Thứ hai, 12/1/2009, 17h02

Tư vấn tuyển sinh năm 2009: Cơ hội việc làm của ngành Cơ khí ô tô có cao?

Quy chế tuyển sinh năm 2009 có gì khác? Thắc mắc về ưu tiên khu vực? Có được đăng ký thi lại tốt nghiệp THPT? Muốn dự thi ĐH thì phải làm sao? Thi tốt nghiệp THPT năm 2009 gồm những môn thi nào?...

Hỏi: Em sinh năm 1990 và trượt ĐH năm 2008. Năm nay em đinh thi lại nhưng em vẫn chưa biết quy chế năm nay có gì khác năm ngoái không?(coldboy007_nd90@yahoo.com.vn)
* Trả lời:
Theo Ban tư vấn tuyển sinh được biết về cơ bản quy chế thi và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 vẫn giữ nguyên so với năm 2008. Quy chế chỉ bổ sung, chỉnh sửa một số điểm trong quy chế như đối tượng hưởng điểm ưu tiên, mức điểm ưu tiên…
Em là thí sinh tự do, em đã tốt nghiệp THPT năm 2007 khi đó em thi đại học và được hưởng chế độ ưu tiên là khu vực 2 nông thôn (KV2-NT). Năm vừa rồi Chính phủ có phê duyệt nơi em học là khu vực miền núi, nghĩa là trường cấp 3 cũ là khu vực miền núi (KV1). Xin Ban tư vấn cho em hỏi là nếu em thi đại học năm nay thì em sẽ được hưởng chế độ ưu tiên nào? (day_student_k@yahoo.com)
Tất nhiên là em được hưởng mức ưu tiên khu vực hiện tại mà trường THPT mà trước đó em học.
Theo quy định thì mức điểm ưu tiên khu vực được tính theo khu vực trường THPT hiện tại. Giờ trường THPT của em thuộc KV1 thì em sẽ được hưởng mức ưu tiên này.
Cho em hỏi về triển vọng ngành cơ khí ô tô trong 5 năm tới? Học rồi ra trường sẽ làm gì? Em có thể thi đỗ cả Khoa công nghệ kĩ thuật ô tô của trường ĐH bách khoa và ĐH Công Nghiệp thì em nên thi trường nào? Đặc thù đào tạo của khoa này ở 2 trường có gì khác nhau? (daimabao2007@gmail.com)
- Mục tiêu của ngành cơ khí ô tô là nhằm đạo tạo đội ngũ nắm vững chuyên môn của ngành học về các nguyên lý cơ bản, về cấu tạo, nguyên lý hoạt động tính năng kỹ thuật của các loại ôtô để có khả năng khai thác, sửa chữa, bảo trì và quản lý kỹ thuật ô tô. Có khả năng tính toán thiết kế mới và thiết kế cải tiến các loại ô tô theo các yêu cầu trong thực tế sản xuất. Nắm vững các nghiệp vụ quản lý, tổ chức, khai thác các phương tiện vận tải ô tô.
Nắm được xu hướng phát triển và tiến bộ khoa học kỹ thuật của chuyên ngành để có khả năng nghiên cứu sâu, giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật trong ngành, góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước, theo kịp sự tiến bộ không ngừng của tiến bộ khoa học kỹ thuật trên thế giới.
Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô chủ yếu là thiết kế sản phẩm. Ngoài ra thì có thể tham gia vào các dây chuyên sản xuất, quản lý chất lượng…
- Ở nước ta, vận tải ôtô đang đóng vai trò chủ đạo trong vận tải quốc nội. Tuy vậy, hầu hết ôtô của chúng ta hiện nay là nhập khẩu, công nghiệp cơ khí ôtô trong nước hiện nay chủ yếu là sửa chữa, hoán cải và bảo trì kỹ thuật.
Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đã có những dự án xây dựng các Nhà máy chế tạo ô tô hiện đại tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Để đáp ứng được sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô nước ta trong hiện tại và 10, 20 năm nữa thì việc đào tạo các cán bộ khoa học kỹ thuật cho ngành cơ khí ô tô là việc rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy có thể nói trong khoảng thời gian 5-10 năm tới thì ngành Cơ khí ô tô sẽ cần một đội ngũ nhân lực rất lớn.
- Theo Ban tư vấn thì khi học các chuyên ngành về Cơ khí thì tốt nhất là nên thi vào trường ĐH Bách khoa vì đây là trường có thành tích đào tạo lâu năm và có ưu tin. Về phương thức đào tạo giữa trường ĐH Công nghiệp và ĐH Bách khoa thì về cơ bản là khung đào tạo tương đồng nhau. Tuy nhiên về khả năng đào tạo đáp ứng theo yêu cầu thì trường ĐH Bách khoa có lợi thế hơn.
Theo như em được biết thì năm nay sẽ chỉ tổ chức một đợt thi tốt nghiệp, nếu như rớt tốt nghiệp thì được cấp 1 tờ giấy hoàn thành 12 năm học để có thể vào học nghề, nhưng nếu em không muốn học nghề thì có thể ôn lại để năm sau thi tốt nghiệp được không? (thebeststar_dl@yahoo.com)
Tất nhiên là hoàn toàn được phép. Thí sinh có quyền đăng ký dự thi lại tốt nghiệp THPT không những chỉ một năm mà có thể kéo dài nhiều năm sau đó.
Việc cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình THPT là nhằm mục đích tạo điều kiện cho thí sinh có thể tham gia theo học các trường đào tạo nghề mà thôi chứ nó không có bất kỳ ảnh hưởng nào khi em muốn dự thi lại tốt nghiệp THPT năm sau đó cả.
Em tốt nghiệp THPT năm 2004, nay em muốn thi vào trường sư phạm. Ban tư vấn cho em hỏi thi như thế nào và thời gian thi là lúc nào?(linhhtd89@yahoo.com)
Năm 2009 thì về hình thức thi vẫn không khác so với các năm trước đây. Để theo học các trường ĐH, CĐ thì thí sinh phải làm hồ sơ ĐKDT sau đó nộp theo tuyến phòng, Sở GD-ĐT (thời gian nộp hồ sơ khoảng từ 10/3-10/4/2009).
Sau khi các trường nhận hồ sơ ĐKDT của thí sinh từ phía Sở GD-ĐT địa phương sẽ nhập dữ liệu để làm giấy báo dự thi và gửi đến cho thí sinh (thời gian gửi giấy báo dự thi khoảng vào cuối tháng 5/2009)
Về thời gian thi thì phụ thuộc vào từng khối thi em đăng ký. Cụ thể: Thi ĐH khối A,V ngày 4-5/7, khối B,C,D, năng khiếu ngày 9-10/7.
Năm nay đề thi tốt nghiệp có thi trắc nghiệm không và thi những môn nào? (haylamwenjoibansebet@gmail.com)
Năm 2009 các môn thi Hoá, Lý, Sinh, Ngoại ngữ vẫn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, các môn còn lại thi theo hình thức tự luận.
Việc kì thi tốt nghiệp THPT sẽ gồm những môn thi nào chỉ có thể biết được vào cuối tháng 3/2008. Việc môn nào thi theo hình thức trắc nghiệm hoàn toàn phụ thuộc vào việc Bộ GD-ĐT công bố các môn sẽ thi trong kì thi tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, Ban tư vấn cũng xin lưu ý với em: Theo quy định thì 3 môn thi bắt buộc ở kì thi tốt nghiệp THPT là Toán, Ngoại Ngữ và Ngữ văn. Như vậy chắc chắn có môn ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm.
Ban Tư vấn Tuyển sinh
Theo Dân trí