Thứ bảy, 17/10/2009, 16h10

Luật sư của bạn

Con tôi đang học ở một trường dân lập. Nhà trường có ban hành một số nội quy, tôi nhận thấy có nhiều vấn đề vi phạm pháp luật. Xin hỏi các hành vi bị nghiêm cấm trong trường học được quy định như thế nào?
Nguyễn Thanh Hằng (Q. 6, TP.HCM)
Trả lời: Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 46-2007/QĐ-BGDĐT ngày 28-8-2007, có hiệu lực ngày 16-9-2007, quy định về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Tại điều 3 có quy định các hành vi không được làm trong trường học:
- Truyền bá tôn giáo, tiến hành các nghi thức tôn giáo.
- Tuyên truyền chống phá Nhà nước; in, sao, phát tán, sử dụng các tài liệu có nội dung phản động, bạo lực, đồi trụy; tham gia biểu tình, lập hội, câu lạc bộ và các hình thức hoạt động khác trái với quy định của pháp luật.
- Giảng dạy, phát ngôn hoặc có các hình thức, hành vi xuyên tạc nội dung giáo dục, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của người học, cán bộ, nhà giáo và người khác.
- Sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ trái pháp luật; gian lận trong học tập, thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện.
- Đánh nhau, gây rối trật tự xã hội.
- Mang vũ khí, hung khí, chất cháy, nổ, các loại hóa chất độc hại trái phép vào trường học.
- Tham gia tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, đánh bạc, mê tín dị đoan và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Ngoài ra mọi người sống và làm việc phải tuân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Những hành vi pháp luật cấm thì không được làm, chúng tôi không thể viện dẫn ra tất cả các văn bản nào cấm các hành vi như bạn đã hỏi.
Luật sư Bùi Quốc Tuấn