Thứ hai, 13/7/2009, 10h07

Điểm chuẩn các trường sẽ như thế nào?

Khả năng trúng tuyển các trường ĐH Kinh tế TPHCM, ĐH Sài Gòn, HV Bưu chính, Ngoại thương, ĐH Quốc gia Hà Nội…? HV Ngân hàng có tuyển hệ B? Không trúng tuyển ngành đăng ký, có được chuyển xuống ngành thấp điểm hơn?...

> Quyết tâm vào ĐH trên đôi chân khuyết tật

> Điểm sàn, điểm chuẩn khối A là bao nhiêu?

> Gợi ý giải đề thi ĐH-CĐ đợt 2 năm 2009

Hỏi: Em thi đại học khối A vào ĐH Kinh Tế TPHCM, em dự đoán được khoảng 17,5 đến 18 điểm, vậy em có cơ hội đậu vào ĐH Kinh Tế không? Em có thi khối D vào ngành Tài chính ngân hàng của khoa kinh tế ĐHQG TPHCM ngành em thi lấy cả 2 khối D và A, em hỏi là trường có đưa ra điểm chuẩn từng khối hay lấy 1 mức chung cho 2 khối?( tak_a6@yahoo.com)
* Trả lời:
Với mức độ của đề thi khối A năm nay và chất lượng thí sinh dự thi vào trường ĐH kinh tế TPHCM ở mức TB khá trở lên thì theo Ban tư vấn điểm chuẩn sẽ ở mức ổn định so với năm 2008. Dự đoán của Ban tư vấn thì điểm chuẩn của trường khoảng 18-19 điểm. Em được 17,5-18 điểm thì cơ hội vẫn có nhưng không quá cao (khoảng 50%).
Một ngành đã thi tuyển đầu vào ở hai khối thì chắc chắn trường sẽ đưa ra mức điểm chuẩn ứng với từng khối khác nhau. Tuy nhiên đôi khi chúng ta thấy điểm chuẩn của hai khối là như nhau nhưng không phải do trường lấy một mức chung cho cả hai khối mà chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên (chất lượng thí sinh dự thi khối A và D là tương đương nhau).Em thi khối A vào trường Đại Học Sài Gòn. Do lực học của em thuộc trung bình, đề thi Toán, Hóa năm nay lại quá khó với em. Chính vì thế điểm thi khối A do em tính ra thì được có 12 điểm thôi. Vậy em có cơ hội để đậu vào trường ĐH Sài Gòn (hoặc hệ cao đẳng của trường) hay trường Đại học nào khác? (o0o_sandsea_o0o@yahoo.com.vn)
Trước hết em cần phải lưu ý điều này. Để có cơ hội trúng tuyển vào một trường ĐH, CĐ nào đó thì điểm thi của em phải đạt ít nhất từ mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT đưa ra trở lên.
Theo nhận định của Ban tư vấn thì mức điểm sàn ĐH khối A năm nay sẽ ở mức tương đương so với năm 2008 (khoảng 13-14 điểm). Em chỉ được có 12 điểm (không có điểm ưu tiên) thì cơ hội vào giảng đường ĐH của em đã coi như khép lại.
Tuy nhiên đối với hệ CĐ thì em vẫn còn cơ hội. Nếu điểm sàn ĐH là 13-14 điểm thì điểm sàn CĐ sẽ là 10-11 điểm. Như vậy em trên điểm sàn hệ CĐ và sẽ được cấp giấy chứng nhận số 1, 2 để làm hồ sơ tham gia xét tuyển NV2, NV3 vào các trường CĐ.
Với mức điểm 12 thì em vẫn có cơ hội trúng tuyển hệ CĐ hay trường CĐ nào đó với điều kiện em biết lượng sức mình và chọn được ngành thích hợp.
Em muốn hỏi, hệ B của HV Ngân hàng thì lấy bao nhiêu điểm? Em thi khoảng 21điểm thì có cơ hội vào học hệ B của trường không? (van_a1_pro@yahoo.com)
Ban tư vấn không hiểu em đang nhắc đến hệ B nào. Trên thực tế thì trường HV Ngân hàng có thể sẽ có hai hệ sau: chỉ tiêu đào tạo hệ cử tuyển và chỉ tiêu hệ đào tạo ngoài ngân sách.
Chính vì thế thì theo Ban tư vấn nghĩ là em muốn nhắc đến hệ ngoài ngân sách của trường HV Ngân hàng?
Nếu đúng như vậy thì xin lưu ý với em: việc trường HV Ngân hàng có tuyển sinh hệ ngoài ngân sách hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố đó là mặt bằng điểm thi vào trường khá cao và được Bộ GD-ĐT đồng ý. Nói cách khác trường sẽ chỉ thông báo xét tuyển hệ ngoài ngân sách sau khi đã công bố điểm chuẩn NV1.
Nếu em thấp hơn điểm chuẩn NV1 khoảng 0,5-1 điểm thì may ra mới có cơ hội học hệ ngoài ngân sách (nếu trường có xét tuyển)
Cho em hỏi, liệu điểm chuẩn của trường Học viện công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở tại Hà Nội năm nay có nhiều biến động không, khoảng bao nhiêu điểm thì có thể đỗ vào trường theo hệ ngoài ngân sách? (hoxihoxi@yahoo.com.vn)
Theo nhận định của Ban tư vấn thì điểm chuẩn hệ ngoài ngân sách của trường HV Bưu chính năm nay sẽ tương đương hoặc thấp hơn năm 2008 một chút. Cụ thể sẽ ở mức 16,5-17 điểm.
Đối với hệ Ngân sách thì chắc chắn vẫn duy trì ở mức cao do chỉ tiêu thì ít mà số thí sinh dự thi vào học viện ổn định và chất lượng như năm trước. Dự đoán điểm chuẩn sẽ từ 18-24,5 tuỳ thuộc vào từng ngành đào tạo.
Em thi ĐH ngoại thương khoa kinh tế đối ngoại. Em được 26 điểm. Theo ban tư vấn với mức điểm này cơ hội đỗ ngoại thương của em có cao không. Theo ban tư vấn thì mức điểm của khoa kinh tế đối ngoại năm nay sẽ dao động trong khoảng bao nhiêu. Đã năm nào chuyên ngành này lấy 26 điểm chưa? (cuc_li2000@yahoo.com)
Với mức điểm 26 thì chắc chắn em đã trúng tuyển vào trường ĐH Ngoại Thương. Theo nhận định từ phía nhà trường thì chắc chắn điểm chuẩn sẽ không cao hơn năm 2008, thập chí có xu hướng thấp hơn một chút.
Dự đoán điểm sàn khối A sẽ ở mức 24-24,5; khối D1 khoảng 21.5-22.5; khối D2,3,4,6 khoảng 22,5-23 điểm.
Do em không nói rõ mình dự thi khối nào của ngành Kinh tế đối ngoại nên rất khó để Ban tư vấn đưa ra nhận định. Nếu em dự thi khối A thì cơ hội trúng tuyển vào ngành này của em không quá cao (khoảng 50%). Thực tế các năm cho thấy điểm chuẩn ngành Kinh tế đối ngoại là rất cao: Năm 2007 là 26,5; năm 2008 là 28 điểm.
Còn nếu em dự thi khối D thì cơ hội của em rất rộng mở. Em sẽ có hơn 80% khi đăng ký ngành này khối D.
Năm nay em thi vào ĐH Giao thông vận tải phía bắc. Điểm thi các môn của em như sau: Toán: 6-7 điểm, Lí:7.8 điểm, Hoá: 4.4. điểm. Vậy em xin hỏi liệu có đủ điểm chuẩn vào trường không và dự kiến điểm trường năm nay là bao nhiêu? (slimz_lov3@yahoo.com)
Theo thông tin mà Ban tư vấn nắm được thì năm nay số lượng thí sinh đến tham dự thi vào trường ĐH Giao thông vận tải ở mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong khi đó chất lượng thí sinh dự thi vào trường luôn ở mức ổn định. Chính vì thể chắc chắn năm nay trường sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn năm 2008 một chút. Dự đoán của Ban tư vấn thì điểm chuẩn vào trường sẽ ở mức 18-19 điểm.
Với mức điểm mà em nêu ở trên thì chắc chắn cơ hội trúng tuyển của em tương đối cao.
Năm nay em thi vào Đại Học Quốc Gia Hà Nội- Đại Học Kinh tế, em thi vào ngành tài chính ngân hàng. Em thi được khoảng 22-23 điểm, với mức điểm như vậy năm nay em có khả năng đỗ vào ngành em thi không, em được biết năm ngoái điểm chuẩn của ngành đó là 22. Em không biết điểm năm nay của ngành, cũng như của trường có biến động mạnh không? (xuanhoa_6988@yahoo.com)
Theo nhận định của Ban tư vấn thì có khả năng điểm chuẩn ngành Tài chính-Ngân hàng của trường ĐH kinh tế-ĐH Quốc gia HN sẽ biến động tăng một chút. Sở dĩ nói vậy là do năm 2008 nhiều trường tuyển sinh ngành Tài chính-Ngân hàng có mức điểm chuẩn cao trong khi đó của trường ĐH kinh tế-ĐH quốc gia HN lại mềm hơn một chút. Chính vì vậy mà nhiều thí sinh có học lực khá năm nay sẽ đầu đơn vào trường dẫn đến mặt bằng điểm thi sẽ tăng một chút.
Dự đoán của Ban tư vấn thì điểm chuẩn sẽ ở mức 22,5-23 điểm. Với việc em được 22-23 điểm thì cơ hội trúng tuyển của em là khá rộng mở.
Tổng điểm thi đại học của bạn em trong kì thi vừa rồi là 18 điểm thì khả năng đỗ vào khoa sư phạm hóa của ĐH Quốc gia HN không? (youendme_2011@yahoo.com.vn)
Theo Ban tư vấn thì em vẫn còn cơ hội nhưng không rõ ràng. Trên thực tế thì ngành sư phạm vẫn là đích nhắm đến của nhiều thí sinh có học lực khá giỏi. Do đó, chắc chắn điểm chuẩn sẽ ít có khả năng giảm xuống mà chỉ ở mức ổn định hoặc tăng lên so với năm 2008.
Dự đoán điểm chuẩn của ngành Sư phạm Hoá ĐH-Quốc gia HN năm 2009 sẽ là 18,5-19,5 điểm.
Cho em hỏi nếu với mức điểm là 18-18,5 thì em có cơ hội vào trường đại học khoa học tư nhiên hay không? (quangbuidinh@yahoo.com.vn)
Trường ĐH khoa học tự nhiên lấy điểm chuẩn theo ngành trong khi đó em lại không nói dự thi ngành nào nên rất khó để Ban tư vấn đưa ra nhận định.
Tuy nhiên nếu em không đăng ký vào các ngành như Toán tin, Công nghệ hoá học, Hoá học, Công nghệ môi trường thì em hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển.
Năm nay em đăng ký dự thi vào trường ĐH Hà Nội. Nếu em không đủ điểm vào khoa đăng ký nhưng vẫn đủ điểm thì có được chuyển xuống khoa có điểm thấp hơn không? (teddy_bear0109@yahoo.com)
Xin nhấn mạnh với em, trường ĐH Hà Nội lấy điểm chuẩn theo ngành chính vì thể nếu em trượt ngành ĐKDT thì đồng nghĩa em trượt NV1 vào trường.
Em năm nay thi vào khoa Công nghệ kĩ thuật điện tử của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội và dự tính đuợc khoảng 15 điểm (đã cộng điểm khu vực) thì liệu có khả năng đỗ không? Nếu không thì theo Ban tư vấn điểm chuẩn của khoa là bao nhiêu? (tran_viet_1125@yahoo.com)
Hiện nay ngành học được nhiều thí sinh quan tâm nhất của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội là Công nghệ kỹ thuật điện tử. Chính vì thế mà ngành này luôn có điểm chuẩn cao ở top 3 của trường.
Với nguyên nhân trên thì việc em được 15 điểm coi như là không còn cơ hội trúng tuyển. Dự đoán của Ban tư vấn điểm chuẩn của ngành này sẽ ở khoảng 18-18,5 điểm.
Em thi ở cụm thi Qui Nhơn. Vừa rồi trong đề Lý có sự cố về đề thi nhưng theo cách giải quyết của Bộ thì thí sinh sẽ không được lợi bởi vì nếu đề đúng thì bọn em được điểm câu này vì câu này thuộc loại dễ. Nhưng theo hướng giải quyết của bộ thì bỏ câu này không chấm và bài chia đều cho 49 câu còn lại thì điểm bọn em có khi còn hạ xuống vậy tất cả thí sinh ở Qui Nhơn đều bị thiệt. Vậy có cách nào giúp tụi em lấy lại công bằng không? (vonguyetanh9987@gmail.com)
Theo Ban tư vấn thì em không bị thiệt mà có lợi mới đúng. Quyền lợi của các thí sinh thi ở cụm thi Quy Nhơn là như sau và sẽ áp dụng thang điểm 100 trên 49 câu. Trong khi đó các thí sinh còn lại sẽ chấm áp dụng thang điểm 100 trên 50 câu.
Nói về toán học thì thang điểm ở mỗi câu của thí sinh thi ở Quy Nhơn sẽ cao hơn các thí sinh khác.
Hơn thế nữa đề thi sai mà em vẫn chọn được đáp án đúng như của Bộ GD-ĐT thì thiết nghĩ cần phải xem xét lại vấn đề.
Em đăng kí dự thi ngành kĩ thuật công trình trường Thủy Lợi nhưng dự đoán là không đủ điểm. Em muốn chuyển xuống ngành khác đủ điểm (vì trường lấy điểm chung) thế có được coi là NV2 không? (vnboy_1402@yahoo.com)
Cách thực hiện này không phải là NV2 mà phải nói là em đã trúng tuyển NV1. Trường ĐH Thuỷ lợi lấy điểm sàn theo khối thi kết hợp với điểm chuẩn một số ngành. Nếu thí sinh đủ điểm sàn nhưng không trúng tuyển vào ngành ĐKDT sẽ được chuyển sang ngành khác có điểm chuẩn thấp hơn còn chỉ tiêu và cùng khối thi.
Trong vài ngày trở lại đây số lượng câu hỏi thắc mắc của các bạn thí sinh gửi về Ban tư vấn tăng đột biến nên dẫn đến tình trạng nhiều sĩ tử sẽ nhận được câu trả lời chậm hơn. Chính vì vậy, các bạn thí sinh cần phải theo dõi Dân trí thường xuyên để nhận được hồi đáp về câu hỏi của mình.
Để tạo điều kiện cho việc cung cấp thông tin sớm đến với các bạn thí sinh xin hãy đọc các bài tư vấn trước đó nhằm tránh tình trạng lặp lại câu hỏi. Bên cạnh đó các bạn thí sinh cũng nên viết câu hỏi dưới dạng có dấu để Ban tư vấn dễ dàng lọc thư và có thể trả lời các bạn thí sinh một cách nhanh nhất.
Ban tư vấn tuyển sinh Dan tri