Thứ tư, 15/4/2009, 18h04

Không cắt giờ môn khác để ôn thi tốt nghiệp

Phân hóa HS khá, giỏi, yếu kém để tập trung bồi dưỡng, tuy nhiên, không được bớt xén, cắt giờ của môn khác để ôn thi tốt nghiệp. Đó là lưu ý của Sở GD - ĐT Hà Nội với các trường THPT trong cuộc họp ngày 13/4.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ, quy mô của kì thi tốt nghiệp của Hà Nội năm nay gấp đôi các năm trước ở số lượng thí sinh, phòng thi, giáo viên...
"Tỷ lệ tốt nghiệp không nằm ở HS giỏi mà là ở HS yếu nên việc phân hóa rất quan trọng", ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng Giáo dục trung học nhấn mạnh. Vì vậy, các trường cần phân hóa HS khá, giỏi, yếu kém và "chấp chới" trung bình để quan tâm bồi dưỡng.
Thi theo cụm: không để phụ huynh đóng góp
Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh nhấn mạnh: "Tuyệt đối không huy động sự đóng góp của cha mẹ HS, HS để phục vụ kỳ thi này".
Trước đây, Hà Tây (cũ) có tổ chức ăn trưa cho giáo viên nhưng Hà Nội không có. Do đó, với khoảng cách đi lại xa, khoảng hơn 30-50km như năm nay, Sở sẽ làm việc với thành phố về vấn đề này, ông Độ nói rõ.
Đồng thời, ông Kỳ cũng lưu ý, các trường không được bớt xén, cắt giờ các môn khác để đảm bảo tính chất giáo dục toàn diện.
Tuy nhiên, có thể thấy, tâm lí chung của hầu hết học sinh hiện nay là chỉ muốn tập trung ôn các  môn thi tốt nghiệp.
Theo ông Đỗ Hoàng Điệp, Hiệu trưởng Trường THPT Sóc Sơn thì: đối với một số môn phụ, HS không muốn học, giáo viên không muốn dạy, nhưng Bộ quy định 25/5 mới kết thúc chương trình.
Cũng trong tình trạng đó, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, HN cho biết, trường chưa dám cắt chương trình nhưng tinh thần của HS, giáo viên là không muốn học và dạy.
Từ đầu tuần này, hơn 100 HS yếu kém của trường đã được phân chia thành những lớp nhỏ (không quá 30HS/lớp) theo từng môn để những giáo viên giỏi có kinh nghiệm kèm thêm 2 tiết/tuần, ông Bình nói thêm.
Trong kì thi tốt nghiệp năm 2009, Hà Nội dự kiến sẽ có 67 cụm thi (trong đó 8 cụm có 2 trường, còn lại từ 3 trường trở lên) với tổng số gần 95.500 thí sinh (cả THPT và GDTX) và khoảng gần 10.000 thí sinh tự do trượt tốt nghiệp năm trước. Số lượng cán bộ, giáo viên huy động cho kỳ thi lần này khoảng 15.000 người
Bảo Anh (vietnamnet)