Thứ bảy, 19/9/2009, 10h09

Có thể xét tuyển NV3 vào trường nào?

Không làm hồ sơ xét tuyển nhưng vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển? 19.5 điểm có thể trúng tuyển NV3 trường CĐ Tài nguyên Môi trường? Thắc mắc điểm chuẩn hệ CĐ trường ĐH Công nghiệp HN? 15 điểm khối B có còn cơ hội khi xét tuyển NV3? Lệ phí xét tuyển NV3?...

Thí sinh đang kiểm tra lại bài làm
Hỏi: Em thi cao đẳng được 14,5 điểm, không đỗ NV2. Em không nộp NV2 vào trường cao đẳng thương mại và du lịch nhưng vẫn nhận được giấy báo nhập học của trường, trường có địa điểm chính là Thái Nguyên tuy nhiên địa điểm nhập học của trường trong giấy báo tại số 16 ngõ 4 phố Kim Đồng Nà Nội, trong giấy báo ghi là cao đẳng chính quy nhưng em được biết là vẫn có cao đẳng nghề. Ban tư vấn giúp em sao không nộp NV2 vẫn có giấy báo và giấy gọi nhập học này dành cho cao đẳng nghề hay cao đẳng chính quy?( phuonghong20072007@yahoo.com)
* Trả lời:
Việc có một số trung tâm đào tào nghề, TCCN biết địa chỉ của những thí sinh dự thi ĐH nhưng không trúng tuyển để gửi giấy báo chiêu sinh là điều hay xảy ra. Chính vì thế em cần xác định lại xem giấy báo trúng tuyển cụ thể là như thế nào hoặc tốt nhất em gửi bản photo giấy báo nhập học này về báo Dân trí để đối chiếu kiểm tra.
Về nguyên tắc thì nếu không đầu đơn và cũng không làm hồ xét tuyển NV2 vào trường thì không thể có giấy báo nhập học chính quy được.
Em năm nay thi khối A được 19.5 (cả điêm ưu tiên). Em muốn đặt NV3 vào trường CĐ tài nguyên và môi trường HN. Em muốn hỏi ban tư vấn liệu cơ hội trúng tuyển của em có cao không? Em đã đặt NV2 và không đươc..đây là cơ hội cuối cùng nên em rất lo. (haduyquang_tlhp@yahoo.com)
Thực tế ở khâu xét tuyển NV1 và NV2 của trường cho thấy điểm chuẩn luôn ở mức điểm sàn. Chính vì thế ở khâu xét tuyển NV3 sẽ không có sự xáo trộn. Với mức điểm này chắc chắn em sẽ trúng tuyển.
Tuy nhiên em cần để ý điều này, nếu đây là kết quả thi CĐ thì cần phải xem trường có xét tuyển từ nguồn này hay không.
Em là một thí sinh vừa gửi NV2 vào trường đại hoc Công nghiệp để đăng kí xét tuyển ngành cơ khí chế tạo MN: C01. Điểm của em là 11 điểm cộng cả điểm ưu tiên là 12.5 em thuộc KV1.Vừa rồi nhà trường có công bố điểm chuẩn của ngành này cho KV3 là 13,5 và mỗi khu vực giảm 0,5đ. Em muốn hỏi là em có đỗ vào ngành C01 đã đăng kí xét tuyển hay không? (thanhtrung_ch@yahoo.com.vn)
Mức điểm chuẩn 13.5 là dành cho thí sinh ở KV3 nên mức điểm chuẩn dành cho thí sinh thuộc ưu tiên khu vực KV1 sẽ là 12.
Do đó nếu em chỉ thuộc ưu tiên KV1 và không được cộng điểm ưu tiên đối tượng thì em đã không trúng tuyển. Còn nếu em có điểm ưu tiên đối tượng thì em thuộc diện trúng tuyển.
Tuy nhiên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có quy định xét duyệt những thí sinh không trúng tuyển NV2 các ngành Cơ khí chế tạo, Cơ điện tử xuống ngành Cơ điện với mức điểm là 12.0 (đối với thí sinh ở KV3). Chính vì thể em có cơ hội trúng tuyển vào ngành này, giấy báo nhập học sẽ gửi về cho em trong vài ngày tới.
Em tôi thi khối A đươc 17 điểm thuộc khu vực 1 tức là được cộng thêm 1,5 điểm. Em tôi đặt NV2 vào trường ĐH Kinh Tế Kĩ Thuật Công Nghiệp thì đươc nhà trương gửi thông báo đã trúng tuyển NV2 nhưng học tại cơ sở 2 tại Nam Định. Trong khi điểm thông báo trên mạng thì em đủ điểm học tại cơ sở 1 ở Hà Nội ( cơ sở 1 Hà Nội 18,5 còn cơ sở 2 tại Nam Định là 17,5). Gia đình gọi điện hỏi trường thì được giải thích là hộ khẩu phía Nam Hà Nội nên học ở cơ sở 2 tại Nam Định. Ban tư vấn cho tôi hỏi như thế là đúng hay sai, và em tôi có nguyện vọng học tại Hà Nội thì phải làm thế nào? (nph0110@gmail.com)
Theo Ban tư vấn được biết thì việc học tại cơ sở nào sẽ căn cứ trên hộ khẩu thường trú của thí sinh. Đây là quy định riêng của nhà trường nhằm mục đích phân luồng sinh viên ở hai cơ sở và tạo điều kiện cho thí sinh.
Tuy nhiên, nếu em bạn đủ điểm vào học cơ sở 1 thì tốt nhất bạn liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo nhà trường để trình bày nguyện vọng của mình. Nếu có lý do chính đáng và hợp lý thì chắc nhà trường cũng không làm khó cho thí sinh đâu.
Cho em hỏi 19,5 liệu có đậu NV3 vào ngành kế toán - kiểm toán của đại học ngân hàng không ? Cơ hội đậu của em là bao nhiêu %? (thanhtoanvip45@yahoo.com.vn)
Theo Ban tư vấn thì đối với các trường ĐH Công lập top trên không thông báo xét tuyển NV2 mà thông báo xét tuyển NV3 thì sẽ chứa nguy cơ tiềm ẩn điểm chuẩn sẽ tăng cao. Sở dĩ nói vậy là do nguyên nhân sau: Các thí sinh đạt điểm cao mặc dù trúng tuyển NV2 thì vẫn có thể tham gia xét tuyển NV3 (do vẫn còn giấy chứng nhận số 2).
Đây có thể coi là nguy cơ tiềm ẩn để tạo sự đột biến về điểm chuẩn NV3. Chính vì thế nếu điều này xảy ra thì với mức điểm của em chỉ có khoảng 50% cơ hội mà thôi. Theo Ban tư vấn thì em cần xác định lại khi đăng ký vào trường ĐH Ngân hàng.
Em thấy trên báo Dân ttri có tổng hợp nv3 trong đó trường ĐH Văn Hoá HN có tuyển NV3 hệ CĐ nhưng khi em vào trang web của trường thì lại chỉ thấy có thông báo xét tuyển NV3 hệ ĐH. Vậy em xin hỏi chính xác thì ĐH Văn Hoá HN có xét tuyển NV3 hệ CĐ không? (tungtt0690@gmail.com)
Xin khẳng định với em là trường có xét tuyển NV3 hệ CĐ. Thông tin xét tuyển NV3 hệ CĐ đã được trường thông báo trong xét tuyển NV2 (hệ CĐ không xét tuyển NV2 mà chỉ xét tuyển NV3). Để tìm hiểu thêm em có thể xem thông báo chính thức đó tại đây
Em tôi nộp hồ sơ NV2 vào trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2 ngành Xây dựng dân dụng và Công nghiệp nhưng tại sao không có tên trong danh sách trúng tuyển đăng trên mạng. Ngành đó lấy 17 điểm mà em tôi được 20 điểm. Ban tư vấn có thể giải thích cho tôi biết được không? (cobetinhnghich_2509@yahoo.com )
Trước hết cần phải kiểm tra lại hồ sơ xét tuyển của em bạn có được gửi về cơ sở 2 của trường hay không. Nếu bạn vẫn gửi về cơ sở ở HN thì hồ sơ này không hợp lệ.
Nếu địa chỉ không có sai sót gì thì bạn cần liên hệ với bưu cục nộp hồ sơ trước đó để xem đã chuyển đến trường hay chưa, nếu đã xác nhận là đã chuyển thì bạn không cần lo lắng. Danh sách trúng tuyển chỉ có tính chất tham khảo, những thí sinh đủ điểm và hồ sơ xét tuyển hợp lệ mà không có tên thì vẫn đến nhập học bình thường để nhà trường giải quyết.
Em của khi em nộp NV2 vào cao đẳng của ĐH Lao động xã hội khoa quản trị nhân lực (C65) thì em có phải làm đơn gì không, em cũng đã gọi điện hỏi nhà trường và nhà trường cho em biết là nếu nộp vào cao đẳng thì em nộp hồ sơ NV2 như bình thường, nhưng giờ em thấy trên website nhà trường có ghi là: “Các thí sinh gửi hồ sơ dự xét Đại học nếu có nguyện vọng học Cao đẳng (khi không đủ điểm đại học) phải làm đơn xin học Cao đẳng gửi kèm vào hồ sơ xét tuyển đại học. Các thí sinh gửi hồ sơ dự xét Cao đẳng nếu có nguyện vọng học Trung cấp (khi không đủ điểm Cao đẳng) phải làm đơn xin học Trung cấp gửi kèm vào hồ sơ xét tuyển cao đẳng. Trường chỉ xét tuyển vào Cao đẳng và Trung cấp các thí sinh có gửi kèm theo đơn vào hồ sơ xét tuyển”. (tongvanlinhqhi@gmail.com)
Nếu em không xác định học hệ TCCN thì không cần phải làm đơn gì. Thông báo này ý muốn nói rằng, đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển hệ ĐH muốn được chuyển xuống hệ CĐ (nếu đã trượt hệ ĐH), những thí sinh đăng ký xét tuyển hệ CĐ muốn được chuyển xuống hệ TCCN (nếu trượt hệ CĐ) thì cần phải làm đơn.
Ở đây em nộp NV2 vào học hệ CĐ và không có ý định học TCCN thì không cần phải làm đơn gì.
Em thi đại học khối B được 15 điểm, cao đẳng khối B được 19.5 điểm, với số điểm đó liệu em có thể đăng kí nguyện vọng 3 vào trường nào không? (keichan90@gmail.com)
Danh sách các trường có xét tuyển NV3 đã được Dân trí cập nhật đầy đủ, do đó em nên tham khảo để biết mình có thể tham gia xét tuyển vào trường nào.
Theo Ban tư vấn thì nếu em đầu đơn vào hệ CĐ thì chắc chắn còn nhiều cơ hội. Còn nếu em đăng ký vào hệ ĐH thì chỉ còn khối các ngành Nông, Lâm mà thôi.
Nhận định của Ban tư vấn thì điểm chuẩn NV3 ngành nông, lâm sẽ khó cao hơn điểm sàn xét tuyển NV3.
Em trai em thi ĐH được 12 điểm. Em ấy đã nộp hồ sơ xét tuyển NV2vào Hệ Cao đẳng trường ĐH Thủy Lợi (TLA-C65). Trường Thủy Lợi đã công bố điểm chuẩn NV2 là 12 đối với TLA. Như vậy em em đủ điều kiện trúng tuyển. Nhưng khi nhận được giấy báo Nhập học của nhà trường lại ghi em trai em nhập học tại CS2 của trường ở Ninh Thuận. Như vậy là sao? Vì khi làm phiếu số 1 em ấy đã ghi rõ là TLA (học tại HN) chứ không phải TLS (học tại Ninh Thuận). Đủ điểm và hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 làm đúng theo quy định, em em có được học ở HN không? (nguyenduyhoang09@gmail.com)
Bạn cần lưu ý điều này, trên phiếu chứng nhận điểm thi có mục ghi mã trường mà mã ngành. Nếu mục mã trường em bạn ghi đúng là TLA thì nên liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo nhà trường để được giải quyết. Tốt nhất là việc này cần phải được thực hiện trước khi nhập học.
Em thi khối C. Trường Đại học Công Đoàn kết quả thi của em được 13.5 điểm.Tính cả đểm ưu tiên khu vực. Liệu em có trúng tuyển vào hệ Cao Đẳng của trường Đại Học Văn Hoá Hà Nội - Khoa quản lý văn hoá, chính sách văn hoá không? Nếu không vào được thì em còn có thể vào trường Cao Đẳng nào khác không? (tranmjnhcuong.yb@gmail.com)
Nếu em đầu đơn vào các trường CĐ có mức điểm sàn NV3 từ 11-13 thì em hoàn toàn có nhiều cơ hội trúng tuyển. Đối với hệ CĐ của trường ĐH Văn Hóa thì Ban tư vấn nghĩ em có khá nhiều cơ hội, em có thể có ít nhất 80%. Sở dĩ nói vậy là do nguyên nhân sau: Số lượng thí sinh khối C đạt điểm cao nhưng chưa trúng tuyển còn không nhiều, hệ CĐ của trường ĐH Văn Hóa không phải là ngành học mà nhiều thí sinh học khối C ưa chuộng…
Ban tư vấn cho em hỏi tại sao trường Kinh Doanh và Công Nghệ HN lại không thông báo về điểm chuẩn NV2 của cao đẳng vậy. Em gọi điện đến trường hỏi nhưng không lần nào được? (hoainam_hd9119@yahoo.com)
Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN không xét tuyển NV2 hệ CĐ. Đối với hệ này thì trường đã tự động chuyển những thí sinh dự thi vào trường nhưng trượt hệ ĐH xuống. Điều này cũng được nói rất rõ trong cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ”
Em nộp nguyện vọng 2 vào khoa Quản trị nhân lực trường ĐH Lao động xã hội cơ sở tp HCM. Điểm chuẩn của trường là 18 điểm, em được 16.5 điểm, em có đậu không? Cho em hỏi điểm trúng tuyển là dành cho học sinh THPT khu vực 3, mỗi khu vực kế tiếp giảm 0.5 điểm là sao? Trường ĐH lao động xã hội cơ sở tp HCM đã có danh sách trúng tuyển NV2 chưa? (ngvananh92@yahoo.com.vn)
Mức điểm chuẩn các trường công bố là dành cho thí sinh ở KV3. Mỗi khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm có nghĩa là:
Nếu điểm chuẩn dành cho thí sinh ở KV3 là 18 thì điểm chuẩn dành cho thí sinh ở KV2 là 17.5, KV2-NT là 17 và KV1 là 16.5. Điểm ưu tiên khu vực được tính theo nơi thường trú của trường THPT mà thí sinh theo học trước đó.
Hiện tại trường ĐH Lao động xã hội TPHCM đã có danh sách trúng tuyển NV2. Dân trí sẽ sớm cập nhật cho các bạn thí sinh tra cứu.
Lệ phí xét tuyển NV3 là bao nhiêu? Lệ phí NV3 có bằng NV2 không? (congaihaiphong_ca@yahoo.com)
Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì lệ phí xét tuyển NV2 hay NV3 đều là 15.000đ/ 1 hồ sơ. Tuy nhiên hiện nay nhiều trường vẫn quy định mức lệ phí xét tuyển khác nhau, chính vì thế em nên tham khảo trên các kênh thông tin để tránh rắc rối về sau.
Em làm mất giấy báo điểm NV3 giờ em muốn xin cấp thêm 1 tờ giấy báo điểm khác có được không? Và phải làm thế nào thì mới lấy được? (chuyentinhbuonnh@yahoo.com)
Điều này là không được phép. Theo quy định thì giấy chứng nhận điểm thi chỉ cấp duy nhất một lần, nếu bị mất thì không cấp lại.
Ban tư vấn tuyển sinh Dan tri