Thứ sáu, 11/9/2009, 15h09

Thư đi tin lại

Hỏi: Tôi được biết, Bộ GD-ĐT vừa có quy định về việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS., PGS. Tôi muốn biết những trường hợp nào được công nhận sử dụng thành thạo ngoại ngữ?
Tuyết Hoa (P.7, Q.5)
Đáp: Theo Thông tư số 16/2009/TT-BGDĐT ban hành ngày 17-7 của Bộ GD-ĐT quy định về những trường hợp được công nhận sử dụng thành thạo ngoại ngữ:
Ứng viên được xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS. phải thành thạo 1 trong 5 ngoại ngữ: Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung. Từ ngày 1-1-2011 trở đi, ứng viên xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS., PGS. phải sử dụng thành thạo một ngoại ngữ phục vụ cho công tác chuyên môn và giao tiếp được bằng tiếng Anh.
Ứng viên được công nhận là sử dụng thành thạo ngoại ngữ phải đọc hiểu được các tài liệu chuyên môn viết bằng ngoại ngữ, viết được các bài báo chuyên môn bằng ngoại ngữ và trao đổi (nghe, nói) về chuyên môn bằng ngoại ngữ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg.
Những trường hợp sau đây được công nhận sử dụng thành thạo ngoại ngữ:
- Đã tốt nghiệp và được cấp bằng đại học hoặc bằng thạc sĩ ở nước ngoài, đã viết và bảo vệ luận án tiến sĩ bằng tiếng nước ngoài, có thời hạn không quá 5 năm tính từ khi được cấp bằng đến thời điểm hết hạn nộp hồ sơ;
- Đã tốt nghiệp đại học ngoại ngữ và được cấp bằng cử nhân ngoại ngữ, thường xuyên sử dụng ngoại ngữ đó trong chuyên môn đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS., PGS.;
- Ứng viên đang giảng dạy chuyên môn bằng ngoại ngữ.
Ban CTBĐ