Thứ hai, 20/4/2009, 10h04

Sửa chữa điện thoại di động – nghề dễ “phất”

Khi số lượng người sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng lên nhanh chóng thì nhu cầu chăm sóc những “chú dế” cũng tăng theo tỉ lệ thuận. Nghề sửa dế nhờ đó mà theo đà “phất”…

> Ngành Quan hệ quốc tế đào tạo những gì?

> Những câu hỏi thắc mắc về tuyển sinh đại học, cao đẳng

Tiềm năng lớn
Theo thống kê chưa đầy đủ, hằng năm, cả nước ta có khoảng 1,8 triệu thí sinh dự thi đại học và cao đẳng, song chỉ có khoảng 20% trong số đó là may mắn được trở thành những sinh viên. Số còn lại có thể sẽ theo học các trường trung học chuyên nghiệp hoặc tiếp tục luyện thi, chờ cơ hội năm sau.
Sửa chữa ĐTDĐ được đánh giá là một trong 100 nghề đắt giá nhất thời gian tới
Lẽ thường ai cũng muốn trở thành một sinh viên đai học để sau này sẽ có nhiều cơ hội thành danh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể vượt qua được ‘cửa ải” đại học để biến ước mơ thành sự thật.
Cũng chính vì thực tế đó nên hiện nay, quan điểm về việc chọn nghề lập nghiệp cũng đã thực tế hơn, thoáng hơn trong giới trẻ. Đó là lý do khiến số lượng các học viên tìm đến các trung tâm dạy nghề ngày một nhiều hơn, bởi họ đã ý thức được học nghề cũng là một ngã rẽ để lập nghiệp và nếu có ý chí thì vẫn có thể thành công. Một trong những nghề đang được xem là hot mà các em chọn để lập nghiệp hiện nay chính là nghề sửa chữa điện thoại di động (ĐTDĐ).
Để đăng ký theo học, có thể liên hệ theo địa chỉ: Công ty CPS Việt Nam – Tòa nhà 110A Chu Văn An, P.26, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM. ĐT: 08.35003355 – 08.62722727. Website: www.cps.vn
Không phải là ngẫu nhiên mà nhiều bạn trẻ lại tìm đến với nghề này. Theo thống kê, hiện cả nước đã có trên 70 triệu đăng ký thuê bao và dự báo sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới. Đây thực sự là một “miền đất hứa” đối với những học viên đã và đang theo học tại các trung tâm sữa chữa điện thoại di động.
Bên cạnh đó, nghề sửa chữa ĐTDĐ được đánh giá là một trong 100 nghề đắt giá nhất thế kỷ 21, trong khi nước ta lại đang thiếu trầm trọng đội ngũ kỹ thuật viên sửa chữa ĐTDĐ lành nghề. Theo thống kê, mức lương của một kỹ thuật viên sửa chữa ĐTDĐ từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Do đó, nghề chăm sóc “dế” đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ hiện nay.
Học ở đâu?
Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù số lượng các kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại di động ngày một tăng lên, song trình độ tay nghề thì cũng còn nhiều bất cập. Lý do, ngoài trình độ nắm bắt, tiếp thu của học viên thì chất lượng đào tạo của các trung tâm dạy nghề cũng là điều cần phải nói tới.
Quả thật, không phải dễ để tìm ra một trung tâm dạy nghề sửa chữa ĐTDĐ có uy tín, trách nhiệm và đảm bảo chất lượng đầu ra cho các học viên. Nhiều trung tâm dạy nghề nhưng chỉ có một vài giáo viên, với trang thiết bị, cơ sở dạy học sơ sài, không đảm bảo cho việc học tập của các học viên.
Tác giả bài viết đã khảo sát gần 20 trung tâm dạy nghề sửa chữa ĐTDĐ tại Tp.HCM, song số trung tâm đào tạo có uy tín chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một trong số đó là Công ty CPS Việt Nam – một đơn vị đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, với hàng trăm học viên theo học tại đây.
Theo quan sát, khi học sửa chữa ĐTDĐ tại CPS, học viên có nhiều cơ hội để thực tập thực tế, thực hành ngay trên môi trường làm việc của các kỹ sư, chuyên viên kỹ thuật, với khả năng lành nghề là rất cao. Đặc biệt, giáo trình huấn luyện được xây dựng từ kinh nghiệm làm việc thực tế của các kỹ sư và chuyên viên kỹ thuật, vì vậy có thể giúp học viên học tập một cách hệ thống và thực tế. 100% hệ thống phòng học được trang bị hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế.
Theo ông Hồ Đức Hùng, Phó giám đốc điều hành CPS Việt Nam, sau khi tốt nghiệp tại đây, các học viên khá, giỏi, sẽ được giới thiệu vào làm việc tại các Trung tâm Sửa chữa - Bảo hành ĐTDĐ do CPS thiết lập quan hệ hoặc có thể tự mở cửa hàng sửa chữa ĐTDĐ riêng (CPS sẽ tư vấn - hỗ trợ kỹ thuật liên tục trong 12 tháng).
Anh Vũ (Vietnamnet)