Thứ tư, 26/11/2014, 12h11

Lên phương án chống thi hộ

Nhiều phương án chống thi hộ đang được chú ý thực hiện tại các trường ĐH
Dùng máy lấy dấu vân tay, chuyển đổi toàn bộ thẻ nhựa sang thẻ giấy hoặc thẻ từ… là cách mà nhiều trường ĐH thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả quản lý sinh viên, đồng thời chống thi hộ.
Hoạt động chống thi nhờ, thi hộ càng được chú ý sau sự việc hàng chục đối tượng làm giả thẻ sinh viên, chứng minh nhân dân để “lọt” vào phòng thi vừa qua.
Kiểm soát qua dấu vân tay
Mới đây, ông Nguyễn Văn Bắc - Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng - cho biết trường đình chỉ 1 năm đối với 24 sinh viên nhờ người thi hộ môn tiếng Anh vừa qua. Đáng nói, những đối tượng tham gia thi hộ lần này đã làm giả thẻ sinh viên để qua mặt cán bộ coi thi. Thậm chí có trường hợp sử dụng chứng minh nhân dân giả. Chính vì vậy, khi kiểm tra, các đối tượng này có gương mặt không khớp với ảnh trong hồ sơ gốc của sinh viên. Trước đó, đại diện khác của nhà trường cũng xác nhận, thời gian qua tại trường cũng phát hiện rải rác một số trường hợp sinh viên đi thi hộ cho nhau.
Những đối tượng tham gia thi hộ hiện đang tiếp tục được điều tra bởi lực lượng chức năng. Và những sinh viên nhờ người thi hộ bước đầu cũng đã nhận hình thức kỷ luật. Nhưng câu chuyện thi nhờ, thi hộ trong sinh viên bắt đầu dấy lên nhiều sự quan tâm.
Tại nhiều trường ĐH, vấn đề tăng cường hiệu quả quản lý sinh viên nói chung và chống thi nhờ, thi hộ nói riêng gần đây rất được chú ý. Một số trường đang thử nghiệm hoặc hướng vào sử dụng các công cụ hiện đại để thực hiện việc này. Theo đại diện Trường ĐH Văn Hiến, sắp tới trường dự kiến chuyển đổi thẻ sinh viên sang dạng thẻ từ để thuận tiện cho người sử dụng và tăng hiệu quả quản lý. Sử dụng thẻ từ cũng là một trong các phương án mà Trường ĐH Nguyễn Tất Thành từng tham khảo qua nhưng không lựa chọn. Bởi theo lý giải của TS. Trần Ái Cầm - Phó hiệu trưởng nhà trường - khả năng trường sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát những trường hợp sinh viên gian lận. Chẳng hạn, các em có thể nhờ sinh viên khác quẹt thẻ hộ dù không đến lớp.Thay vào đó, dùng máy lấy dấu vân tay là phương án trường đang thực hiện thử nghiệm trên 10 ngàn sinh viên học tại cơ sở An Phú Đông, đồng thời sẽ triển khai đại trà trên toàn trường vào giữa tháng 12 tới.
Ngoài các máy lắp cố định, trường còn bố trí thêm một số máy di động để kiểm soát sinh viên trong quá trình học tập lẫn thi cử. TS. Cầm cho rằng, thực ra quy trình coi thi vẫn được trường thực hiện như từ trước đến nay. Theo đó, sinh viên xuất trình thẻ để vào phòng thi. Máy lấy dấu vân tay chỉ được dùng để kiểm tra thông tin sinh viên trong trường hợp nghi ngờ thi hộ. Trường không chủ động thực hiện lấy dấu vân tay cho tất cả sinh viên trước khi vào phòng thi vì việc này mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa, mỗi ngày các em đều đã thực hiện công đoạn này trước khi vào trường rồi.
Chuyển thẻ nhựa sang thẻ… giấy

Thời gian gần đây xuất hiện sinh viên một số trường thi hộ. Trong ảnh: Kiểm tra giấy tờ của thí sinh trước giờ thi

Cũng như nhiều trường ĐH-CĐ khác trên địa bàn TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM từng liên kết ngân hàng làm thẻ cho sinh viên với nhiều chức năng vừa rút tiền, vừa dùng ra vào trường, thư viện… Tuy nhiên, đánh giá của ThS. Nguyễn Quốc Anh - Trưởng phòng Tư vấn - Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - dạng thẻ nhựa này có tính bảo mật không cao và rất dễ làm giả. Ngay tại trường cũng từng phát hiện một số trường hợp sinh viên làm giả thẻ như thế này. Chính vì vậy, đầu năm 2013, trường lại đồng loạt chuyển đổi thẻ nhựa sang thẻ giấy. Theo ThS. Quốc Anh, mặc dù sinh viên không ưa chuộng thẻ giấy nhưng loại thẻ này lại thuận tiện cho trường ký tên và đóng dấu mộc ở phía sau.
ThS. Quốc Anh thừa nhận, việc chuyển đổi thẻ cho 20 ngàn sinh viên là rất vất vả, nhưng sử dụng thẻ giấy đảm bảo tính an toàn cao, nhất là trong thi cử. “Dĩ nhiên, thẻ giấy với dấu mộc đỏ, vẫn không thể loại trừ hết trường hợp sinh viên làm giả. Tuy nhiên, giữa dấu mộc giả và thật có độ chênh lệch nhất định, vẫn có thể phát hiện ra”, ông Quốc Anh nói.
Hiện trường ĐH này cũng đang cập nhật hệ thống dữ liệu sinh viên, đến nay đã hoàn thành khoảng 70%. Vì vậy, ông Quốc Anh cho biết thêm, trong trường hợp sinh viên đi thi mà quên thẻ, giấy tờ… sẽ được nhập thông tin kiểm tra, đối chiếu một cách nhanh chóng. Những trường hợp đặc biệt khác như sinh viên bị giật túi xách, ví đựng giấy tờ… còn được trường tiến hành lăn tay, chụp hình lại đồng thời yêu cầu bổ sung giấy tờ tùy thân để xác nhận sau đó.
Bài, ảnh: Mê Tâm