc công nhận kết quả là của cả Hội đồng giám khảo chứ không phải ý kiến chủ quan của bà Thu.
Việc đưa con dâu (đang làm giáo viên) lên làm Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Chính Nghĩa là: “Một điều vu khống hoàn toàn”, bà Thu khẳng định. Và trên thực tế, cô giáo này mới công tác trong ngành giáo dục khoảng 3 năm, hiện chưa phải là đảng viên.
Đối với việc đưa em trai (đang làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Giáo dục Q.5) sang làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chính Nghĩa, bà Thu nhấn mạnh: “Việc đề nghị nhân sự tôi thực hiện đúng quy trình. Đó là căn cứ danh sách cán bộ quản lý trong diện quy hoạch giai đoạn 2010-2015, 2015-2020, sau đó họp lãnh đạo Phòng GD-ĐT và lập tờ trình gửi Thường trực UBND quận, Phòng Nội vụ...”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay Hiệu trưởng của Trường Tiểu học Chính Nghĩa đã về hưu, trường vẫn chưa có hiệu trưởng mới.
Về việc hưởng 10% hoa hồng từ kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh, bà Thu cho biết: “Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, đầu năm Phòng GD-ĐT quận đều thông báo lịch tổ chức thi từng đợt cho các trường. Năm học 2012-2013, Trường Tiểu học Lê Đình Chinh đã không thông báo đến phụ huynh rõ ràng, dẫn đến tình trạng phụ huynh đăng ký thi 2 đợt liền kề. Khi nhận kết quả thi từ Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT phát hiện có gần 30 học sinh bỏ thi đợt cuối với số tiền trên 13 triệu đồng (số tiền này đã nộp về hội đồng thi nên không được lấy lại). Theo đó, tôi đã góp ý với Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, đến năm học 2013-2014 thì không còn xảy ra tình trạng này nữa. Việc được trích lại 10% từ số tiền học sinh đóng lệ phí thi là hoàn toàn không có. Thực tế hội đồng thi chỉ trích 21 ngàn đồng/học sinh. Số tiền này, tôi đã gửi bồi dưỡng cho 2 chuyên viên của phòng trực tiếp thu tiền, làm và nộp hồ sơ dự thi cho học sinh”…
Hòa Triều