Thứ hai, 26/10/2009, 15h10

Thanh toán công trái giáo dục ở đâu?

Hỏi: Trước đây tôi có mua một số công trái giáo dục với thời hạn thanh toán là 5 năm, nay công trái đã đến hạn thanh toán, vậy tôi liên hệ cơ quan nào để được chi trả tiền mua công trái và lãi suất? Nếu để quá hạn thì thời gian quá hạn có được thanh toán tiền lãi không? Những trường hợp nào công trái không được thanh toán? Tôi còn một số công trái chưa đến hạn nên tôi muốn để lại cho con tôi thừa kế có được không, người thừa kế có được Nhà nước đảm bảo quyền lợi?
Thanh Tùng (quận Tân Bình, TP.HCM)
Đáp:
1. Hiện nay hệ thống Kho bạc Nhà nước trên toàn quốc là cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc thanh toán công trái đến hạn đã được phát hành trong những năm qua.
Do đó, để thuận tiện cho việc đi lại bạn có thể liên hệ với Kho bạc Nhà nước tại nơi bạn đang cư trú để yêu cầu chi trả công trái đã đến hạn thanh toán.
2. Người mua công trái được thanh toán tiền vốn và lãi của công trái. Người có công trái nên đến đúng hạn chi trả trên góc tờ công trái vì nếu đến trễ sẽ bị thiệt thòi vì không được trả lãi thời gian trễ.
3. Công trái không được thanh toán trong những trường hợp như: bị mất, bị làm giả, cố ý sửa chữa, tẩy xóa, rách nát, chắp vá hoặc không còn rõ số sơ ri –mệnh giá.
4. Nhà nước đảm bảo giá trị công trái và bảo hộ quyền sở hữu, các quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu công trái. Người mua công trái có quyền để quyền thừa kế công trái cho người khác. Người được thừa kế công trái sẽ được Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp như người mua công trái.
LG. Hoàng Trung Tiếu