Thứ sáu, 24/4/2009, 10h04

Bằng tốt nghiệp công chứng có được dự thi?

Có được dùng bằng tốt nghiệp THPT công chứng để vào phòng thi? Học ngành đóng tàu có tìm được việc làm? Còn thời gian nộp hồ sơ thi khối K vào ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM? Học trung cấp Trường CĐ Xây dựng số 2?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2009.

> Làm sao tránh mắc bệnh trong những ngày thi?

> Có được bảo lưu điểm thi tốt nghiệp năm 2008?

> ĐH ngoài công lập: Dự báo hồ sơ dự thi tăng

Cán bộ coi thi đối chiếu giấy tờ, nhận diện thí sinh trước khi cho thí sinh vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2008 sáng 4-7

* Tôi là thí sinh tự do, năm nay tôi dự thi ĐH. Tôi muốn biết khi đi thi tôi có thể sử dụng bằng tốt nghiệp THPT có công chứng được không? Vì hiện tại nơi tôi đang làm việc bắt buộc có bằng tốt nghiệp và giữ lại trong thời gian một năm. Điều này có đúng không? (dlieu8@...
- Điều 25 trong quy chế tuyển sinh nêu rõ: Thí sinh xuất trình giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (đối với những thí sinh vừa dự kỳ thi tốt nghiệp) hoặc bản sao bằng tốt nghiệp (đối với những thí sinh đã tốt nghiệp những năm học trước) khi đến làm thủ tục dự thi ĐH, CĐ.
Bạn cần đặc biệt lưu ý, bản sao bằng tốt nghiệp THPT phải do sở GD-ĐT cấp cho bạn, bản sao này có dán hình và gần giống với bằng gốc. Bản sao không phải là bằng tốt nghiệp thí sinh mang đi photocopy có công chứng.
Chưa có quy định nào bắt buộc người lao động phải nộp bằng cấp bản chính cho người sử dụng lao động. Bạn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc nộp bằng cấp bản sao có chứng thực. Vì không có bằng tốt nghiệp, bạn không được dự thi ĐH, CĐ.
* Ngành thiết kế tàu thủy của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM có điểm chuẩn các năm trước cao không? Ngành này học những gì? Tôi nghe nói ngành đóng tàu Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ phải không? (tran_hien_tin@...
- Ngành thiết kế thân tàu thủy của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đào tạo kỹ sư có khả năng lập luận chứng kinh tế kỹ thuật khi lập phương án thiết kế tàu - công trình nổi; biết thiết kế các loại tàu vận tải, tàu công trình và các công trình nổi ở biển; lập quy trình công nghệ đóng mới và sửa chữa, biết cách tính dự trù nguyên, nhiên liệu, nhân công và giá thành đóng mới, sửa chữa và áp dụng các phương pháp hiện đại trong thiết kế, đóng mới tàu thủy và công trình nổi.
Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thủy, thiết kế và đóng tàu, các tổ chức giám định và đăng kiểm, kho chứa dầu ở biển, khai thác đáy biển và đại dương, các phòng khoa học - công nghiệp của các công ty khai thác tàu, công trình nổi. Kiểm tra, điều chỉnh các bản vẽ, làm việc trực tiếp tại các phân xưởng, xí nghiệp đóng và sửa chữa tàu, tính toán xây dựng các định mức cho việc đóng mới và sửa chữa tàu thủy… 
Trong năm 2009 ngành này sẽ tách thành hai chuyên ngành nhỏ hơn là thiết kế thân tàu thủy chuyên về tính toán thiết kế tàu và chuyên ngành công nghệ đóng tàu đi sâu hơn về áp dụng công nghệ mới trong đóng tàu thủy. Thời gian đào tạo là 4,5 năm. Điểm chuẩn năm 2008: 16,5; năm 2007: 16; năm 2006: 15; năm 2005: 16...
Đóng tàu thủy ở Việt Nam hiện đang phát triển với tốc độ gây ngạc nhiên cho các nước trong khu vực, các doanh nghiệp đóng tàu đang được mở ở nhiều tỉnh trên cả nước và đều có đơn đặt hàng với tổng giá trị lên tới hàng tỉ USD. Hầu hết các doanh nghiệp đang mở rộng và thiếu hụt rất nhiều nhân lực, do đó sinh viên của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đều được các doanh nghiệp chào mời ngay từ khi đang thực tập tốt nghiệp. Nếu bạn trúng tuyển ngành này sẽ rất yên tâm về việc làm sau khi tốt nghiệp.
* Em gái tôi đạt giải nhì quốc gia môn văn, vậy có được ưu tiên gì khi thi ĐH không? Tôi nghe nói là chỉ cần đạt giải nhất hoặc nhì quốc gia thì khi thi tuyển sinh ĐH chỉ cần đạt điểm sàn ĐH do Bộ GD-ĐT đưa ra là có thể vào được trường mình đăng ký dự thi. Em tôi thi vào Trường ĐH Ngoại thương thì có được ưu tiên như vậy không? (Hoàng Văn Mạnh, hoangmanh1189@...
- Theo quy định của Trường ĐH Ngoại thương, thí sinh đạt giải nhất, nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2008 và 2009 (tốt nghiệp THPT năm 2009) các môn toán, lý, hóa, tin học, văn, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung và tiếng Nhật, sau khi thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi từ điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển thẳng vào ngành đăng ký xét tuyển.
Thí sinh đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2008 và 2009 (tốt nghiệp THPT năm 2009) các môn toán, lý, hóa, tin học, văn, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung và tiếng Nhật, sau khi thi tuyển sinh ĐH theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, có kết quả thi cao hơn 3 điểm so với mức điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định cho từng khối thi và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển thẳng vào ngành đăng ký xét tuyển.
Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển gồm phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển; bản sao giấy chứng nhận đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Thí sinh nộp hồ sơ ưu tiên xét tuyển cùng hồ sơ đăng ký dự thi theo thời gian quy định của lịch công tác tuyển sinh hoặc nộp trực tiếp tại trường từ 11-4 đến 17-4. Kết quả đăng ký ưu tiên xét tuyển được gửi về các Sở GD-ĐT trước 20-8-2009
Nếu em bạn nộp hồ sơ ưu tiên xét tuyển vào trường theo quy định thì với giải nhì quốc gia môn văn, em bạn có nhiều cơ hội được tuyển thẳng vào Trường ĐH Ngoại thương khi có kết quả thi từ điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định trở lên và không có môn nào bị điểm 0 được tuyển thẳng vào ngành đăng ký xét tuyển.
* Tôi muốn thi vào khối K của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, vậy còn kịp nộp hồ sơ đăng ký dự thi không? Thi tuyển những môn nào? (anhluonbenem2009@...)
- Thí sinh thi khối K dùng hồ sơ chung với hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ do các Sở GD-ĐT phát hành theo mẫu chung của Bộ GD-ĐT. Khi nộp dự thi khối K, thí sinh nộp kèm bản sao có công chứng bằng tốt nghiệp THPT, bằng nghề bậc 3/7; bằng trung cấp nghề hoặc bằng trung cấp chuyên nghiệp (nếu thi khối K-3/7); bằng CĐ (nếu thi khối K chuyển tiếp từ CĐ) phù hợp với ngành đăng ký dự thi.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Phòng Công tác chính trị & Quản lý sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (1 Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, TP.HCM) đến ngày 1-7-2009. Trường tổ chức thi tuyển ngày 1 và 2-8-2009.
Đối với hệ ĐH khối K bậc 3/7 (khối N cũ): Thí sinh thi môn toán, lý và môn kỹ thuật điện (với ngành kỹ thuật điện - điện tử, điện công nghiệp); vẽ kỹ thuật (với ngành cơ khí chế tạo máy); nguyên lý động đốt trong (với ngành cơ khí động lực); kỹ thuật may (với ngành công nghệ may); kỹ thuật nhiệt (với ngành công nghệ nhiệt - điện lạnh).
Đối với hệ chuyển tiếp từ CĐ lên ĐH khối K: Tổ chức thi tuyển đối với sinh viên tốt nghiệp CĐ loại khá và trung bình. Thi tuyển theo hình thức tự luận môn toán cao cấp, môn vật lý đại cương và lý thuyết mạch (với ngành kỹ thuật điện - điện tử); cung cấp điện (với ngành điện công nghiệp); cơ sở công nghệ chế tạo máy (với ngành cơ khí chế tạo máy); lý thuyết ôtô (với ngành cơ khí động lực); công nghệ may (với ngành công nghệ may).
* Tôi đã tốt nghiệp năm 2006, năm nay tôi muốn học trung cấp tại Trường CĐ Xây dựng số 2. Vậy trường tuyển sinh các ngành nào, tuyển như thế nào? Sau này tôi có thể học liên thông lên CĐ được không? (Thái Văn Huy, huycodon788@...)
- Hệ trung cấp trong Trường CĐ Xây dựng số 2 (190 Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức, TP.HCM; ĐT: 08. 38960607), mã trường 068, xét tuyển hai môn toán, lý theo học bạ lớp 12. Trường tuyển các ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp (mã ngành 01, chỉ tiêu 900, chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học 100); cấp thoát nước (02, 250); kế toán (03, 100).
Trường nhận hồ sơ từ tháng 6-2009 đến ngày 15-10-2009. Ngày xét tuyển: 28-8 và 15-10. Riêng hệ vừa làm vừa học nhận hồ sơ đến ngày 5-10, xét tuyển ngày 15-10. Cả hai hệ chính quy và hệ vừa làm vừa học đều tuyển thí sinh trong cả nước, thí sinh liên hệ với trường để biết thông tin chi tiết.
Tốt nghiệp hệ trung cấp của trường được liên thông lên CĐ. Điều kiện về đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH như sau: người tốt nghiệp loại khá trở lên được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp. Người tốt nghiệp loại trung bình phải có ít nhất một năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển. Đối với đào tạo liên thông từ trình độ TCCN lên trình độ ĐH, người có bằng tốt nghiệp TCCN phải có ít nhất ba năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển.
* Tôi dự định thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhưng nhiều lý do không nộp hồ sơ mà nộp vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Vậy sau khi tốt nghiệp tôi muốn làm giáo viên thì phải như thế nào? (Bùi Thị Lan, lanbui@...)
- Những sinh viên học hệ cử nhân ngoài sư phạm sau khi tốt nghiệp nếu muốn đi dạy tại các trường THPT, CĐ, ĐH, sinh viên phải học thêm các học phần về khoa học giáo dục và nghiệp vụ sư phạm (thường là sáu tháng) do các trường ĐH Sư phạm hoặc tại khoa Giáo dục học của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức để lấy chứng chỉ sư phạm (được đi dạy). Với chứng chỉ này, sinh viên có thể tìm việc trong ngành sư phạm. Lưu ý với bạn, đây chỉ là chứng chỉ sư phạm, không phải bằng sư phạm.
QUỐC DŨNG (Theo TTO)