Thứ bảy, 13/9/2014, 09h09

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam luôn sẵn sàng giữ biển

Ngày 12-9, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng kiểm ngư trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, trong thời gian tới, kiểm ngư Việt Nam sẽ đóng mới các tàu đúng tiến độ để nhanh chóng đưa vào hoạt động bảo vệ ngư trường, ngư dân hoạt động trên biển, góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền của đất nước. Cùng với đóng mới các tàu, sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, đặc biệt là về hợp tác quốc tế thông qua thiết lập đường dây nóng với một số nước như Philippines.

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, lực lượng kiểm ngư còn khá non trẻ trong số các lực lượng đảm bảo an ninh trên biển của nước ta, mới được ra mắt vào ngày 15-4-2014 vừa qua tại Đà Nẵng. Vừa ra mắt được 15 ngày, lực lượng kiểm ngư đã nhận nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ chủ quyền vùng biển của Việt Nam, trực tiếp tham gia tuyến đầu trên thực địa liên tục trong 2,5 tháng kể từ ngày 1-5, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam.

Ngay sau đó, Trung Quốc liên tục tăng cường lực lượng để bảo vệ giàn khoan. Cao điểm là ngày 20-5, Trung Quốc huy động 138 tàu tham gia bảo vệ giàn khoan, trong đó có nhiều tàu quân sự và tàu cá vỏ sắt được vũ trang. Lực lượng kiểm ngư đã nhanh chóng triển khai các phương án tham gia bảo vệ chủ quyền, đảm bảo các điều kiện cần thiết, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác tiếp cận khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan, quyết tâm bám trụ tại hiện trường, đấu tranh bằng biện pháp hòa bình một cách kiên trì, khôn khéo, chủ động di chuyển để tránh thiệt hại, tránh sự khiêu khích của các tàu Trung Quốc.

Lực lượng kiểm ngư cũng kết hợp đấu tranh trên thực địa với đấu tranh trên mặt trận chính trị, ngoại giao như cung cấp 65 bản tin hàng ngày cho các báo đài trong nước và quốc tế để đăng tải, cập nhật diễn biến mới nhất tại hiện trường giàn khoan. Cục Kiểm ngư cũng đã tổ chức cho gần 200 phóng viên trong nước và quốc tế ra thực địa đưa tin, phản ánh kịp thời công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền của lực lượng chức năng Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đề nghị lực lượng kiểm ngư tiếp tục quán triệt quan điểm về bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng khác để bảo vệ chủ quyền trên biển một cách hiệu quả.

Tại hội nghị, Chi đội Kiểm ngư số 3 (Cục Kiểm ngư) được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng 16 tập thể và 2 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT; 7 tập thể và 28 cá nhân được tặng giấy khen của Tổng cục Thủy sản vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

VĂN PHÚC

(SGGP)