Thứ tư, 6/5/2015, 11h05

Bộ GD-ĐT xây dựng bộ tiêu chí đánh giá SGK tiếng Anh

Thực hiện chủ trương một chương trình, nhiều sách giáo khoa (SGK), Bộ GD-ĐT xây dựng bộ tiêu chí đánh giá SGK tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông.
Bộ tiêu chí áp dụng cho các chuyên gia đánh giá, thẩm định SGK tiếng Anh; các tác giả, NXB biên soạn sách; nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức cá nhân có liên quan. Bộ tiêu chí gồm 45 tiêu chí. Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt), 1 (đạt) và 2 (tốt). SGK được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể. Ở nhóm tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy (10 tiêu chí), đánh giá sự phù hợp của SGK đối với chương trình, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam và trên thế giới. Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (8 tiêu chí), đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách. Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ (24 tiêu chí) đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm; Nhóm tiêu chí về hỗ trợ người sử dụng sách (3 tiêu chí), đánh giá mức độ hỗ trợ người sử dụng sách.
Bộ tiêu chí khi được thông qua sẽ là căn cứ để các hội đồng thẩm định SGK tiến hành thẩm định sách; Bộ GD-ĐT phê duyệt sách; giáo viên và nhà trường tham khảo khi chọn sách đã được bộ phê duyệt để dạy học trong trường.
N.Trinh