Thứ tư, 4/3/2015, 08h03

“Thần Tài” không mời mà đến

Một cảnh múa lân truyền thống trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: I.T

Tục đón thần Tài, múa lân sư rồng vốn đã quen thuộc với nhiều người dân ở các thành phố lớn từ bao đời nay. Nhưng thay vì mang may mắn, tài lộc đến cho gia chủ, nhiều nhóm múa lân sư rồng biến tướng lại khiến nhiều gia đình cảm thấy phiền phức, bực bội thậm chí là bất an trong những ngày Tết cho đến rằm tháng giêng.
Phiền phức “thần Tài”
Chị Nguyễn Kim An (chủ một quán cơm bình dân trên đường Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: Hôm mùng 9 âm lịch, chị khai trương quán cơm, đang chuẩn bị cúng thì có một nhóm gồm 5 người hóa trang râu tóc, quần áo giống kiểu thần Tài ghé đến. Sau một hồi khua gõ trống chiêng, múa may loạn xị, một người trong nhóm đứng ra xin lì xì. Khi được chị lì xì 50 ngàn đồng, nhóm này liền phản ứng lại “Rước tài, rước lộc hên cả năm mà có 50 ngàn thôi à?”. Nhìn mấy thanh niên tóc nhuộm xanh đỏ, vẻ mặt lấc cấc, chị đành bấm bụng rút thêm 50 ngàn nữa, nói khéo để họ đi cho. Lúc nhóm này rút khỏi, chị phát hiện chiếc điện thoại đắt tiền vốn đang sạc pin để trên tủ đã không cánh mà bay.
Chị Kim An chỉ là một trong vô số những trường hợp “bị” thần Tài đến “khai trương” trong dịp Tết vài năm gần đây. Cứ nhằm vào những ngày được xem là thuận lợi để khai trương làm ăn, các nhóm “lang thang đường” lại hóa trang, khua chiêng, gõ trống đi dọc các tuyến đường để “khai trương” cùng gia chủ dù không được mời đến. Nhóm này đa phần đều là những thanh niên thất nghiệp, ngày thường chỉ ăn chơi lêu lổng, đánh nhau, chửi bậy. Tới dịp Tết, nhóm tụ tập lại, thuê đồ, đạo cụ rồi hóa trang thành những thần Tài, ông Địa, lân-sư-rồng để đi xin tiền lì xì. Tùy vào quy mô, cơ nghiệp của người khai trương, nhóm sẽ xem xét số tiền được lì xì là ít hay nhiều để… xin thêm. Nếu cho ít, họ sẽ ngồi “lì” tại đó, gây khó dễ, thậm chí là chửi bậy, gây chiến với gia chủ. Và thường khi rơi vào những trường hợp như vậy, gia chủ sẽ chỉ bấm bụng cho thêm tiền rồi năn nỉ để thần Tài đi giùm. Có nhóm nọ được cho tiền ít, liền dán giấy bùa với những hình vẽ ma quái lên bàn thờ ông Địa, rồi dọa bưng đi khiến gia chủ hoảng hốt, cho thêm 500 ngàn đồng để “tiễn vong” thần Tài. Đi vòng vòng cả ngày, mỗi nhóm cũng kiếm được trên dưới chục triệu đồng. Có nhóm vừa nhảy múa, vừa dảo mắt canh lúc gia chủ sơ hở để giở trò chôm chỉa.
Cũng bởi phiền phức như vậy nên nhiều hộ kinh doanh chỉ cần nghe chiêng trống từ xa là vội vàng đóng cửa để tránh gặp mặt. Nhưng không phải cứ tránh là được. Ông chủ một công ty dịch vụ cho thuê bảo vệ cho biết “Mùng 1 Tết năm ngoái, dù đã đóng cửa ngoài, nhưng do cửa trong chưa đóng, lại thấy có người đi lại trong nhà nên một nhóm thần Tài gõ cửa, trống chiêng ầm ĩ. Chỉ đến khi được lì xì 200 ngàn đồng cùng một thùng bia thì “mấy ổng” mới đi cho. Vậy còn đỡ hơn gia đình người bạn làm ăn với tôi, họ đang ăn uống trong nhà thì một đội múa lân dạo không mời mà đến. Cũng chỉ vì chuyện không cho tiền mà hỗn chiến với nhóm lân sư ngay chiều mùng 4 Tết, sáng hôm sau còn bị chúng ném cả một bịch phân vào nhà. Đầu năm mà đã vậy thì cả năm cũng chẳng yên được”.
Phải dẹp triệt để
Rút kinh nghiệm từ những lần bị “thần Tài” quấy rối trước đó, ông chủ công ty cho thuê bảo vệ nói trên năm nay thả hẳn 5 con chó dữ để canh nhà. Nhưng với những người buôn bán nhỏ, họ đành bấm bụng chủ động ra lì xì trước rồi “mời” thần Tài đi chứ nhất quyết không cho vào nhà, coi đó như khoản cúng “cô hồn” đầu năm. Điều đáng buồn là chính những nhóm “thần Tài”, lân sư biến tướng đã làm cho không khí Tết, ngày khai trương của nhiều gia đình trở nên nơm nớp, lo âu. Tục múa lân mừng năm mới cũng mất đi nét đẹp vốn có lâu nay. “Ngày trước cứ nghe tiếng lân là chạy nhào ra xem. Tết nay nghe tiếng lân là chạy ra đóng cửa lại cho chắc chứ mở cửa ra thay vì đón tài đón lộc lại gặp phải tai bay vạ gió”, một chủ cửa hàng bán tạp hóa than.
Trên thực tế, những biến tướng của thần Tài, ông Địa, lân sư đã tồn tại cả mấy năm nay, gây nên nỗi ám ảnh cho nhiều người dân, hộ kinh doanh buôn bán. Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền các địa phương cần có biện pháp để giải quyết triệt để, mang lại bình yên cho nhân dân trong những ngày đầu năm mới và để việc đón thần Tài trở về với nét đẹp vốn có trước đây.
Linh Vy