Thứ sáu, 19/12/2014, 09h12

Điểm mới trong dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia

Chiều 18-12, Bộ GD-ĐT tổ chức công bố dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia. Dự thảo này cho thấy một kỳ thi quốc gia có nhiều điểm mới so với quy chế kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 3 chung và kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây.
Tỉnh khó khăn mới được thành lập cụm thi để xét tốt nghiệp
Điểm đáng lưu ý của dự thảo này là Bộ GD -ĐT sẽ quyết định thành lập cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và giao cho các trường ĐH chủ trì. Cụm thi được thành lập để tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Riêng đối với những tỉnh có khó khăn, nếu tỉnh đề nghị, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Quá trình phối hợp tổ chức các cụm thi, các trường ĐH được giao chủ trì cụm thi sẽ chủ trì coi thi, chấm thi, in và gửi phiếu báo kết quả thi; Chủ trì thành lập, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của hội đồng thi... Ngoài ra, các trường ĐH nói chung sẽ lựa chọn, giới thiệu cán bộ, giảng viên tham gia kỳ thi. Các sở GD-ĐT sẽ phải tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi và gửi dữ liệu đăng ký về Bộ GD-ĐT.
Đăng ký dự thi chậm nhất ngày 1-4
Đối với thí sinh, hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi trước ngày 1-4 hằng năm. Khi hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho thủ trưởng trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi hoặc cho hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung. Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.
Một số trường hợp sẽ được miễn thi, trong đó, miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia đối với người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12: Hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên; Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD-ĐT.
Có thể thành lập Hội đồng chấm thẩm định
Đáng chú ý, quá trình chấm thi, trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng GD-ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số hội đồng thi. Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi.
Tổ chức kỳ thi vào đầu tháng 7
Kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3 và 4-7-2015. Theo nguyện vọng của đông đảo học sinh và các nhà trường nên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào đầu tháng 7 như thời gian tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước đây. Điều này sẽ tạo sự ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và có thêm thời gian để các em ôn tập, hệ thống hóa kiến thức, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Mặt khác, để các sở GD-ĐT không phải thay đổi kế hoạch năm học đã công bố từ đầu năm, trong đó có việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Năm 2015 sẽ tổ chức thi 8 môn: Toán, ngữ văn, lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học, sinh học, ngoại ngữ. Trong đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn (gọi là 4 môn tối thiểu), gồm 3 môn thi bắt buộc (toán, ngữ văn và ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn thi còn lại. Riêng đối với môn ngoại ngữ: Thí sinh có các chứng chỉ quốc tế có uy tín theo quy định tại công văn số 6031/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 23-10-2014 sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Việc công nhận tốt nghiệp THPT căn cứ vào kết quả học tập lớp 12 và tổng điểm các môn thi (điểm mỗi môn thi phải lớn hơn mức tối thiểu theo quy định). Do vậy, phải quy đổi ra điểm đối với môn ngoại ngữ của thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Thí sinh phải có chứng chỉ tương đương với trình độ từ bậc 3 (khung 6 bậc dùng cho Việt Nam) trở lên mới được miễn thi. Trình độ này cao hơn nhiều so với yêu cầu về ngoại ngữ đối với học sinh hoàn thành chương trình THPT. Do đó, các thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ dự kiến sẽ được nhận điểm tối đa môn ngoại ngữ khi xét công nhận tốt nghiệp THPT; Điểm quy đổi này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT; Thí sinh muốn sử dụng kết quả môn ngoại ngữ để xét tuyển vào những trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để tuyển sinh phải dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia; Thí sinh không được học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Giám đốc sở GD-ĐT quyết định và báo cáo Bộ GD-ĐT.
Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ ngoài 4 môn thi tối thiểu phải dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH, CĐ quy định. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước dự thi để được xét tuyển sinh ĐH, CĐ, phải thi đủ số môn theo yêu cầu tuyển vào ngành đào tạo do trường ĐH, CĐ quy định.
Điểm liệt sẽ tính điểm dưới 2
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết thang điểm 20 sẽ được áp dụng cho 8 môn thi. Chính vì vậy điểm liệt sẽ được tính từ dưới điểm 2 thay vì dưới điểm 1 như mọi năm. Bộ cũng dự kiến có khoảng 34-35 cụm thi.
Thiên Lam