Thứ sáu, 7/8/2009, 15h08

Điểm sàn sẽ có nhiều thay đổi?

Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT mới họp xét điểm sàn 2009. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ ban đầu từ Cục Công nghệ thông tin trên điểm thi đại học của thí sinh, thì điểm sàn năm nay có nhiều thay đổi.
 
Năm 2008, điểm sàn khối A, khối D là 13 điểm, khối C là 14 điểm, khối B là 15 điểm. Theo thống kê sơ bộ ban đầu từ Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) cho thấy, năm nay nếu lấy mức 13 điểm trở lên thì số thí sinh (TS) ở khối A đạt từ mức này trở lên xấp xỉ 27% (năm ngoái 28%), khối B 34,3% (năm ngoái 57,3%), khối C xấp xỉ 40% (năm ngoái 29%), khối D khoảng 25% (27,6%).
Như vậy, so sánh cho thấy kết quả thi của thí sinh năm nay ở khối A và D là tương đương năm ngoái, khối B thấp hơn hẳn và khối C cao hơn đáng kể so với năm ngoái.
Theo Bộ GD-ĐT, căn cứ chỉ tiêu, kết quả thi của thí sinh và chính sách ưu tiên theo đối tượng, khu vực, điểm sàn sẽ được xác định với mục tiêu và nguyên tắc: Thực hiện đúng qui chế và bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường trong công tác xét tuyển; Bảo đảm chất lượng tuyển chọn đầu vào của các trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Bảo đảm cơ cấu xã hội, vùng miền hợp lý và đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của các ngành và các địa phương.
Thêm nhiều trường xét tuyển NV2
Ông Nguyễn Xuân Hiếu, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Điện lực cho biết, trường năm nay dành 100 chỉ tiêu xét tuyển NV2. Điểm chuẩn trường sẽ công bố sau khi có điểm sàn của Bộ.
ĐH Vinh năm nay dành khoảng 30% chỉ tiêu để xét tuyển NV2. Được biết, chỉ tiêu vào trường năm nay là 4.000. Ông Phạm Minh Hùng, Phó Hiệu trưởng cho biết, điểm chuẩn vào trường năm nay tương đương với năm 2008.
ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Phó Hiệu trưởng La Ngọc Viện cho biết, trường dự kiến lấy điểm chuẩn vào trường bằng điểm sàn của Bộ. Theo thống kê trên phổ điểm của thí sinh thi vào trường thì chỉ có 500 thí sinh đạt điểm sàn của Bộ năm 2008, trong khi đó chỉ tiêu vào trường năm 2009 là 1.000. Do vậy, trường sẽ dành khoảng 500 chỉ tiêu để xét tuyển NV2.
Còn ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng phòng đào tạo, năm nay dành 1.000 chỉ tiêu xét tuyển (khối A) NV2, NV3 lấy bằng điểm sàn của Bộ, trong đó ĐH 400, CĐ 600.
Theo quy định của Bộ, trước ngày 20/8, các trường phải công bố điểm trúng tuyển đợt 1; trước ngày 25/8 công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đợt 2; trước ngày 15/9 công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đợt 3 (nếu còn chỉ tiêu để xét tuyển), gửi các Sở GD&ĐT giấy triệu tập trúng tuyển, trong đó ghi rõ kết quả thi của thí sinh; giấy chứng nhận kết quả thi số 1 và số 2 (có đóng dấu đỏ của trường) cho các thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn cao đẳng trở lên, phiếu báo điểm cho thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn cao đẳng, kể cả thí sinh thi năng khiếu (có đóng dấu đỏ của trường) để các Sở chuyển cho thí sinh.
 Hồng Hạnh (dan tri)