Thứ ba, 21/4/2009, 17h04

Nơi nào còn nhận hồ sơ ĐKDT?

Bản photo bằng tốt nghiệp có công chứng được coi là bản sao? Khai sai hồ sơ ĐKDT thì cần phải làm gì? Tốt nghiệp hệ liên thông thì có được học cao học? Học hệ tại chức thì không phải thi? Lo lắng về khối B của trường ĐH Công nghiệp HN?... 

Hỏi: Em hiện là sinh viên của một trường ĐH, em muốn thi thêm một trường nữa nhưng bằng tốt nghiệp THPT của em trường ĐH em đang học giữ, em đã làm đơn xin mượn lại nhưng chỉ được mượn trong vòng 2 ngày để sao công chứng. Như vậy khi thi em có thể dùng bản công chứng này và làm giấy cam kết được không? (hegwig0918@yahoo.com)
* Trả lời:
Em nên lưu ý, để tham dự kì thi ĐH, CĐ những thí sinh đã tốt nghiệp trước năm 2009 phải bắt buộc dùng bằng tốt nghiệp THPT bản gốc hoặc bản sao.
Bản sao bằng tốt nghiệp THPT không phải là bản photo có công chứng mà bản sao này do Sở GD-ĐT trực tiếp cấp.
Để làm bản sao bằng tốt nghiệp THPT em chỉ cần cầm bản gốc đến trực tiếp Sở GD-ĐT địa phương để xin cấp bản sao.
Em đang học trường THPT và nộp hồ sơ dự thi tại đó. Nhưng trong túi hồ sơ của em không nộp kèm phong bì có dán tem thì liệu giấy báo dự thi, giấy báo điểm và giấy báo trúng tuyển có đến tay em hay không? (zinzin_yourfriend@yahoo.com)
Trước hết phải xin khẳng định, toàn bộ giấy báo thi và báo điểm sẽ được chuyển về trường THPT mà em đang theo học. Do đó, việc có thiếu tem tư thì em vẫn chắc chắn nhận được hai loại giấy báo này.
Đối với trường hợp em thuộc diện trúng tuyển thì rất có thể em sẽ không nhận được giấy báo trúng tuyển qua đường bưu điện do không có phong bì tem thư. Trong trường hợp này em nên liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo trường mình ĐKDT để biết kế hoạch nhập học.
Em đã tốt nghiệp THPT năm 2007. Em muốn học hệ tại chức ở trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM ngành CNTT thì em có cần phải thi lại đại học sắp tới không? Đăng ký học tại chức ở đó như thế nào? Hệ tại chức có phải chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung học là được học không?(tran.ngoc.hoang.le@gmail.com)
Cần phải lưu ý, muốn theo học hệ tại chức (nay gọi là hệ vừa làm vừa học) thì bắt buộc em phải tham dự kì thi. Kì thi này không phải là kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức vào tháng 7 tới mà là một kì thi khác.
Theo quy chế đào tạo hệ vừa học vừa làm thì kì thi này sẽ được tổ chức 4 đợt/ năm. Do đó, để có thông tin chi tiết về lịch thi, môn thi và thời gian thi thì em nên chủ động liên hệ với Phòng đào tạo trường ĐH Khoa học Tự Nhiên- ĐH Quốc gia TPHCM.
Xin hãy cho em biết một số thông tin về Khoa Kinh tế ĐHQG TPHCM ngành kinh tế đối ngoại (402) - tất cả các thông tin về tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm 2009, chỉ tiêu, tỉ lệ chọi? (hoaithanh199181@ymail.com)
Chỉ tiêu của ngành Kinh tế đối ngoại năm 2009 dự kiến là 240.
Vào thời điểm này không thể biết được số lượng thí sinh đăng ký vào khoa này của trường. Để có thông tin này em phải chờ các Sở GD-ĐT bàn giao hồ sơ cho các trường vào đầu tháng 5 tới.
Năm 2008, trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội lấy điểm chuẩn khối A là 18. Em không rõ là điểm chuẩn này có phải dành cho tất cả các khoa khối A hay không? Hay đây chỉ là điểm của khoa thấp nhất? Và nếu có điểm khoa thì em muốn hỏi điểm vào khoa Xây Dựng dân dụng công nghiệp là bao nhiêu?(vuongdai@gmail.com)
Điểm trúng tuyển vào trường ĐH Kiến trúc được xác định theo 3 khối A, V và H. Trường sẽ phân chuyên ngành ngay sau khi nhập trường dựa trên đăng ký dự thi kết quả thi và quy định của Hội đồng tuyển sinh.
Nói cách khác trường ĐH Kiến trúc HN lấy điểm chuẩn theo khối. Sau khi vào trường thì tuỳ thuộc vào số lượng hồ sơ ĐKDT vào từng ngành trường có thể đưa ra thêm mức điểm chuẩn ngành. Những thí sinh chưa trúng tuyển ngành đăng ký sẽ được chuyển sang ngành khác còn chỉ tiêu.
Em muốn hỏi sau ngày 17/4 em có thể nộp được hồ sơ đăng kí được nữa không và nếu được thì có thể nộp ở đâu? (hunam2r@yahoo.com.vn)
Theo quy định thì ngày 17/4 là mốc chột nhận hồ sơ ở các trường ĐH, CĐ. Sau thời gian này sẽ không nhận thêm bất kì hồ sơ ĐKDT nào.
Tuy nhiên, riêng với Sở GD&ĐT Hà Nội thì sẽ lùi thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi của các thí sinh đến ngày 22/4. (Đây là trường hợp đặc biệt và đã được Bộ GD-ĐT đồng ý)
Em đang hoc hệ liên thông đại học hệ chính quy của ĐH Kinh tế TPHCM, em có một nguyện vọng là sẽ tiếp tục học cao học, vậy sau khi tốt nghiệp đại học liên thông em có được học tiếp cao học hay không? (trhoangan@gmail.com)
Bằng cấp liên thông chính quy có giá trị tương đương đối với hệ đào tạo chính quy. Do đó em hoàn toàn được phép học tiếp lên cao học.
Em nộp hồ sơ thi đại học nhưng em em lại ghi nhầm địa chỉ ở phong bì. Vậy ban tư vấn cho em hỏi là như thế có ảnh hưởng gì không?(hoahong_trang2009@yahoo.com.hk)
Em không nên lo lắng. Việc ghi nhầm địa chỉ sẽ không làm ảnh hưởng bất cứ điều gì đến việc dự thi của em.
Về giấy báo dự thi và giấy báo điểm thì em nhận trực tiếp tại nơi mình nộp hồ sơ ĐKDT trước đó.
Sau này, nếu em trúng tuyển mà không nhận được giấy báo trúng tuyển thì liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo trường ĐKDT để được hướng dẫn giải quyết.
Trong phiếu đăng ký dự thi em khoanh sai KV2-NT trong khi em tốt nghiệp tại KV2. Vậy em có thể được dự thi không? hay có thể sửa chữa được không? cho hỏi em phải làm thế nào? (duongtuanz@yahoo.com)
Chắc chắn em vẫn được dự thi bình thường. Tuy nhiên, trước ki bước vào ngày thi em cần điều chỉnh thông tin lại cho chính xác nếu không em sẽ bị liệt vào vi phạm khai man hồ sơ.
Để chỉnh lỗi này thì trong ngày đến làm thủ tục dự thi em chỉ cần mang phiếu đăng ký dự thi số 2 trình cán bộ tuyển sinh của trường để xin chỉnh sửa lại sai sót này.
Em vừa nộp hồ sơ vào khoa Công nghệ hoá học trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Em được biết khối B của khoa này trường không tổ chức thi nên em đã nộp hồ sơ thi nhờ trường ĐH Y Hà Nội. Nhưng hôm 17/4, ĐH Y Hà Nội đã gửi trả lại hồ sơ của em và nói không nhận vì ĐH Công nghiệp vẫn thi khối B. Em đang rất lo lắng vì hạn nộp hồ sơ đã hết. Em phải làm gì? Nếu làm lại hồ sơ thì em nên nộp thi nhờ vào trường nào? Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có thi khối B không? và có phải hạn nộp hồ sơ đã lùi xuống ngày 22/4 không? (god_cuxte@yahoo.com)
Theo thông tin từ phía trường ĐH Công nghiệp Hà Nội thì trường không tổ chức thi khối B. Những thí sinh muốn học các ngành khối B của trường thì phải đăng ký dự thi nhờ một trường ĐH khác.
Em ở Hà Nội nên không cần phải lo lắng vì thời gian nhận hồ sơ ĐKDT của Sở GD-ĐT sẽ kéo dài đến hết ngày 22/4. Em có thể làm một bộ hồ sơ ĐKDT như cũ và nộp hồ sơ theo tuyến Phòng, Sở GD-ĐT Hà Nội. Khi nộp nếu cán bộ tuyển sinh thắc mắc về khối thi này thì em cần phải giải thích rõ ràng, trong trường hợp gặp khó khăn em gọi điện trực cho Ban tư vấn nhé.
Ban tư vấn tuyển sinh (Dan tri)