Thứ tư, 28/4/2010, 15h04

Tư vấn

Hỏi: Con tôi 10 tháng tuổi, bé bị lồng ruột 2 lần trong vòng 3 tháng. Hiện vẫn đang nằm viện vì mới được tháo lồng. Nay bác sĩ ở Cần Thơ đang hội chẩn xem có nên mổ cho bé hay không? Liệu tôi có nên cho bé mổ? Ở Bệnh viện Nhi đồng 2 có mổ nội soi không?
Cẩm Hồng
(Ninh Kiều - Cần Thơ)
Trả lời: Lồng ruột là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em, nguyên nhân vẫn còn đang bàn cãi. Lồng ruột tái phát nhiều lần trong thời gian ngắn như trường hợp của con bạn thường liên quan tới một số nguyên nhân thực thể như polype đại tràng, phì đại hạch mạc treo hoặc u đại tràng... Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 có tiến hành phẫu thuật nội soi thám sát nhằm xác định chẩn đoán và điều trị. Tuy nhiên, trước khi tiến hành phẫu thuật, cần làm một số chẩn đoán hình ảnh như chụp đại tràng sau bơm thuốc cản quang, CT-Scanner ổ bụng, xạ hình ruột. Vì vậy, bạn có thể xin cho bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 để điều trị tiếp.
Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn
(Bệnh viện Nhi đồng 2)
Hỏi: Con gái tôi năm nay được 8 tuổi. Năm vừa rồi cháu bị sốt xuất huyết, phải truyền dịch. Như vậy con tôi có bị sốt xuất huyết lại không? Bệnh sốt xuất huyết có dễ lây không? Tôi nghe nói sốt xuất huyết chỉ kéo dài 7 ngày, qua 7 ngày này là coi như hết bệnh, có đúng không thưa bác sĩ?
Nguyễn Thị Hạnh
(Q.Tân Bình)
Trả lời: Sốt xuất huyết không phải là bệnh miễn dịch suốt đời. Vi rút Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có 4 tuýp huyết thanh DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4. Cơ thể của con bạn chỉ tạo ra kháng thể bảo vệ đối với 1 tuýp vi rút cháu mắc năm vừa rồi, các tuýp vi rút còn lại thì không. Vì vậy, cháu vẫn có thể mắc bệnh trở lại.
Sốt xuất huyết lây truyền bởi muỗi Aedes Agypti (muỗi vằn). Đây là loại muỗi sống ngay trong nhà hoặc chung quanh nhà chúng ta, đẻ trứng ở những chỗ chứa nước sạch (lu vại, bình cắm hoa, những vật dụng phế thải vứt quanh nhà chứa đựng nước mưa). Nếu nơi chúng ta ở có muỗi vằn sinh sống và có người mang vi rút Dengue thì khả năng lây bệnh sốt xuất huyết là rất cao, đặc biệt đối với trẻ em. Bệnh có thể bùng phát thành dịch, nhất là vào mùa mưa. Biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất hiện nay vẫn là “diệt muỗi, diệt lăng quăng, ngừa muỗi chích”.
Bệnh sốt xuất huyết thường sốt từ 2 đến 7 ngày. Triệu chứng nguy hiểm có thể tử vong là sốc trụy tim mạch, thường xảy ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 của bệnh (85% rơi vào ngày thứ 4, thứ 5 của bệnh). Nếu bé đã bệnh qua ngày thứ 7, hết sốt được 48 giờ mà không cần dùng thuốc hạ nhiệt, bé tươi tỉnh hơn, biết chơi và đòi ăn trở lại thì gia đình có thể yên tâm.
Bác sĩ Lê Bích Liên
(Bệnh viện Nhi đồng 1)