Thứ năm, 9/7/2009, 10h07

Kinh nghiệm làm bài các môn

* Môn sinh: phải phân tích và suy luận
Đề thi tuyển sinh ĐH môn sinh đòi hỏi thí sinh hiểu rõ nội dung, biết phân tích và suy luận. Đặc biệt, để làm tốt đề thi năm nay có thể ra khó, thí sinh cần chú ý thêm một số vấn đề. Đối với dạng câu trắc nghiệm gồm bốn lựa chọn có nội dung phân biệt nhau rõ rệt thì phải loại dần những câu ít có khả năng đúng nhất. Dạng câu hỏi các lựa chọn có nội dung có tính bổ sung cho nhau thì chọn câu D: tất cả A, B, C đều đúng. Những dạng gây rối với các sơ đồ mũi tên thì cần chú ý đến các hướng phát sinh từ gốc.
Trong chương các quy luật di truyền, thí sinh chú ý kỹ năng tính toán đặc thù của từng quy luật. Trong đó, dạng trắc nghiệm chủ yếu là bài tập tự luận nhưng đã có các đáp số để lựa chọn nên chỉ cần xác định một giá trị đặc trưng nhất. Ở chương di truyền học quần thể, thí sinh chú ý kỹ năng tính tần số các kiểu gen tùy theo tính chất của quần thể là tự phối hay giao phối.
Ở chương tiến hóa cần chú ý dạng trắc nghiệm chủ yếu là các quan niệm hoặc nội dung được đưa ra gần giống nhau, đôi khi nội dung không rõ thì cần kiên định chọn theo những ý đã được tổng kết ở trên. Đặc biệt là những câu trắc nghiệm mà trong bốn lựa chọn có hai lựa chọn cùng nội dung nhưng ý ngược nhau là gợi cho thí sinh chọn một trong hai thì đúng.
Đối với chương sinh thái học, thí sinh tránh nhầm giữa quy tắc Becman về kích thước cơ thể với quy tắc Alen về kích thước bộ phận cơ quan trong cơ thể; phân biệt các quan hệ trong quần thể (hỗ trợ và cạnh tranh) với quan hệ trong quần xã (hỗ trợ gồm cộng sinh, hợp tác, hội sinh và đối kháng gồm cạnh tranh, ký sinh ức chế cảm nhiễm và tiêu diệt con mồi).
GV Đỗ Thành Triết
(Trung tâm BDVH Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
* Môn tiếng Anh: chú ý số thứ tự trong đề thi
Khi làm bài thấy câu hỏi nào làm mất nhiều thời gian thí sinh hãy tạm gác lại và chuyển sang câu hỏi khác. Trong quá trình làm bài, các em cần chú ý số thứ tự trong đề thi và bài làm của mình xem có bị lệch dòng hay không. Thường cứ mỗi năm câu nên ngừng lại kiểm tra một lần. Đừng để đến cuối thời gian mới kiểm tra thì đã nhầm hàng loạt.
Đề thi môn tiếng Anh thường có một số câu dạng đọc - hiểu. Với những câu này, trước hết hãy đọc một lần toàn bộ bài đọc - hiểu để nắm ý. Lần thứ hai, đọc đến các câu hỏi phía sau bài đọc hiểu (chú ý không đọc các chọn lựa A, B, C, D). Lần thứ ba, đọc lại toàn bộ bài đọc hiểu và đánh dấu những chỗ liên quan đến câu hỏi. Lần thứ tư, đọc kỹ những chỗ đã đánh dấu và bây giờ mới liếc qua các phương án để chọn lựa.
Những năm qua tôi thấy nhiều em bị sai phần chuyển đổi câu (thường có 5-7 câu hỏi cho phần này). Theo kinh nghiệm của tôi, những câu có từ vựng và cấu trúc gần giống với câu đề cho thường là những câu sai. Những câu có từ vựng và cấu trúc tương đương với câu đề cho thường là những câu đúng. Bên cạnh đó thí sinh hãy chia đều thời gian. Nếu 20 phút mà chưa làm được 20 câu thì nên tăng tốc độ làm bài. 10 phút cuối cùng là thời gian để các em kiểm tra lại bài làm của mình.
GV LÊ THỊ KIM LOAN
(tổ trưởng tổ Anh văn, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)
Mấy điều lưu ý thí sinh
Khi đến làm thủ tục, thí sinh cần mang theo giấy báo dự thi của trường cùng với chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, các giấy tờ xác nhận ưu tiên nếu có, tờ phiếu số 2 trong hồ sơ đăng ký dự thi... Nếu bị thiếu hoặc mất một trong các giấy tờ trên, thí sinh cần thông báo với hội đồng thi để được hướng dẫn cách xử lý, làm cam đoan để được vào dự thi. Ban chỉ đạo tuyển sinh lưu ý các thí sinh dự thi đợt 2 cần hoàn tất các thủ tục, đặc biệt là việc chỉnh sửa các sai sót, điều chỉnh các thông tin chưa chính xác liên quan đến họ tên, mã ngành đăng ký dự thi, khu vực và đối tượng ưu tiên... trong ngày 8-7 để đảm bảo quyền lợi xét tuyển sau này. Mọi yêu cầu chỉnh sửa sau ngày thi sẽ không có giá trị. Các thí sinh cũng cần chú ý: những thông tin chỉnh sửa phải được hội đồng thi xác nhận, đóng dấu... trên tờ phiếu đăng ký dự thi số 2 mới có giá trị.
Các thí sinh dự thi đợt 2 cũng cần lưu ý: đối với thí sinh dự thi khối B không được mang theo bảng tuần hoàn hóa học, thí sinh dự thi khối C không được mang Atlas địa lý vào phòng thi. Đối với môn thi buổi sáng, thí sinh cần có mặt trước 6g30, môn thi buổi chiều cần có mặt trước 13g30. Những thí sinh đến chậm 15 phút sau khi bóc đề thi (được quy định cụ thể đối với từng buổi thi và hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm) sẽ không được dự thi môn đó. Trong quá trình làm bài thi, thí sinh cần chú ý ghi đầy đủ ký hiệu trường, khối thi và số báo danh vào đúng ô quy định trên giấy thi, ghi đúng mã đề đối với môn thi trắc nghiệm và yêu cầu hai cán bộ coi thi phải ký và ghi họ tên đầy đủ vào tất cả các tờ giấy thi. Khi hết giờ phải nộp bài với đủ số tờ giấy thi đã làm cho cán bộ coi thi, ghi rõ số tờ giấy thi và ký xác nhận vào danh sách trước khi rời phòng thi.
T.H.

H.HG. ghi (TTO)