Thứ bảy, 6/12/2008, 10h12

Dự án tàu điện ngầm Hà Nội chưa có vốn vì vụ PCI

Ít nhất 3 dự án lớn của Việt Nam mất nguồn vốn sau quyết định của chính phủ Nhật tạm ngừng cam kết vốn ODA mới cho Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết khi trao đổi với báo giới sau hội nghị CG chiều 5/12.

>> Vụ PCI: “Nếu có chứng cứ sẽ tiến hành xét xử”

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc.
Ảnh: Hoàng Hà.
- Việt Nam đã có hành động nào để đẩy nhanh tiến trình vụ PCI, thưa Bộ trưởng?

- Chính phủ đề cao việc chống tham nhũng và hiện đã giao Bộ Công an điều tra vụ việc liên quan đến PCI. Mới đây TP HCM đã đình chỉ công tác đối với ông Huỳnh Ngọc Sỹ, bước đầu tạo điều kiện cho công tác điều tra.

Việt Nam cũng đã gửi công hàm sang Nhật đề nghị trao đổi và cung cấp thêm thông tin. Những công việc này do Bộ Công an thực hiện, tôi không có nhiều thông tin.

- Các dự án có vốn vay ưu đãi chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong toàn bộ hỗ trợ của Nhật cho Việt Nam, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại?

- Các dự này chiếm gần 90% tổng vốn của Nhật dành cho Việt Nam.

- Việc Nhật tạm ngừng cấp vốn vay ưu đãi sẽ ảnh hưởng đến các dự án ODA tại Việt Nam như thế nào?

- Từ trước hội nghị này, chúng tôi và phía Nhật đã bàn thảo và dự kiến Nhật sẽ hỗ trợ khoản vay trị giá khoảng 65 tỷ yen cho Việt Nam, và tuyên bố cam kết trong hội nghị lần này. Nguồn vốn này đều dành để hỗ trợ các dự án lớn, gồm dự án thoát nước tại Hà Nội giai đoạn 2, vệ sinh môi trường tại Hải Phòng và tàu điện ngầm tại Hà Nội. Đây là những dự án quan trọng. Nay Nhật chưa tuyên bố cam kết, thì cũng chưa có việc ký kết. Hy vọng tới đây chúng tôi và ngài Đại sứ Nhật Bản sẽ có trao đổi thêm, và Ủy ban phòng chống tham nhũng hoạt động tốt để đưa ra các giải pháp.

Về các dự án liên quan đến PCI đang hoạt động tại Việt Nam, phần nhiều là dự án giao thông và nông thôn. Trong đó, có 2 dự án lớn có sử dụng vốn ODA từ Nhật dự án hành lang Đông Tây và vệ sinh môi trường đô thị tại TP HCM.

- Ông đánh giá thế nào về việc giải ngân trong các dự án ODA tại Việt Nam?

- Việc giải ngân diễn biến theo chiều hướng tốt, và đã đạt kế hoạch đề ra. Chúng tôi giải ngân được 6 tỷ USD trong các năm 2006-2007. Hiện giải ngân ODA cũng là ưu tiên hàng đầu trong chương trình của Chính phủ. Trong điều kiện khủng hoảng tài chính diễn ra trên thế giới như hiện nay, chúng tôi càng cần giải ngân để tăng nguồn vốn cho đầu tư. Các nhà tài trợ cũng sẵn sàng cung cấp vốn khi Việt Nam giải ngân.

Hôm 4/12, Đại sứ Nhật tại Việt Nam Mitsuo Sakaba tuyên bố, nước này tạm ngừng mọi dự án ODA mới có lãi suất ưu đãi cho Việt Nam tới khi có kết luận cuối cùng về nghi án hối lộ của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI). Riêng các dự án hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại vẫn thực hiện bình thường. Ông Sabaka cũng cho biết, điều tra tại Nhật đang tiếp diễn và đã có thêm những dữ liệu mới.

Ngọc Châu (Theo VNE)