Thứ sáu, 26/12/2014, 09h12

“Không bảo kê, dung túng xe quá tải”

Tại Hội nghị trực tuyến “Sơ kết kế hoạch số 12593 liên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng xe” ngày 24-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy.
Theo báo cáo, từ ngày 16-12-2013 đến ngày 15-12-2014, các trạm cân lưu động đã dừng, kiểm tra hơn 416.000 xe ô tô, phát hiện và lập biên bản 64.885 trường hợp vi phạm. Theo đó, xử phạt 331 tỷ đồng, tạm giữ 1.885 phương tiện, tước giấy phép lái xe của 42.066 trường hợp, hạ tải gần 32.220 phương tiện vi phạm. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt để “siết” nhưng số lượng xe quá tải vẫn ở mức cao. Thậm chí tại nhiều địa phương còn diễn biến phức tạp.
Đại diện Bộ Công an cho rằng: Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng còn chạy theo lợi nhuận, khoán khối lượng vận chuyển cho tài xế. Từ đó chủ xe đã tự ý cải tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải. Bên cạnh đó tình trạng xe ô tô tải dừng đỗ tại hai đầu trạm cân lợi dụng thời cơ chờ vượt trạm vẫn còn diễn ra, không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Cá biệt, có hiện tượng móc nối, làm luật, bảo kê xe quá tải, cò, môi giới dẫn xe hoạt động xung quanh trạm cân lưu động…
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - thừa nhận: “Vấn nạn xe quá tải không dễ dẹp vì nó đã tồn tại gần 30 năm nay. Trước đây mặc dù đã có nhiều cuộc ra quân nhưng vẫn không hết. Tại một số địa phương đã hình thành nhóm lợi ích với các đoàn xe vua nghênh ngang, lực lượng thực thi công vụ nhận tiền “mãi lộ” tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân”.
Ông Thăng kể lại: “Thực tế đi kiểm tra tại Hà Tĩnh, phát hiện đây là một trong những tỉnh buông lỏng để xe quá tải hoành hành. Ngay tại đường vào Khu công nghiệp Vũng Áng, quốc lộ 12, hiện tượng xe quá tải rồng rắn thành đoàn đi công khai mà không thấy lực lượng chức năng xử lý”.
Với mục tiêu năm 2015 sẽ không còn xe quá tải, ông Thăng đề nghị các địa phương cần tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp như đặt trạm cân cố định, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, xử lý nghiêm đối tượng cò mồi, bảo kê. “Cuộc chiến xe quá tải cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chủ tịch UBND các tỉnh, thành để không xảy ra tình trạng dung túng cho các trường hợp vi phạm. Lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo, ít nhất cũng phải là Phó giám đốc Sở Công an, Sở GTVT”, ông Thăng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Thăng, hiện Bộ GTVT đang xây dựng đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội…
Kim Anh