Thứ sáu, 10/4/2009, 08h04

Hôm nay 10-4: hết hạn nộp hồ sơ dự thi tại Sở GD-ĐT

Hết hạn nộp hồ sơ ĐKDT nhưng chưa kịp nộp thì nộp tại đâu? Trường THPT trước đây học thay tên mới thì ghi vào hồ sơ ĐKDT như thế nào? Đang học ĐH Cần Thơ nhưng muốn thi lại? Phía Nam trường nào tuyển ngành dược sĩ ĐH?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

Thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ năm 2009 ở cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM sáng 9-4 - Ảnh: Quốc Dũng

* Em gái tôi năm nay thi ĐH, em tôi đang học tại Quảng Bình. Tôi nghe nói năm nay có thay đổi về cách nộp hồ sơ. Vậy em tôi thi ở TP.HCM thì phải nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT đang học hay phải nộp hồ sơ tại trường ĐH nơi em tôi thi? (Nam Anh, tuanhnam_244@...)
- Ngày 10-4 là thời hạn cuối cùng để thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT tại Sở GD-ĐT (học sinh lớp 12 thì nộp cho trường THPT, trường sẽ chuyển về sở). Những thí sinh chưa kịp nộp hồ sơ hoặc có nguyện vọng vào trường ĐH, CĐ thì nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ từ ngày 11 đến ngày 17-4.
Tại TP.HCM, thí sinh còn có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM ở số 33C Lê Thánh Tôn, quận 1. Nơi này nhận hồ sơ đến ngày 17-4.
* Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có tuyển ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp học tại TP.HCM và Vĩnh Long. Tôi có nguyện vọng học tại TP.HCM nhưng khi thi tôi không đủ điểm học ở TP.HCM mà đủ điểm học tại Vĩnh Long thì có được học tại Vĩnh Long không? (Trần Hữu Thọ, tnetand209@...)
- Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM có hai ngành ngoài đào tạo tại TP.HCM thì còn đào tạo tại Vĩnh Long là kiến trúc công trình và xây dựng dân dụng và công nghiệp. Thí sinh dự thi muốn học tại TP.HCM hay Vĩnh Long thì đến ngày thi trường sẽ phát phiếu ghi nguyện vọng, thí sinh có nguyện vọng học tại Vĩnh Long thì ghi nguyện vọng vào đó, còn lại sẽ học tại TP.HCM.
Khi trường công bố điểm chuẩn, nếu không trúng tuyển học tại TP.HCM nhưng điểm thi của thí sinh thỏa với điểm xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 học tại Vĩnh Long thì phải đăng ký xét tuyển NV2. Ví dụ, điểm chuẩn ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp năm 2008 tại TP.HCM là 18, tại Vĩnh Long là 15 thì khi xét NV2, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại vùng ĐBSCL phải có mức điểm 16 mới được nộp hồ sơ xét tuyển, còn thí sinh có hộ khẩu tỉnh khác phải là 17. Năm ngoái điểm chuẩn NV2 bằng với điểm xét tuyển.
* Trường ĐH Lao động - xã hội lấy điểm trúng tuyển thấp. Tôi muốn đăng ký vào ngành quản trị nhân lực nhưng bằng NV2 thì không biết nếu chờ đến NV2 trường còn đủ chỉ tiêu cho tôi không, hay tôi nên đăng ký ngay vào NV1? (Đoan Trang, puppy_vtn@...)
- Có lẽ bạn hỏi về Trường ĐH Lao động xã hội (cơ sở 2 tại TP.HCM)? Năm 2008, điểm chuẩn NV1 và NV2 ngành quản trị nhân lực của trường ở khối A-D1: 13, khối C: 14. Còn năm 2007 thì khối A-C: 16, khối D1: 14,5. Như vậy, bạn cho rằng điểm chuẩn trường này thấp thì cũng chưa có căn cứ. Vì điểm chuẩn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như đề thi, trình độ của thí sinh… nên điểm chuẩn sẽ không cố định mà dao động theo lý do đó. Vì vậy, nếu so sánh hai năm 2007 và 2008 bạn thấy điểm chênh lệch khá nhiều.
Trường này không tổ chức thi nên bạn có thể mượn một trường ĐH có tổ chức thi để xét tuyển theo NV1, hoặc bạn thi vào trường ĐH khác nếu không trúng tuyển thì xét tuyển NV2 vào trường này (với điều kiện có điểm thi từ điểm sàn trở lên, không có môn nào bị điểm 0, cùng khối thi, thỏa điểm xét tuyển của trường). Thông thường, điểm NV1 luôn thấp hơn điểm NV2. Thông tin này có lẽ đủ để bạn quyết định việc nộp hồ sơ cho mình!
* Nếu tôi nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường ĐH thì có thể nhận giấy báo dự thi và giấy báo điểm tại trường luôn không? Tôi là thí sinh tự do tốt nghiệp năm 2007, hiện nay trường THPT cũ mà tôi học đã thay tên mới thì tôi phải ghi vào hồ sơ ĐKDT như thế nào? (lan.ha169@...)
- Theo quy định, bạn nộp hồ sơ ĐKDT tại đâu thì sẽ nhận giấy báo dự thi tại đó. Như vậy, bạn nộp hồ sơ tại trường ĐH thì nhận tại trường, nhưng nếu bạn gửi kèm bì thư (đã dán tem và ghi rõ địa chỉ của bạn) thì trường sẽ gửi về theo đúng địa chỉ bạn đã ghi trên bì thư.
Bộ GD-ĐT có quy định mã trường cho từng trường THPT, nếu trường THPT cũ của bạn đổi tên sẽ không bị ảnh hưởng gì, chỉ cần bạn khai đúng mã trường THPT theo tên mới.
* Năm lớp 10 tôi học ở Trường THPT Tân Châu (huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) thuộc khu vực 1 (huyện biên giới). Đến năm lớp 11 và 12 thì tôi học bổ túc ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 10 TP.HCM .Vậy tôi được hưởng điểm ưu tiên khu vực mấy? (daosonson@...)
- Điểm ưu tiên khu vực được tính theo thời gian thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong ba năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó.
Như vậy, bạn không được tính ưu tiên khu vực 1 tại huyện Tân Châu của tỉnh An Giang (hưởng 1,5 điểm ưu tiên khu vực) mà được tính điểm ưu tiên khu vực 3 tại quận 10, TP.HCM (không được cộng điểm ưu tiên).
* Tôi đang học tại Trường ĐH Cần Thơ, tôi được biết nếu thi lại ĐH sẽ bị phạt? Nếu tôi thi thì phải làm như thế nào vì ngành tôi học không phù hợp với tôi? (Trần Minh Anh, hoanganhct@...)
- Trường ĐH Cần Thơ cho biết sinh viên đang học hệ chính quy tại trường muốn dự thi tuyển sinh vào ngành khác, phải làm đơn xin dự thi và nộp tiền bồi hoàn kinh phí đào tạo cho trường trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Mức bồi hoàn là 5,3 triệu đồng/năm đối với sinh viên thuộc các ngành sư phạm; 3,5 triệu đồng/năm đối với sinh viên thuộc các ngành khác.
Sau khi bồi hoàn, sinh viên được trường cấp giấy xác nhận đã đủ điều kiện dự thi dưới dạng thí sinh tự do. Nếu trúng tuyển, sinh viên phải làm đơn xin thôi học ngành đang học. Ngược lại, nếu không trúng tuyển, sinh viên được học tiếp ngành cũ và được trả lại kinh phí bồi hoàn đã nộp. Những sinh viên đang học tại trường, tham gia tuyển sinh mà không thực hiện đúng quy định này thì sẽ bị hủy kết quả thi.
* Tôi là thí sinh tự do có hộ khẩu tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Tôi muốn thi vào ngành dược sĩ ĐH nhưng không biết Trường ĐH Tây Nguyên có tuyển không? Theo như tôi biết thì điều kiện của tôi có thể ĐKDT vào Trường ĐH Y dược TP.HCM và Khoa Y dược (ĐH Đà Nẵng) phải không? Ngoài ra, tôi có thể ĐKDT vào trường nào ở khu vực phía Nam ngành này? (Nguyễn Thị Hương Xuân, fxluong@...)
- Năm 2009 Trường ĐH Tây Nguyên không tuyển ngành dược sĩ ĐH. Bạn có thể dự thi ngành này tại ĐH Y dược TP.HCM, Khoa Y dược (ĐH Đà Nẵng), ĐH Y dược (ĐH Huế, tuyển khối A).
QUỐC DŨNG (TTO)