Thứ hai, 13/7/2009, 09h07

Trước đợt thi CĐ, được điều chỉnh nguyện vọng ĐH?

Đạt 17,5 - khả năng đỗ vào Trường ĐH Thương mại? Con của người dân tộc Tày nhưng hộ khẩu ở Hà Nội được cộng ưu tiên bao nhiêu điểm?... Những thắc mắc dồn dập đổ về  sau khi kết thúc kỳ thi ĐH.
Một góc phòng thi.
Trong hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH cháu tôi có lựa chọn ngành học không chính xác, giờ muốn chọn lại. Tôi có nghe nói một số trường không tổ chức thi nhận hồ sơ muộn, tức là sau đợt thi CĐ 3 ngày. Vậy, thông tin có chính xác? (robinson1_11@yahoo.com)
Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì trước kỳ thi tuyển sinh chỉ có 2 đợt nộp hồ sơ ĐKDT thi ĐH: từ 10/3 đến 10/4 qua kênh các sở GD-ĐT; và đợt 2 từ 11/4 đến 17/4 thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp cho trường dự thi.
Nếu cháu đăng ký sai nguyện vọng có thể điều chỉnh trước mỗi đợt thi (cụ thể, đợt 2 điều chỉnh sai sót và nộp lệ phí thi ngày 8/7, đợt 3 ngày 14/7) - với điều kiện cháu dự thi 2 đợt tiếp.
Các trường không tổ chức thi không nhận hồ sơ ĐKDT của thí sinh mà nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Có nghĩa nếu cháu chị có nguyện vọng học trường không tổ chức thi sẽ đăng ký thi "nhờ" trường khác để lấy kết quả xét tuyển.
Hoặc, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường ĐKDT nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn ĐH thì được tham gia xét tuyển đợt 2, đợt 3 vào trường ĐH, CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển. Nếu kết quả thi thấp hơn điểm sàn ĐH nhưng bằng hoặc cao hơn điểm sàn CĐ thì được tham gia xét tuyển vào các trường CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển.
Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển như sau: đợt 2 (xét tuyển nguyện vọng 2) từ ngày 25/8 đến hết ngày 10/9; đợt 3 (xét tuyển nguyện vọng 3) từ ngày 15/9 đến hết ngày 30/9.
Năm nay, em đăng kí dự thi Trường ĐH Thương mại, khoa Quản trị, ngành Quản trị Nhân lực. Điểm thi của em sau khi so sánh đáp án của Bộ GD-ĐT thì được 17,5 điểm và thuộc khu vực 3. Vậy, cơ hội trúng tuyển vào trường là bao nhiêu? (banh_mi_socola@yahoo.com)
Trường ĐH Thương mại vừa tổ chức thi xong và chuẩn bị chấm thi nên chưa có dự báo gì về phổ điểm năm nay. Sau khi chấm xong, trường còn phải lên phương án điểm trúng tuyển cho từng ngành căn cứ điểm sàn quy định của Bộ GD-ĐT. Em chờ thêm thời gian nữa nhé.   
Em thi trường ở TP.HCM. Em thuộc diện ưu tiên 1 (dân tộc thiểu số) và khu vục 1 (KV1) thì được cộng điểm ưu tiên tối đa là bao nhiêu? (duylong_kute@yahoo.com.vn)
Em được cộng 3,5 điểm.
Con gái tôi, mẹ là người dân tộc Tày, hộ khẩu ở Thanh Xuân, Hà Nội - thi ĐH năm 2009 thì được ưu tiên bao nhiêu điểm? (bangbangtv1@yahoo.com)
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) Ngô Kim Khôi cho biết, là con người dân tộc Tày sẽ được ưu tiên 2 điểm. Hộ khẩu ở Hà Nội không được điểm ưu tiên nào. Do đó, con chị sẽ được cộng 2 điểm vào kết quả thi ĐH.
Thuộc diện ưu tiên 1 (Dân tộc thiểu số) và khu vục I (KVI) thì được cộng điểm ưu tiên tối đa là bao nhiêu? Một thí sinh ở Tuyên Quang (thuộc đối tượng khu vực 1, dân tộc Tày) đang lo lắng vì có thông tin: thi vào ĐH Thái Nguyên không được cộng ưu tiên? (hoang_nguyen@gmail.com)
Theo Quy chế tuyển sinh, thuộc diện ưu tiên 1 và khu vực 1 em sẽ được cộng 3,5 điểm. Quy chế áp dụng cho tất cả các trường ĐH, CĐ trong cả nước, không có ngoại lệ. Do đó, em không nên quá lo lắng để tập trung thi tốt - ĐH Thái Nguyên cũng phải thực hiện quy định về cộng điểm ưu tiên cho thí sinh đủ điều kiện.
Ngô Kim Khôi (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH)
Vietnamnet