Thứ hai, 28/7/2014, 22h07

Đào tạo học sinh giỏi: Chìa khóa phát triển thành phố

Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân tặng bằng khen cho HSG thành phố sáng 25-7
350 học sinh giỏi (HSG), 350 gương mặt đại diện cho gần 2 triệu HS TP.HCM đã có chung niềm vui khi được xướng tên trong Lễ tuyên dương khen thưởng HSG năm học 2013-2014 do UBND và Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tại Hội trường thành phố sáng 25-7.
Quả ngọt từ đất lành
Kết thúc năm học 2013-2014, toàn TP.HCM có 8 HS đạt giải quốc tế, 299 em đạt thành tích trong các kỳ thi HSG cấp quốc gia bậc THPT, kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio, Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, kỳ thi Olympic toán, tiếng Anh trên internet và 4.354 em HSG cấp thành phố, 4 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Đặc biệt, Phạm Tuấn Huy, HS lớp 12 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) đã xuất sắc giành huy chương vàng liên tiếp trong 2 năm tại kỳ thi Olympic toán học quốc tế.
Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, để có được kết quả này, các em  HS đã trải qua quá trình học tập, rèn luyện tích cực từ những ngày đầu cắp sách đến trường; được sự quan tâm, hỗ trợ của cha mẹ; sự dạy dỗ, chăm lo của thầy cô; được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời, được tạo mọi điều kiện để phát huy tối đa năng khiếu, vượt mọi khó khăn, vươn lên khẳng định mình trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia và quốc tế. Đây chính là quả ngọt được kết trái từ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; từ những phấn đấu nỗ lực và hiệu quả của chính các em. “Thành tích ngày hôm nay sẽ là động lực, là hành trang để các em tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, rèn luyện thể chất thật tốt, tinh thần và ý chí thật mạnh mẽ để phát triển toàn diện về nhân cách. Trách nhiệm của các em là tiếp tục vượt qua mọi thử thách để đạt nhiều đỉnh cao mới, xứng đáng với sự yêu quý, tin tưởng, kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô, bạn bè và mọi người. Các em phải trở thành người công dân tốt, nguồn nhân lực chất lượng cao để tiếp tục gánh vác trọng trách xây dựng, phát triển thành phố, đất nước ngày càng lớn mạnh, “sánh vai các cường quốc năm châu””, ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
Trong số những HS cùng dự lễ tuyên dương khen thưởng, ngoài nhưng HS là gương mặt “thân quen” từ các trường có truyền thống bồi dưỡng HSG nhiều năm, còn có sự góp mặt của nhiều em đến từ các đơn vị “trường làng” thuộc vùng ven thành phố. Ngồi lẫn trong những người bạn xa lạ, em Lê Ngọc Kim Nguyên, đạt giải khuyến khích môn ngữ văn kỳ thi HSG quốc gia không giấu nổi niềm hãnh diện khi là HSG cấp quốc gia đầu tiên của Trường THPT Nguyễn Tất Thành. Mới thành lập được 3 năm, Kim Nguyên là một trong những HS thuộc thế hệ đầu tiên nên được nhà trường rèn giũa và gửi gắm niềm tin, hi vọng. Và ngày hôm nay, quả ngọt đầu tiên của thầy trò Trường THPT Nguyễn Tất Thành đã làm rạng danh tên ngôi trường vốn nằm ở vùng đất gắn liền với sự  khó khăn và phức tạp về xã hội.
Phải đào tạo HSG trên mọi lĩnh vực
Có mặt tại buổi lễ tuyên dương khen thưởng, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã gửi lời chúc mừng tới các em HS đạt thành tích cao trong năm học 2013-2014, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng đối với sự phát triển vững chắc của ngành GD-ĐT. TP.HCM là một đô thị đặc biệt với gần 10 triệu dân, 2 triệu HS, gần 6 triệu người trong độ tuổi lao động nên ngành GD-ĐT trong nhiều năm qua cũng chịu nhiều áp lực về công tác đào tạo, bồi dưỡng. Nhưng trong nhiều năm qua, chất lượng giáo dục phổ thông ngày càng được nâng cao, số lượng HS khá giỏi liên tục tăng, trong đó phải kể đến số lượng HSG cấp thành phố, cấp quốc gia và đạt giải trong các kỳ thi quốc tế; hệ thống trường lớp ngày càng hoàn thiện, khang trang và hiện đại với nhiều ngôi trường chất lượng cao, sẵn sàng hội nhập quốc tế. Ngành GD-ĐT thành phố luôn thể hiện sự tích cực, năng động, sáng tạo, đổi mới, đi trước đón đầu; được Bộ GD-ĐT giao thí điểm nhiều đề án quan trọng, là những giải pháp để thực hiện các định hướng của nghị quyết 29 Hội nghị TW 8 khóa IX. Đây là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để ngành GD-ĐT tiếp tục tạo niềm tin vững chắc đối với nhân dân thành phố.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đặt ra bài toán đối với những HS được xướng tên trong buổi lễ, ngoài yếu tố giỏi về chuyên môn, các em HSG cần chú trọng hơn tới việc rèn luyện vốn sống và kiến thức thực tiễn. “HSG là những hạt giống ưu tú, nhưng cái giỏi đó mới chỉ là trên lý thuyết, chỉ chiếm 30% đối với sự thành công của một con người. Các em cần phải khắc phục, học hỏi để trở thành những người vừa giỏi cả lý thuyết lẫn thực hành, đem kiến thức mình học áp dụng vào đời sống thực tiễn. Ngoài ra, để hội nhập được với sự phát triển toàn cầu, ngoài kiến thức chuẩn, nhân lực chất lượng cao còn phải biết 2-3 ngoại ngữ để nhanh chóng tiếp thu những tinh hoa từ các nền kinh tế phát triển trên thế giới”. Đối với ngành GD-ĐT, Chủ tịch thành phố cũng yêu cầu thời gian tới phải đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố trong tương lai. Công tác bồi dưỡng nhân tài, rèn luyện năng khiếu phải gắn liền với phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất HS; định hướng nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng để HS thành phố có những công trình khoa học có giá trị, vận dụng được những kiến thức đã học vào thực tiễn. Bên cạnh đó, ngành cũng cần chú trọng đầu tư xây dựng trường học theo mô hình tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước hội nhập thế giới.
Bài, ảnh: Linh Vy
“Mỗi trường học phải thực sự là một trung tâm văn hóa giáo dục, rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống… Chúng ta phải đào tạo và giáo dục HSG thành những chuyên gia kỹ thuật giỏi, nhà quản lý, kinh doanh giỏi trên tất cả các lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển ngày càng cao của đất nước”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu.