Thứ hai, 12/1/2009, 17h02

Tư vấn tuyển sinh năm 2009: Bị cận thì chụp ảnh dự thi như thế nào?

 

Thắc mắc về kì thi tuyển sinh năm 2010? Trường ĐH Công nghiệp có tuyển sinh khối B ngành Công nghệ hoá học? Ngành Tiếng anh tài chính ngân hàng đào tạo gì? Điểm chuẩn năm 2008 của một số trường? Tiếp tục thắc mắc về dự thi công an, quân đội?...

> Tư vấn tuyển sinh năm 2009: Cơ hội việc làm của ngành Cơ khí ô tô có cao?

Hỏi: Em tôi năm nay học lớp 11 hiện đang học ban cơ bản chuẩn. Cho tôi hỏi: Nếu em tôi tốt nghiệp THPT thì cách tuyển sinh đại học năm 2010 như thế nào? Ví dụ tuyển sinh theo khối như năm 2009 trở về trước hay theo ngành? Vì học cơ bản chuần, khi lên đai học (khối A) thì có khó khăn gì về trình độ so với nâng cao không? (ngoisaohieulongtoi_2@yahoo.com)
* Trả lời:
- Vế vấn đề này thì Ban tư vấn chưa thể đưa ra nhưng thông tin chính xác. Dự kiến của Bộ GD-ĐT thì vào năm 2010 sẽ bỏ kì thi ĐH mà thay vào đó chỉ tổ chức kì thi THPT Quốc gia để làm căn cứ xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Nếu điều này thành hiện thực thì tuyển sinh năm 2010 sẽ không còn khối thi nữa mà thay vào đó là xét tuyển theo ngành. Cụ thể là tuy từng ngành đào tạo mà các trường đưa ra quy định môn xét tuyển.
Tuy nhiên đây chỉ mới là dự kiến, mọi chuyện vẫn có thể thay đổi. Tốt nhất là bạn nên khuyên em của mình học vững kiến thức thì dù kì thi tuyển sinh năm 2010 được tổ chức dưới bất kì hình thức nào cũng không phải là điều đáng lo ngại.
- Hiện nay xu hướng chủ yếu ở thành phố là theo học ban cơ bản, nếu có thời gian thì em bạn nên tham khảo thêm sách chương trình nâng cao. Nói chung đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa do đó sẽ không có khó khăn gì cho học sinh học theo chương trình chuẩn hay nâng cao.
Em đọc trên báo thấy trường đại học công nghiệp Hà Nội có điểm NV2 vào khoa công nghê hóa học nhưng lại không có điểm NV1. Vậy cho em hỏi trường đại học công nghiệp Hà Nội có tuyển sinh NV1 vào khoa công nghệ hóa học (hệ ĐH) đối với khối B không? Và những trường có tuyển sinh khối B năm 2009? (apthapnhietdoi_gali@yahoo.com)
Năm 2008, trường ĐH Công nghiệp HN có tuyển sinh ngành Công nghệ hoá học ở khối A. Sau khi xét tuyển NV1 ngành này vẫn thiếu chỉ tiêu và để tăng chất lượng đầu vào nhà trường quyết định mở rộng khối xét tuyển ngành này sang cả khối B.
Chính vì vậy mà có chuyện NV2 có điểm chuẩn khối B nhưng NV1 thì không có.
Trường tuyển sinh khối B ở năm 2009 sẽ rất nhiều. Đa số các ngành đào tạo liên quan đến khối B là khối trường Y, khối ngành nông lâm…
Ban tư vấn xin đưa ra một số trường để em tham khảo: ĐH Y Hà Nội; ĐH Y Thái Bình; ĐH Y Hải Phòng; ĐH Nông nghiệp I; ĐH Lâm nghiệp…
Xin hỏi ngành Tiếng anh tài chính ngân hàng của học viện ngân hàng đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực nào? Về bên phiên dịch hay có thể làm cả bên nghiệp vụ Ngân hàng? (sat_thu_dep_trai_393@yahoo.com)
Ngành Tiếng Anh tài chính ngân hàng thực chất là chuyên ngành đào tạo ngoại ngữ về khả năng đọc, viết, dịch.
Tuy nhiên ngành này sẽ chú trọng đến lĩnh vực tài chính ngân hàng nhiều hơn để sinh viên tốt nghiệp có thể làm phiên dịch cho các hệ thông ngân hàng trong và ngoài nước.
Trên thực tế thì sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Anh tài chính Ngân hàng không thể làm về nghiệp vụ ngân hàng vì trong quá trình đào tạo có sự khác biệt rất lớn giữa kiến thức của ngành Tài chính Ngân hàng và Tiếng anh tài chính ngân hàng.
Năm nay em dự định đăng ký thi vào Viện ĐH Mở HN khoa Tiếng Anh. Em muốn biết điểm chuẩn năm 2008 của ngành này? Theo Ban tư vấn thì điểm chuẩn ngành này năm nay sẽ diễn biến như thế nào? Viện ĐH Mở có đào tạo liên thông không? (hanh9x_vp@yahoo.com.vn)
Điểm chuẩn năm 2008 của ngành Tiếng Anh trường Viện ĐH Mở HN cụ thể như sau: Điểm chuẩn NV1: 18.0; điểm chuẩn NV2: 23.5.
Điểm chuẩn này có nhân hệ số môn Ngoại ngữ và dành cho thí sinh ở KV3 chưa có điểm ưu tiên.
Theo đánh giá của Ban tư vấn thì điểm chuẩn NV1 của ngành này năm nay sẽ khó có thể tăng mà xu hướng sẽ ổn định hoặc thấp hơn chút ít. Sở dĩ nói vậy vì thực tế qua nhiều năm tuyển sinh thì điểm chuẩn của ngành này chỉ dao động từ 16-19 điểm.
- Theo Ban tư vấn được biết thì trường Viện ĐH Mở HN chỉ đào tạo liên thông từ CĐ lên ĐH duy nhất ở ngành Điện tử- Viễn thông. Trong tương lại có khả năng trường sẽ mở rộng ngành đào tạo liên thông.
Em là nữ hiện đang là thí sinh tự do. Em rất muốn thì vào khối ngành quân đội công an. Năm 2008 tỉnh em không có chỉ tiêu tuyển nữ nên em không thể tham gia dự thi được. Năm nay nếu tiếp tục không tuyển nũ thì có cách nào để em được dự thi theo học ngành mong muốn không?(ngoclaithi@yahoo.com.vn)
Ban tư vấn xin khẳng định là nếu địa phương em không có chỉ tiêu tuyển nữ cho khối trường công an thì chắc chắn em không thể dự thi được.
Theo quy chế của ngành thì những thí sinh muốn dự thi vào khối trường công an thì bắt buộc phải tham gia sơ tuyển tại địa phương nơi có hộ khẩu thường trú. Như vậy nếu địa phương không tuyển nữ thì em không được phép tham gia sơ tuyển cũng như là ĐKDT.
Đối với khối trường quân đội thì không hạn chế số lượng thí sinh nữ tham gia dự thi. Bất kì thí sinh nào đáp ứng được vào sơ tuyển tại Huyện đội địa phương và thẩm định lý lịch không có sự cố gì là đều được phép đăng ký dự thi vào khối trường quân đội.
Tuy nhiên em nên lưu ý: Có một số trường quân đội không tuyển nữ. Những trường có tuyển nữ thì chỉ tiêu rất ít (khoảng 10% so với chỉ tiêu ngành). Do đó sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt.
Cho em hỏi điểm chuẩn Ngành Quản Trị Kinh Doanh của 2 trường ĐH Công Nghiệp và ĐH Kinh Tế Quốc Dân năm 2008 là bao nhiêu?(zebra141190@yahoo.com)
Năm 2008, điểm chuẩn ngành Quản trị kinh doanh trường ĐH Công nghiệp HN là 17.0 đối với cả hai khối A, D1. Điểm chuẩn của trường ĐH Kinh tế Quốc dân là 22.0.
Em bị cận thị và khi chụp ảnh để làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2009 thì em chụp ảnh có đeo kính hay không đeo kính? em nghe có người nói là phải đeo kính nhưng khi chụp ảnh thợ chụp lại nói là phải bỏ kính ra?(vietanh4437@yahoo.com.vn)
Việc bỏ kính hay không bỏ kính là quyền của em. Khi dự thi ĐH ngoài việc kiểm tra thẻ dự thi còn sẽ kiểm tra nhiều giấy tờ liên quan nên sẽ khó có chuyện nhìn nhầm lẫn được.
Theo Ban tư vấn thì em nên đeo kính chụp ảnh vì em dự thi thì chắc chắn sẽ đeo kính. Việc làm này sẽ giúp giám thị kiểm tra thí sinh dễ dàng hơn.  
Ban Tư vấn Tuyển sinh
Theo Dân trí