Thứ tư, 15/4/2009, 09h04

Trường hợp nào cần nộp hồ sơ tại trường?

Những thắc mắc của thí sinh trước cơ hội cuối cùng để đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ (hạn chót ngày 17-4) được TS Ngô Kim Khôi - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - giải đáp.

TS Ngô Kim Khôi - Ảnh: Như Hùng

* Thưa ông, nếu đã nộp hồ sơ ĐKDT qua sở GD-ĐT, nay muốn chọn ngành khác thì có cần nộp hồ sơ trực tiếp tại trường ĐH, CĐ không?
- Nếu thí sinh muốn thay đổi ngành dự thi thì phải tùy thuộc thẩm quyền quyết định của hiệu trưởng, chủ tịch hội đồng tuyển sinh từng trường. Để tránh trường hợp đáng tiếc, nhà trường không cho phép thí sinh thay đổi ngành dự thi vào phút chót. Nếu đến thời điểm này thí sinh muốn thay đổi ngành dự thi, các em có thể nộp một bộ hồ sơ khác trực tiếp đến trường ĐH, CĐ.
* Nếu đã nộp hồ sơ xin dự thi nhờ ở một trường ĐH có tổ chức thi nay lại muốn được xét tuyển vào trường đó thì phải làm thế nào, có thể chờ đến ngày làm thủ tục dự thi để xin bổ sung, điều chỉnh không?
- Nếu chỉ đăng ký thi “nhờ” để lấy kết quả xét tuyển vào một trường không tổ chức thi, thí sinh đã khai cả hai mục 2 và 3 trong phiếu ĐKDT. Kết quả thi của thí sinh sẽ không được trường xét tuyển mà được chuyển sang danh sách thí sinh thi “nhờ” để chuyển cho trường không tổ chức thi mà thí sinh đã đăng ký.
Thí sinh cũng còn cơ hội được chỉnh sửa những thông tin chưa chính xác, bị sai sót khi đến làm thủ tục dự thi, ví dụ như khai tên, mã trường không tổ chức thi chưa chính xác. Còn trong trường hợp không muốn ở dạng thi “nhờ” mà muốn dự thi và xét tuyển vào một trường ĐH, CĐ có tổ chức thi, thí sinh nên chủ động nộp một bộ hồ sơ khai chính xác theo quy định (chỉ khai mục 3 với đầy đủ mã trường, mã ngành, không khai mục 2). Nếu chờ đến ngày làm thủ tục, nhà trường không giải quyết, thí sinh sẽ mất cơ hội.
* Những thí sinh diện ưu tiên xét tuyển chưa kịp làm thủ tục để nộp kèm theo hồ sơ ĐKDT qua đường sở GD-ĐT thì phải làm thế nào để được hưởng quyền lợi này, thưa ông?
- Thí sinh làm đầy đủ hồ sơ ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT và nộp trực tiếp tại trường ĐH, CĐ mà thí sinh muốn được ưu tiên xét tuyển. Hồ sơ gồm một phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển theo mẫu của Bộ GD-ĐT ban hành áp dụng thống nhất, bản sao giấy chứng nhận đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12. Hồ sơ ưu tiên xét tuyển cũng phải nộp trực tiếp cho các trường ĐH, CĐ trước hạn chót là ngày 17-4.
THANH HÀ  (TTO)